Thủ tướng ký Nghị quyết thông qua gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ký Nghị quyết về gói an sinh xã hội lên tới 62.000 tỉ đồng hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19.

thu-tuong-ky-nghi-quyet-thong-qua-goi-an-sinh-xa-hoi-62-000-ti-dong

Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết về gói an sinh xã hội - Ảnh: CHÍNH PHỦ

Trao đổi với Tuổi trẻ Online sáng sớm ngày 10-4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ cho biết tối muộn ngày 9-4, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết về gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng.

-Trong đó, với những người lao động nghỉ không lương và người bị tạm hoãn hợp đồng từ một tháng trở lên sẽ được nhận hỗ trợ 1,8 triệu đồng.

- Để hỗ trợ thêm cho người lao động, các doanh nghiệp khó khăn về tài chính sẽ được vay không cần tài sản thế chấp và hưởng chính sách 0% từ Ngân hàng chính sách để trả thêm một nửa tháng lương nữa cho những người lao động này.

- Các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng một năm, tạm ngừng kinh doanh từ 1/4 năm nay sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng tùy theo diễn biến của dịch bệnh nhưng không quá 3 tháng.

-Với những người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hay có hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm cũng sẽ được hưởng hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

- Những người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, người được hưởng trợ cấp xã hội được nhận 500.000 đồng mỗi tháng. Còn hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 250.000 mỗi người mỗi tháng và nhận trong một lần cho cả 3 tháng.

Việc thực hiện gói hỗ trợ này trên tinh thần Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động. Trong đó, Nhà nước cũng ưu tiên dành nguồn lực từ ngân sách nhà nước được phân chia phù hợp giữa ngân sách trung ương và địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ này.

Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì hướng dẫn các địa phương xác định đúng đối tượng và thực hiện chính sách này.

Thủ tướng: 'Lò xo kinh tế' phải bật mạnh sau đại dịch COVID-19

Các bộ, ngành, địa phương cần đưa được cơ chế, chính sách, giải pháp mạnh mẽ đúng, trúng và triển khai quyết liệt để giải quyết việc làm, thúc đẩy nền kinh tế vượt mạnh, như cái lò xo bị nén bật mạnh ra để đuổi kịp thời gian.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu này khi phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương sáng 10-4 để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đây như một "hội nghị Diên Hồng" để khơi dậy quyết tâm, ý chí mạnh mẽ hơn cho 4 mặt trận ứng phó toàn diện với các tác động từ dịch COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết mặc dù mức tăng trưởng kinh tế của chúng ta cao nhất khu vực trong quý I/2020 (3,82%), nhưng là mức thấp nhất trong 10 năm qua, chỉ bằng hơn nửa so với kế hoạch đề ra. 

Trong bối cảnh suy thoái được nhìn nhận còn nặng nề hơn cả năm 2008, chưa bao giờ các quốc gia trên toàn thế giới đồng loạt thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế, nỗ lực vượt qua suy thoái như hiện nay, chúng ta đã có các "cú hích", gói hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể là gói hỗ trợ về tiền tệ (được nâng lên khoảng 300.000 tỷ đồng), gói hỗ trợ về tài khóa (khoảng 180.000 tỷ đồng), gói hỗ trợ an sinh xã hội (trên 62.000 tỷ đồng), gói hỗ trợ giá điện (khoảng 12.000 tỷ), gói hỗ trợ giá viễn thông (khoảng 15.000 tỷ đồng)….

Thủ tướng nhận định dịch bệnh sẽ còn diễn biến khó lường, không được chủ quan. Dịch sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, phải có biện pháp mạnh mẽ để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Phải vươn lên mạnh mẽ, và nhiệm vụ của chúng ta là thực hiện nghiêm túc các giải pháp.

"Hội nghị cần đưa được cơ chế, chính sách, giải pháp mạnh mẽ đúng và trúng để giải quyết việc làm, thúc đẩy nền kinh tế vượt mạnh, như cái lò xo bị nén bật mạnh ra để đuổi kịp thời gian. Chính phủ sẽ có nghị quyết để tập trung tháo gỡ khó khăn. 

Tinh thần của Chính phủ là cần tập trung ngay vào các nhiệm vụ trước mắt ngay sau hội nghị. Việt Nam có một tương lai tốt nên cần nắm bắt để tương lai năm 2021, rồi các quý 2, 3, 4 năm nay chúng ta chuẩn bị tốt các điều kiện để bật dậy sau dịch"-người đứng đầu Chính phủ nêu quyết tâm.

Ngọc An

Theo Tuổi trẻ

-----

Xem thêm:

Covid-19: Liệu có việc kéo dài thời gian cách ly toàn xã hội?

Bệnh nhân 251 có hơn 600 ca F1 và F2 dù chưa xác định nguồn lây

‘Dân đổ ra đường, các giải pháp chống dịch Covid-19 có thể sẽ vỡ trận'

---------