Thừa Thiên – Huế: Hơn 100 tấn cá đặc sản chết bất thường

Hơn 100 tấn cá lồng đặc sản tại 2 xã Vinh Hiền và Lộc Bình bỗng chết bất thường, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Liên quan đến việc hơn 100 tấn cá lồng đặc sản chết bất thường, theo Tiền Phong, tin từ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT,) huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong 2 ngày 27 và 28/11, cá nuôi lồng đến kỳ cho thu hoạch thuộc các giống đặc sản tại 2 xã vùng cửa biển Tư Hiền là Vinh Hiền và Lộc Bình chết hàng loạt, số lượng trên 100 tấn, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho người nuôi. Nguyên nhân do nguồn nước đầm phá bị ngọt hóa suốt một tháng.

thua-thien-–-hue-hon-100-tan-ca-dac-san-chet-bat-thuong

Cá chết la liệt tại các lồng cá ở xã Lộc Bình (Ảnh: Dân Trí).

Theo Dân Trí, xã Vinh Hiền có số lượng cá chết trên 81 tấn. Số lượng cá này nằm ở khoảng 360 hộ nuôi toàn xã với 1.300 lồng, ước tính ban đầu ngư dân thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng.

Ở xã Lộc Bình cũng có tình trạng cá lồng nuôi trên đầm phá chết với gần 30 tấn cá của 152 hộ dân.

thua-thien-–-hue-hon-100-tan-ca-dac-san-chet-bat-thuong

Cá đặc sản chết vớt đầy thuyền (Ảnh: Dân Trí).

Qua thống kê, chủ yếu là cá nuôi trái vụ gồm những cá đặc sản rất ngon như cá vẩu, cá mú bị chết. Số lượng hơn 100 tấn cá này đã được người dân nuôi 8 tháng để phục vụ bán trong dịp Tết tới, trọng lượng chừng trên 1kg/con.

Mưa lũ kéo dài, nước lợ vùng đầm Cầu Hai ngọt hóa suốt một tháng qua, lại đậm đặc phù sa, khiến cá nuôi chết hàng loạt. Đây là đợt nuôi trái vụ, nuôi vượt lũ để bán Tết với giá trị cao hơn bình thường. Tuy nhiên, thiên tai đã khiến hàng trăm hộ nuôi cá tại Phú Lộc chịu thiệt hại nặng”, ông Mai Văn Xĩ, Phó phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, cho biết trên Tiền Phong.

thua-thien-–-hue-hon-100-tan-ca-dac-san-chet-bat-thuong

Cá được nuôi 8 tháng, người dân để bán phục vụ dịp Tết giờ đã chết sạch (Ảnh: Tiền Phong).

Hiện, thương lái đã tới mua cá chết với giá 60.000 đồng/kg (giá cá bình thường là trên dưới 240.000 đồng/kg).

Được biết, ngành nông nghiệp huyện đã khuyến cáo người dân không nên nuôi cá trái vụ vì mưa lũ cá dễ chết, nhưng vì lợi nhuận nên dân vẫn nuôi mong có thêm thu nhập dịp Tết. Sự cố xảy ra đã làm cho nhiều ngư dân điêu đứng, khóc ròng.

Trước đây tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền cũng đã xảy ra tình trạng chết hàng trăm tấn cá lồng nuôi nước ngọt khi lũ đầu tháng 11 về làm nhiều người dân phá sản.

Bích Ngọc (Tổng hợp)

Theo Người Đưa Tin