Thực hư đậu nành làm 'nữ hóa' đàn ông, nguy cơ gây u.n.g th.ư

Đậu nành có mặt trong nhiều món ăn châu Á và phổ biến ở phương Tây khi nhiều người hướng đến chế độ ăn chủ yếu là thực vật. Nó có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và rẻ hơn thịt.

thuc-hu-dau-nanh-lam-nu-hoa-dan-ong-nguy-co-gay-u-n-g-th-u

[Thực hư đậu nành làm nữ hóa đàn ông, nguy cơ gây ung thư - Ảnh 1.]

Đậu nành là thực phẩm giàu vitamin nhóm B, chất xơ, chất khoáng và nhiều chất dinh dưỡng khác - Ảnh: PIXABAY

Tuy nhiên, bạn có thể đã nghe nói đậu nành liên quan đến nguy cơ ung thư hoặc có tác dụng làm "nữ hóa" nam giới.

Bà Karen Murphy, phó giáo sư dinh dưỡng và chế độ ăn uống tại Đại học South Australia, đã nghiên cứu cụ thể về vấn đề này. Theo bà, hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy ăn một lượng đậu nành vừa phải sẽ không có hại mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đậu nành có làm "nữ hóa" đàn ông không?

"Không có khả năng", bà Murphy trả lời.

Đậu nành rất giàu protein chất lượng cao và chứa vitamin B, chất xơ, khoáng chất, isoflavone daidzein, genistein và glycitein.

Một số nghiên cứu đã có những lo ngại về vấn đề thực phẩm này có thể làm "nữ hóa" đàn ông. Tuy nhiên, điều này chỉ liên quan đến những người tiêu thụ lượng đậu nành quá cao.

Chẳng hạn như có báo cáo trường hợp bất thường về một người đàn ông bị "nữ hóa" tuyến vú (mô vú phì đại ở nam giới), sự thật là trước đó ông đã uống gần 3 lít sữa đậu nành một ngày.

Đậu nành có nguy cơ gây ung thư?

Nghiên cứu trên 73.223 phụ nữ Trung Quốc trong hơn 7 năm cho thấy những phụ nữ tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm chứa đậu nành liên tục ở tuổi thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành đã giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.

Bà Murphy cho rằng không có mối liên hệ đáng kể nào về việc ăn đậu nành đối với bệnh ung thư vú sau mãn kinh.

Một số thử nghiệm trên động vật và nghiên cứu trên tế bào cho thấy liều lượng rất cao của isoflavone hoặc protein đậu nành cô lập có thể kích thích sự phát triển của ung thư vú. Tuy nhiên, điều này không rõ ràng trong các thử nghiệm trên người.

Một nghiên cứu ở nam giới Nhật Bản cho biết ăn nhiều xúp miso (1-5 chén mỗi ngày), có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày (xúp miso còn gọi là canh tương, là một món ăn truyền thống của Nhật Bản, bao gồm phần nước dùng được gọi là "dashi" nấu cùng tương miso và một số nguyên liệu khác như đậu phụ, rong biển).

Nhưng các tác giả cũng cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng một số thành phần khác trong xúp miso cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Ví dụ nồng độ muối cao trong xúp miso cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày".

thuc-hu-dau-nanh-lam-nu-hoa-dan-ong-nguy-co-gay-u-n-g-th-u

Đậu nành không phải thành phần chính trong món xúp miso - Ảnh: PIXABAY

Đậu nành ảnh hưởng sức khỏe tim mạch?

Đậu nành chứa isoflavone, chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa, chất xơ, vitamin và khoáng chất, và cũng ít chất béo bão hòa.

Theo các nhà khoa học, thay thế thịt bằng các sản phẩm từ đậu nành sẽ làm giảm lượng chất béo bão hòa bạn ăn vào, đồng thời tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Một nghiên cứu trên gần nửa triệu người trưởng thành Trung Quốc khỏe mạnh cho thấy những người tiêu thụ đậu nành 4 ngày trở lên trong 1 tuần có ít nguy cơ tử vong do đau tim hơn so với những người không bao giờ ăn đậu nành.

Thay thế thịt đỏ bằng các sản phẩm từ đậu nành cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Ăn uống vừa phải là được

Nếu bạn muốn đưa đậu nành vào chế độ ăn uống của mình, hãy chọn các sản phẩm từ đậu nành nguyên chất như đồ uống đậu nành giàu canxi, tương tempeh, bánh mì đậu nành, đậu phụ.

Theo Tuoitre