Thực phẩm bẩn: 'Thủ phạm' gây ra nhiều loại bệnh ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm bẩn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Thực phẩm bẩn là gì?

Theo các chuyên gia, số ca mắc ung thư tăng nhanh trong những năm gần đây do 3 nguyên nhân chính là thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tuổi thọ tăng. Trong đó, tác nhân thực phẩm bẩn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%, thuốc lá 30%, di truyền chỉ 5-10%, còn lại là các nguyên nhân khác. Đặc biệt, theo điều tra dịch tễ học của Hiệp hội ung thư Thế giới, có khoảng 35% ca mắc bệnh ung thư có nguồn gốc thực phẩm không an toàn, vì nó chứa các chất độc hại gây ra sự đột biến tế bào ở con người.

Thực phẩm bẩn là tên gọi chung chỉ những thực phẩm chứa các chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Chúng thường là những chất hóa học và thuốc kháng sinh vượt quá mức an toàn mà Bộ Y tế cho phép trong quá trình nuôi trồng hiện nay.

thuc-pham-ban-thu-pham-gay-ra-nhieu-loai-benh-ung-thu

Không nên ăn thực phẩm bẩn vì dễ mắc ung thư. Ảnh minh họa 

Ngoài ra trong thực phẩm bẩn có chứa rất nhiều tác nhân gây bệnh nguy hiểm như vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn, hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc nhuộm màu, chất bảo quản chống thối… Những tác nhân này khi xâm nhập vào cơ thể ban đầu có thể gây các phản ứng tức thời như ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. 

Hệ quả khi con người ăn phải những loại thực phẩm này sẽ có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm từ nhẹ cho đến nặng như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Không những thế, chất độc có xu hướng tích tụ dần trong cơ thể theo thời gian và gây ra một số bệnh mãn tính, nhất là bệnh ung thư - là một trong những bệnh nguy hiểm nhất, ảnh hưởng đến tính mạng.

Ung thư không giống như những bệnh truyền nhiễm hay bệnh nhiễm khuẩn khác có thể phát hiện ra ngay. Việc tích lũy yếu tố gây bệnh là quá trình lâu dài, tùy theo cơ địa từng người. Việc hấp thụ vào cơ thể lượng thực phẩm nhiễm độc càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng lớn.

Ung thư dạ dày-thực quản

Một số chất hóa học được dùng trong chăn nuôi hoặc để tẩy trắng thực phẩm, bảo quản thực phẩm có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày. Đặc biệt, chúng có thể làm tổn thương những mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng.

Ung thư đại trực tràng

Hàm lượng chất bảo quản thực vật có trong rau, củ hay như chất tăng trọng, chất tạo nạc trong thịt lợn, các chất kích thích làm tăng nguy cơ gây ung thư. Đáng lưu ý, những thực phẩm lên men, thực phẩm muối, thực phẩm chế biến sẵn tồn dư nhiều chất bảo quản (thịt muối, dưa muối, cà, cá muối, thịt hun khói, xúc xích, xì dầu) là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng tăng cao.

Ung thư gan

Các hóa chất độc hại, vi khuẩn, virus, nấm mốc… từ thực phẩm bẩn khi vào cơ thể sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tấn công và kích hoạt quá mức tế bào Kupffer trong gan. Chúng làm sản sinh các chất gây viêm, phá hủy tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm, trong đó có ung thư gan. Ung thư gan là một trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất của đường tiêu hóa.

Ung thư tủy

Khi lượng thuốc từ thực phẩm bẩn tồn đọng lâu ngày trong người sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu rất nguy hiểm.

Ung thư vòm họng

Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư vòm họng là lối sống. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại đồ ăn lên men, thực phẩm bị nấm mốc, tồn dư hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Ngoài những bệnh ung thư nêu trên, thực phẩm bẩn còn là thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác. Do đó, để giảm tối đa việc nhiễm bệnh, người dân cần chú ý tới việc ăn uống như ăn nhiều chất xơ, ăn đủ ít nhất 5 loại trái cây, rau xanh mỗi ngày. Chế độ ăn này sẽ làm giảm cholesterol trong huyết thanh và hoa quả, rau, ngũ cốc đều có hàm lượng chất xơ cao. Đồng thời, người dân cần bổ sung thêm các chất như sắt, canxi, thiếc và giảm lượng muối trong từng bữa ăn và đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm những bất thường, trong đó có căn bệnh ung thư.

Cách nhận biết thực phẩm bẩn hiện nay?

Cần ưu tiên chọn mua thực phẩm ở những nơi có uy tín, nguồn gốc sản phẩm và thời hạn sử dụng rõ ràng. Đồng thời, nếu có đi ăn ở ngoài cũng nên chọn quán sạch sẽ và đạt tiêu chuẩn Vệ sinh an toàn thực phẩm từ cơ quan chức năng.

Không nên lựa chọn thịt có màu đỏ tươi bất thường, không có mùi thịt đặc trưng.

Kích thước rau củ to hơn so với bình thường kèm theo lớp vỏ và hình dạng quả trông bắt mắt. Các thực phẩm khô, bánh mứt để “trần” bên ngoài trời mà không có dấu hiệu ruồi và côn trùng bu đậu (vì thường được tẩm ướp hóa chất khiến chúng trở nên hấp dẫn và tránh được côn trùng xâm nhập, mang lại hiệu quả kinh tế cho người bán).

Nên có thói quen thường xuyên cập nhật tin tức về những thực phẩm bẩn được cơ quan chức năng phát hiện, để tránh mua phải cũng như có kiến thức nhiều hơn trong việc chọn dùng thực phẩm mỗi ngày để chế biến.

Theo VietQ