Thực hư chuyện cấm khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc vào lầu Bảo Đại

Có hay không chuyện Khu du lịch Lầu Bảo Đại - Nha Trang thời gian gần đây đang xây dựng nhưng cấm khách Việt còn vẫn đón tiếp khách Trung Quốc?

Khu du lịch Lầu Bảo Đại - Nha Trang hiện nay đã được treo biển “Rất xin lỗi. Dự án đang xây dựng, quý khách vui lòng quay lại sau”, tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, vẫn có một lượng khách đông tới thăm quan khu di tích nổi tiếng này.

Điều đáng nói, du khách Việt Nam muốn vào thăm quan đều bị bảo vệ chặn không cho vào nhưng khách Trung Quốc thì được vô tư ra vào, xuống bến.

Áp thuế nhập khẩu 3% trứng Artemia: Bộ Tài chính 'trần tình' về việc 'làm khó con tôm'(VietQ.vn) - Trước phản ứng của dư luận về việc Bộ Tài chính ban hành chính sách thuế nhập khẩu trứng Artemia “làm khó con tôm”, Bộ này đã lên tiếng "trần tình".

Được biết, khu du lịch Lầu Bảo Đại- Nha trang do ông vua cuối cùng nổi tiếng của Triều Nguyễn là Bảo Đại cho xây năm 1923, còn có tên là Lầu Bảo Đại hay Biệt thực Cầu Đá- Nha Trang.

Sau năm 1975 đến thập niên 1980, khu biệt thự này thuộc Văn phòng Trung ương Đảng quản lý.

Thập niên 1990, Văn phòng Trung ương bàn giao cho địa phương quản lý khai thác, thành điểm du lịch khách sạn nổi tiếng, được in trong nhiều sách hướng dẫn du lịch (Guide Book) của các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế.

Sau đó, Tỉnh giao về cho Tổng công ty Khánh Việt (KHATOCO) tiếp tục quản lý khai thác phục vụ du lịch.

Thực hư chuyện cấm khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc vào lầu Bảo Đại

Bảng thông báo không đón khách của khu du lịch lầu Bảo Đại. Ảnh: Thương hiệu & Công luận. 

Năm 1995, Tỉnh này đưa Lầu bảo Đại vào danh sách các di tích cấp Tỉnh.

Nhưng sau đó KHATOCO đã xây dựng một nhà hàng 2 tầng ngay nền Biệt thự Vọng Nguyệt, một trong hai biệt thự quan trọng nhất của di tích, che khuất tầm nhìn của ngôi Biệt Thự nổi tiếng này ra Bãi tắm của Vua.

Năm 2008, Khánh Hoà đồng ý cho KHATOCO tìm đối tác liên doanh đầu tư. Năm 2010, KHATOCO liên doanh với Công ty cổ phần Hà Đô, lập Công ty CP đầu tư Khánh Hà thực hiện dự án.

Tháng 4/2012, UBND tỉnh Khánh Hoà có thông báo số 127/TB-UBND thoả thuận địa điểm cho Công ty Khánh Hà lập thủ tục đầu tư.

Ngày 17/12/2014, UBND tỉnh ra quyết định số 3466/QĐ-UBND, giao 8.250,1 m2 đất thuộc khu du lịch Bảo Đại cho Công ty Khánh Hà thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại.

Ngày 29/12/2014, các cơ quan chức năng của Tỉnh đã tiến hành bàn giao đất thực địa.

Ngay sau khi nhận dự án, Công ty CP Khánh Hà treo bảng tại đầu đường độc đạo dẫn vào lầu Bảo Đại với nội dung “dự án đang xây dựng”, đóng cửa di tích, đóng cửa khu du lịch.

Du khách Việt Nam muốn vào tham quan đều bị bảo vệ chặn không cho vào.

Mặc dù vậy, theo báo chí phản ánh, vào khoảng thời gian gần cuối tháng 7/2016, lượng khách du lịch Trung Quốc vào khu du lịch này, xuống bến đi Đảo rất nhiều.

Trạm biên phòng tại bến Bảo Đại không còn người trực nhưng vẫn có một người xưng là nhân viên Cảng vụ ở đây giải quyết cho khách Trung Quốc xuống tàu.

Câu hỏi được đặt ra là: Khu du lịch bị đóng cửa để xây dựng, khách Việt Nam không được vào, nhưng tại sao khách du lịch Trung Quốc lại có thể vào hàng trăm người? 

Thực hư chuyện cấm khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc vào lầu Bảo Đại

 Khách Trung Quốc tụ tập tại Bến đi thăm quan lầu Bảo Đại. Ảnh: Thương hiệu & Công luận.

PV Chất lượng Việt Nam đã liên hệ Sở văn hóa thể thao và du lịch Khánh Hoà, đại diện Sở này cho hay: Sở chỉ quản lý, tư vấn cho dự án ở khâu bảo tồn di tích, chứ không quản lý việc đưa đón khách ra vào.

Còn Sở Xây dựng Khánh Hòa – đơn vị giám sát việc thi công của dự án khu di tích này, mặc dù PV đã cố gắng liên hệ nhiều lần nhưng phòng thanh tra xây dựng luôn “né tránh” và đùn đẩy trả lời.

Sau nhiều lần gọi điện, đặt vấn đề này chất vấn với chủ đầu tư -Công ty CP đầu tư Khánh Hà, ông Lê Đắc Nhơn, phòng hành chính nhân sự của công ty đã khẳng định PV Chất lượng Việt Nam rằng: “Chúng tôi đã đóng cửa khu du lịch và không đón khách từ lâu lắm rồi nên khách Việt và khách Trung Quốc đều không có… Hơn nữa, chúng tôi đã cho chặn và cử bảo vệ cấm khách ra vào”.

Ông Nhơn cũng giải thích thêm: Việc đón khách không đơn giản, phải có đội ngũ đón tiếp trong khi đó, trạm biên phòng chốt tại bến Bảo Đại đã rút sau khi khu du lịch đóng cửa.

“Nếu khách đã đến với chúng tôi, cả người Trung Quốc và người Việt Nam đều đáng hoan nghênh, không lựa chọn nên việc nói khu du lịch này chỉ đón khách Trung Quốc, không đón khách Việt Nam là sai” – ông Nhơn nhấn mạnh.

Ông Nhơn cũng cho biết: Trong thời gian tới, công ty sẽ cấm khách ra vào trong một thời gian dài để thực hiện dự án, hiện tại, công ty vẫn chưa có kế hoạch đón khách trở lại.

Khi nói về những tấm ảnh – bằng chứng chụp lại đoàn khách Trung Quốc thoải mái ra vào khu di tích đang xây dựng, ông Nhơn phân trần: Công ty sẽ xem xét lại. Mặc dù vậy, ông cũng quả quyết: “Báo chí viết phải xem trên thực tế như thế nào. Mọi người có thể xuống đây để xem thực tế có hay không?”.

Theo vietq