Thực hư chuyện các nữ diễn viên phải đổi thân xác lấy vai diễn

Mấy ngày qua câu chuyện về một đạo diễn chụp ảnh nóng và gạ tình các nữ diễn viên trẻ đang gây xôn xao trên cộng đồng mạng. Thực hư ra sao chưa rõ, nhưng đây không phải là chuyện mới mẻ trong làng điện ảnh Việt.

Câu chuyện đổi tình, đổi thân xác lấy vai diễn, hay bị đạo diễn "gạ tình" không phải là câu chuyện mới trong làng điện ảnh thế giới, đặc biệt kinh đô điện ảnh Hollywood không hề thiếu những vụ kiện tụng ồn ào liên quan đến lạm dụng tình dục.

Ở Việt Nam, câu chuyện kiểu này đang là vấn đề “nóng”, nhạy cảm với không chỉ khán giả mà cả những người trong nghề khi thông tin 1 đạo diễn "gạ tình" các cô gái trẻ chụp ảnh nóng lan tràn trên mạng xã hội.  Thực hư câu chuyện chưa được phân định rõ ràng, nhưng nhiều người trong nghề khẳng định, "không có lửa sao có khói". 

Thực hư chuyện các nữ diễn viên phải đổi thân xác lấy vai diễn

Nữ diễn viên Kim Hiền nổi tiếng trong phim "Dốc tình"

Nhiều cặp đôi đạo diễn- diễn viên dính "nghi án"

Trên một vài trang báo đã đăng tin vị đạo diễn này với những bức ảnh nóng cùng 3 cô gái khoả thân, kèm theo ảnh là loạt tin nhắn gạ cô gái gửi ảnh sex, đóng phim có cảnh nóng để mau nổi tiếng, hay rủ một nữ diễn viên đi khách sạn để tập cảnh giường chiếu. Trong đó, một người không đồng ý.

Ngay sau những hình ảnh tin nhắn và hình ảnh sex đó được đăng tải, nhiều khán giả đã sốc và bình luận: “Lật tẩy bộ mặt sói già của đạo diễn tuyển các em gái đi casting”.

“Nghề đạo diễn thật lắm gian truân, vừa phải lao động vất vả để có những thước phim hay để đời, lại còn phải đi tuyển từng nữ diễn viên cho bộ phim của mình”.

“Người đạo diễn này quả là có tâm, nguyện dìu dắt các em gái xinh tươi có ước mơ làm diễn viên vững bước trên chặng đường nghề. Tất nhiên, làm gì có vai diễn vào bỗng dưng đến với mình...  Chẳng hay chàng đạo diễn này đã casting biết bao cô gái nhẹ dạ cả tin rồi”.

Trước đó những cặp đôi cũng dính nghi án liên quan tới tình và vai diễn khiến công chúng không ngớt bàn tán trên các trang báo và trang mạng xã hội.

Thời điểm Kim Hiền có vai trong hai bộ phim “Dốc tình" và "Bông hồng đêm”, nhiều người đồn đoán, nam đạo diễn luôn ưu ái nữ diễn viên 8X và dành cho cô những vai diễn ấn tượng vì giữa hai người đang nảy sinh tình cảm trên mức bình thường.

Khi nhận được những câu hỏi về nghi án có vai nhờ mối quan hệ "cửa sau" với đạo diễn, Kim Hiền một mực phủ nhận.

Cô chia sẻ: "Thậm chí còn có lời đồn, để có vai trong “Dốc tình”  tôi phải cặp và ngủ với anh N. Tôi ghét phải có sự đổi chác như thế. Với nghề, vai diễn chính cực kỳ quan trọng nhưng tôi không dại gì đổi như vậy, bởi tôi tin vào khả năng của mình. Tôi ý thức được sự 'mua danh' bằng thân xác là như thế nào".

Tuy nhiên, Kim Hiền không phủ nhận chuyện tình cảm với đạo diễn “Hoa cỏ may”,  cho dù đó là mối quan hệ sớm nở chóng tàn của cặp đôi đạo diễn - diễn viên. "Tôi từng tin đó là một tình yêu đẹp và chúng tôi đã đến với nhau không tính toán hay vụ lợi.

Anh ấy là một người đàn ông tốt, thông minh, nhưng có lẽ chúng tôi có duyên mà không có phận, nên tôi buộc phải ra đi", diễn viên sinh năm 1982 nói về mối tình với người đàn ông hơn cô 26 tuổi.

Thực hư chuyện các nữ diễn viên phải đổi thân xác lấy vai diễn

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và diễn viên Lương Mạnh Hải

Người từ chối, người mập mờ thừa nhận

Vũ Ngọc Đãng là đạo diễn khá mát tay khi đưa những người đẹp như Thanh Hằng, Anh Thư, Minh Hằng, Tăng Thanh Hà đến gần hơn với công chúng. Tuy nhiên những mỹ nhân này cũng chỉ hợp với Vũ Ngọc Đãng quá hai phim, tính cả điện ảnh và truyền hình.

Thay đổi nữ chính liên tục qua năm tháng song với nam chính, đạo diễn đầu trọc lại khá "chung thủy" khi chỉ sủng ái một cái tên duy nhất Lương Mạnh Hải.

Nam diễn viên 8X gắn liền với các dự án màn ảnh nhỏ, màn ảnh rộng của đạo diễn 7X suốt một thập kỷ, dẫu cho không ít lần anh bị ném đá vì cách diễn yếu đuối, sến sẩm và kịch sĩ của mình.

Sự xuất hiện dày đặc và liên tiếp khiến không ít người đã bông đùa, Hải chính là "nàng thơ" của Đãng. Bản thân Vũ Ngọc Đãng từng tuyên bố: "Không thể thiếu Lương Mạnh Hải".

Về phía Lương Mạnh Hải, anh không giấu sự biết ơn dành cho vị đạo diễn cá tính: "Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên nếu không gặp được Vũ Ngọc Đãng. Không có anh ấy, chắc tôi chỉ đóng phim cho vui chứ không theo con đường chuyên nghiệp".

Chính bởi sự thân thiết này, nhiều người đã đặt ra câu hỏi về giới tính và mối quan hệ thực sự của Vũ Ngọc Đãng cùng Lương Mạnh Hải. Như thêm dầu vào lửa, anh chàng sinh năm 1981 chia sẻ: "Tôi và Đãng có quan hệ trên mức bình thường. Đây đâu còn là nghi ngờ gì nữa, mối quan hệ của chúng tôi rõ ràng là trên mức bình thường, chúng tôi ngày càng thân thiết và hiểu nhau hơn sau bao nhiêu kiên trì và bền bỉ trên con đường của mình".

Chính sự úp mở, mập mờ của những người trong cuộc lại khiến câu chuyện tình cảm – vai diễn, giữa đạo diễn – diễn viên là có thật. Bản thân một số nữ diễn cũng đã từng khẳng định điều này.

Nữ diễn viên Khánh Hiền "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" từng trải lòng, khi mới bước vào nghề diễn viên, Khánh Hiền chỉ nhận được các vai phụ với giá cát xê rất thấp. Tuy khó khăn là vậy nhưng cô vẫn nhìn nghề diễn bằng sự lạc quan và đôi mắt màu hồng.

Chính vì vậy, khi bị “gạ tình để đổi vai”, Khánh Hiền đã rất sốc. Nữ diễn viên đã kiên quyết không đồng ý và cố gắng có được các vai diễn sau này bằng chính thực lực của mình.

Thực hư chuyện các nữ diễn viên phải đổi thân xác lấy vai diễn

Yan My tên thật là Hoàng Hạnh, là gương mặt quen thuộc của phim truyền hình.

Nữ diễn viên Yan My nổi lên như một hiện tượng của phim truyền hình sau hàng loạt bộ phim được trình chiếu giờ vàng của VTV và các đài truyền hình lân cận.

Cô từng được khán giả biết đến với vai nữ chính trong bộ phim 13 Nữ tù của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và những bộ phim khác như: “Con trai - Con Gái”, “Rừng không ngừng gió”, “Biệt Thự Pensse”, “Zippo, Mù tạt và Em”… cũng từng khẳng định có tồn tại việc “đổi tình lấy vai diễn” trong showbiz Việt nhưng bản thân cô rất sợ chuyện tình cảm và công việc xen lẫn nhau.

Có phải là "thuận mua vừa bán"?

NSƯT Công Ninh cũng từng thừa nhận chuyện đổi tình lấy vai diễn là ‘thuận mua vừa bán’. Theo NSƯT Công Ninh đối với nghề diễn, những sao hạng A mới có thu nhập khủng, đi siêu xe, ở biệt thự, bởi một năm họ làm rất nhiều việc.

Không đi phim, không diễn sân khấu thì làm video phim hài, phim ngắn, clip ca nhạc, game show… Mỗi thứ một chút cộng vào thì cuộc sống mới thoải mái. Tuy nhiên những sao hạng A này không nhiều chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn đằng sau đó, những người chìm lấp phía sau.

Có hàng ngàn diễn viên khác, những người không được công chúng nhớ mặt nhớ tên thì họ sống thế nào, không ai hay. Trong khi phim Việt một năm sản xuất dù rằng cho đến thời điểm này cũng đã có phần khởi sắc với gần 50 phim ra rạp trong một năm.

Thế nhưng như thế vẫn chưa thế là nhiều để đáp ứng các vai diễn cho các diễn viên. Đấy là chưa kể  các trường đào tạo nghệ thuật cho ra lò cỡ khoảng 300 diễn viên một năm. Chính vì vậy, đây sẽ là sự cạnh tranh vai diễn rất căng thẳng.

Điều đó dẫn tới một hậu quả khác. Những gia đình kinh tế ổn định thì các diễn viên trẻ có điều kiện làm nghề. Những diễn viên trẻ gia đình khó khăn, lâu dần đuối sức mà bỏ – dù trước đó có thể có những vai diễn ấn tượng nhưng nghề không nuôi được thì họ phải bỏ.

Nó còn dẫn tới một hệ lụy rất xấu là người có tiền thì bỏ tiền mua vai, người không có thì lấy thân xác ra trao đổi. Đây cũng là một khía cạnh tiêu cực của nghệ thuật điện ảnh.

NSƯT Công Ninh cho biết, anh không thể nói họ làm thế đúng hay sai bởi đó là sự "thuận mua vừa bán", có qua có lại. Bản thân người sử dụng cũng đã tính hết nước, bản thân người đáp ứng nhu cầu đó cũng suy tính kỹ rồi mới đáp ứng. Thẳng thắn thì cả hai bên phải có lợi gì đó thì họ mới làm vậy.

Theo danviet