Thực hiện nghiêm 5 khuyến cáo để góp phần chiến thắng đại dịch COVID-19

Hạn chế tiếp xúc – Khoảng cách, khẩu trang – Rửa tay thường xuyên – Vệ sinh nhà cửa – Khai báo y tế là 5 cụm từ khoá được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, chiều 25/3.

thuc-hien-nghiem-5-khuyen-cao-de-gop-phan-chien-thang-dai-dich-covid-19

Tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngành Y tế về vệ sinh tay để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: T.L

Dịch COVID-19 xuất hiện ở 21/63 tỉnh, thành

Tính đến chiều 25/3, trên thế giới đã ghi nhận khoảng 430.000 trường hợp mắc COVID-19 tại 198 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 7 quốc gia có trên 10.000 trường hợp mắc, 20 quốc gia có số mắc trong khoảng từ trên 1.000 đến dưới 10.000; 171 quốc gia/vùng lãnh thổ có dưới 1.000 trường hợp mắc, trong đó có Việt Nam. Như vậy, chỉ còn dưới 10 quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2.

Tại khu vực Đông Nam Á, 100% số quốc gia đã có bệnh nhân. Thái Lan, Indonesia, Malaysia là những nước ghi nhận nhiều ca bệnh và ca tử vong.

Tại nước ta, đến cuối giờ chiều 25/3, đã ghi nhận 134 trường hợp mắc COVID-19 (17 trường hợp đã được điều trị khỏi và xuất viện) tại 21/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, tại Hà Nội 44 ca, TP.HCM 34 ca (3 ca đã khỏi), Vĩnh Phúc 11 ca (đã khỏi), Bình Thuận 9 ca (đang điều trị)... là những địa phương ghi nhận nhiều người mắc nhất.

Riêng về vấn đề điều trị, trong số 117 bệnh nhân (85 người Việt Nam và 32 người nước ngoài) đang điều trị tại 16 cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến huyện tới Trung ương, có 26 bệnh nhân xét nghiệm âm tính 1 đến 3 lần (trong đó, 7 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2 và 1 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 3). Có 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Một thông tin quan trọng khác là ngành Y tế đang cập nhật, hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19, sẽ ban hành trong thời gian tới, tiếp đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến điều trị theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19.

Hiện tại các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý có khoảng hơn 20.300 người, ngoài ra còn có hơn 26.000 người thuộc diện cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, hơn 400 người cách ly tại bệnh viện. Đây là những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, về năng lực xét nghiệm, hiện mỗi ngày, Việt Nam có thể xét nghiệm từ hơn 8.300 mẫu. Chúng ta đang chuẩn bị các điều kiện để nâng cao năng lực xét nghiệm thời gian tới.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung xét nghiệm, sàng lọc tất cả các trường hợp đang được cách ly tập trung, đặc biệt là những nơi có số lượng người cách ly lớn như Hà Nội, TP HCM. Lực lượng quân đội hỗ trợ xét nghiệm cho các khu cách ly tập trung tại các tỉnh miền Trung.

5 hướng dẫn quan trọng phòng, chống đại dịch

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 25/3, , Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 nhấn mạnh:

Tất cả mọi người ai cũng có thể bị nhiễm bệnh, dù người đó ở nước giàu hay nghèo, nếu không tuân thủ các quy định, không theo hướng dẫn ngành Y tế thì hoàn toàn có thể trở thành người nhiễm bệnh, thậm chí trở thành nguồn lây bệnh cho người khác.

Do đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo, chỉ thị của Ban Bí thư,

Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, của các cấp chính quyền. "Nếu ai không thực hiện nhất định phải bị xử lý nghiêm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ, mỗi người dân phải thực hiện tốt hướng dẫn về chuyên môn y tế, với tinh thần trách nhiệm vì sức khoẻ chính bản thân và cộng đồng, đất nước.

Hiện nay, các quy định, hướng dẫn này đều rất đầy đủ, nhưng Phó Thủ tướng đề nghị tập trung vào 5 vấn đề chính:

Trước hết, mọi người dân cần hạn chế tối đa đi ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Thứ 2, nếu buộc phải ra ngoài, luôn luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 mét.

Thứ 3, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nếu không có xà phòng.

Thứ 4, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, lau sàn, lau cửa, để thông thoáng, và sinh hoạt lành mạnh.

Thứ 5, khai báo y tế, cập nhật sức khoẻ hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

"Hạn chế tiếp xúc – khoảng cách, khẩu trang – rửa tay thường xuyên – vệ sinh nhà cửa – khai báo y tế" là 5 cụm từ khoá hướng dẫn, nếu chấp hành nghiêm thì thắng được đại dịch" – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Một thông tin quan trọng khác là ngành Y tế đang cập nhật, hoàn thiện phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19, sẽ ban hành trong thời gian tới, tiếp đó sẽ tập huấn phổ biến cho các tuyến điều trị theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19.

Theo GiaDinh