Thực hư việc thảo dược diệt virus corona lan truyền trên mạng xã hội Facebook

Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội đã lan truyền nhiều thông tin chữa virus corona không chính xác gây hoang mang dư luận.

Theo thông tin trên Zing News, trong khi y học thế giới vẫn đang tìm vacxin, thuốc chữa virus corona, nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam đã lên tiếng khẳng định tìm ra phương pháp chữa bệnh.

Cụ thể, ngày tài khoản Facebooker Lương Ngọc **** chia sẻ bài viết với nội dung khẳng định đã tìm ra phương pháp chữa virus corona.

thuc-hu-viec-thao-duoc-diet-virus-corona-lan-truyen-tren-mang-xa-hoi-facebook

“Chúng tôi đã có thảo dược trừ tà diệt virus cho bà con... Đây là những cây thuốc dân gian Việt Nam hoàn toàn có thể chống cúm do virus bao gồm cả virus nCov”, tài khoản Facebook này khẳng định. 

Chỉ sau 4 ngày đăng tải, bài viết nhận được gần 1.000 chia sẻ, 5.000 lượt thích và 400 bình luận. Theo đó, chủ tài khoản sử dụng các loại thảo dược như nhân sâm, tam thất, hà thủ ô, hồ lô ba, hoàng kỳ, sinh khương, trầm, ma hoàng... sao vàng tán thành bột.

Tài khoản facebook trên còn chẩn đoán bệnh như sau: “Bất kỳ ai đang có dấu hiệu, sốt cao từ 39 đến trên 40 độ, người ớn lạnh, ho. hắt hơi sổ mũi, đau họng, mỏi cơ, đau đầu, chảy nước mắt, ngại nhìn ánh sáng, chán ăn và khát nước có thể sử dụng thảo dược này để trừ tà diệt khuẩn chống virus không cho xâm nhập cơ thể.”

Tuy nhiên, trong công văn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới ban hành ngày 16/1, cách chữa trị này không được Bộ Y tế Việt Nam khuyến khích.

Ông Trần Quốc Thúc, Phó chủ tịch Hội Đông Y quận 1 cho biết: “Bộ Y Tế chưa công bố cách chữa trị nào như vậy. Bài thuốc trên không thể dùng để chữa trị, phòng chống corona”.

Trên trang cá nhân của Lương Ngọc **** cũng đăng tải đoạn video với nội dung nam ca sĩ Bằng Kiều cùng uống loại thuốc chống tất cả các loại cúm này. “Chúng tôi đang uống thảo dược chống cúm và thông báo phát miễn phí thảo dược cho nhân dân”, chủ tài khoản viết.

Theo Bác sĩ Tăng Bá Xuân Thanh, Trung tâm Y tế Quận 1 trả lời Zing: “Theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi có dấu hiệu bệnh như sốt, viêm phổi và từng ở vùng dịch hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh thì nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, xác định hỗ trợ điều trị. Không được tự ý chẩn đoán và tự chữa trị”.

Bác sĩ Thanh còn cho biết thêm, người bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh khác, nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc này có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn khi người dân chủ quan.

thuc-hu-viec-thao-duoc-diet-virus-corona-lan-truyen-tren-mang-xa-hoi-facebook

Các chuyên gia nhận định những loại thảo dược này không có tác dụng diệt nCoV 

Không chỉ riêng Việt Nam, tại Trung Quốc để tìm cách ngăn chặn được sự lây lan của virus corona người dân cũng xếp hàng dài chờ mua Song Hoàng Liên, loại thảo dược được cho có thể ức chế virus corona. Tuy nhiên giới chuyên gia Trung Quốc cho biết, hiện chưa có trường hợp nào chứng minh Song Hoàng Liên hoặc các loại thảo dược truyền thống có khả năng điều trị nCoV.

Trong một diễn biến liên quan tới cách tiêu diệt virus corona, báo VnExpress đưa tin, Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ và nhiều quốc gia cũng đang nỗ lực điều chế vacxin ngăn virus corona nhưng dự kiến vài tháng nữa mới đi vào thử nghiệm và phải mất tới hơn một năm loại vacxin này mới được sản xuất hàng loạt.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên động vật một loại vaccine phòng virus Corona chủng mới, với kỳ vọng có thể sớm tìm ra biện pháp hiệu quả và an toàn để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Ngày 11/2, Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) đã thông báo việc phát triển một hệ thống mới có thể xác định được 30-40 mẫu virus gây nhiễm trùng đường hô hấp chỉ trong một lần thử trong vòng 1 giờ, bao gồm cả chủng mới của virus Corona và virus cúm gia cầm.

Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc - ông Chung Nam Sơn cho rằng đợt bùng phát dịch bệnh sẽ đạt đỉnh tại Trung Quốc trong tháng này và sẽ qua đi vào tháng Tư tới.

Các chuyên gia dịch tễ học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc ngày 11/2 cho biết, có tới 83% số các trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới là do lây nhiễm chéo giữa các thành viên trong cùng một gia đình.

                                                                                                                                                              Theo VietQ