Thực phẩm Mỹ giá rẻ về Việt Nam: Chuyên gia nói gì

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong thực phẩm giá rẻ Mỹ về Việt sẽ giúp cho người dân được sử dụng sản phẩm chất lượng cao, giá thành tốt.

Việc những ngày qua hàng loạt thực phẩm xuất xứ Mỹ bao gồm trái cây và thịt gà nhập khẩu về Việt Nam với mức gia rẻ. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, thực phẩm Mỹ ồ ạt về Việt Nam giúp cho người tiêu dùng Việt có thể sẽ được sử dụng hàng chất lượng cao và giá thành thấp. Bên cạnh đó, Mỹ cũng là một trong những cường quốc nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp của quốc gia này khi đưa ra thị trường cũng đòi hỏi chính sách về chất lượng cũng khá khắt khe.

“Tuy nhiên, về chất lượng của các loại thực phẩm này khi về Việt Nam cũng cần phải có sự kiểm tra, kiểm định từ cơ quan chức năng để đảm bảo sao cho chất lượng tốt nhất và không gây hại đến người tiêu dùng”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nói.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong xét về phương diện thị trường thì hiện tại nguồn thịt lợn của Việt Nam cũng đang thiếu. Nếu nhập khẩu thịt lợn giá rẻ của Mỹ mà chất lượng đảm bảo cũng là một cách giúp bình ổn thị trường tạo sự cạnh tranh.

“Với hoa quả như cherry, việt quất, táo thị trường Việt Nam đang thiếu nên đây là một yếu tố tốt. Tuy nhiên với thịt gà thì cùng không nên nhập nhiều, ồ ạt bởi có thể sẽ khiến cho thịt gà của Việt Nam mất giá. Điều quan trọng nhất vẫn là sự lựa chọn của người tiêu dùng”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nói thêm.

thuc-pham-my-gia-re-ve-viet-nam-chuyen-gia-noi-gi

 Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

Như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) thông tin trước đó, những ngày qua nhiều loại trái cây giá rẻ, thịt gà từ Mỹ được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Điển hình là thịt gà Mỹ, cherry, trái việt quất, táo có mức giá rẻ đến bất ngờ.

Tại các siêu thị, táo Mỹ đang được bán với mức giá khá rẻ chỉ khoảng 50.000 đồng một kg. Theo đại diện một siêu thị cho biết, do nhà cung cấp nhập vào siêu thị giá rẻ nên siêu thị bán ra giá rẻ. Cùng với đó, cherry, việt quất cũng là những loại quả có mức giá rẻ một nửa so với trước đây. Theo khảo sát, giá cherry chỉ khoảng từ 170.000 đồng một kg. Trong khi đó trái Việt Quất chỉ từ 50.000 đồng một khay. Giảm giá đến một nửa so với trước đây. 

thuc-pham-my-gia-re-ve-viet-nam-chuyen-gia-noi-gi

 Việt quất Mỹ có mức giá khá rẻ tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh trái cây, thịt gà từ Mỹ cũng có mức giá rất rẻ. Theo dữ liệu mà Tổng cục Hải quan cung cấp, hết 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu hơn 62.300 tấn thịt gà các loại, giá trị nhập khẩu đạt hơn 48,6 triệu USD, tính ra mỗi kg thịt gà nhập Mỹ có giá siêu rẻ chỉ dưới 18.000 đồng.

Như vậy, thịt gà Mỹ về Việt Nam hiện có giá rất rẻ so với giá các loại thịt gà trên thị trường Việt Nam. Loại thịt gà nhập Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.

Trên thị trường, tại các siêu thị lớn, siêu thị tiện lợi, giá đùi gà, cánh gà dao động từ 38.000 đồng đến 65.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà ta tươi sống trên thị trường hiện vào khoảng 110.000 đến 150.000 đồng/kg.

Trước cuộc thương chiến Mỹ - Trung xảy ra, giá gà Mỹ nhập vào Việt Nam cũng chỉ khoảng 19.000 đến 23.000 đồng. Các hiệp hội doanh nghiệp chăn nuôi gà địa phương đã lo ngại tình trạng giá gà nhập siêu rẻ khiến ngành chăn nuôi VIệt Nam bị ảnh hưởng lớn.

Tại Mỹ, trong các siêu thị, đùi gà công nghiệp được bày bán với giá từ 8 đến 10 USD/kg, dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/kg.

Các loại thịt gà được bán chủ yếu dưới dạng tươi sống và qua chế biến là lườn gà (ức gà) tẩm bột, cắt lát nhỏ để làm súp (soup) gà hoặc rán chiên tẩm bột có giá từ 10 đến 20 USD/kg khoảng 230.000 đến 460.000 đồng/kg.

Thói quen của người dân và thị trường Mỹ chủ yếu tiêu thụ thịt trắng phần ức gà, đầu cánh gà, điều này chủ yếu do loại thịt này mềm, ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. Trong khi đó, loại đùi gà, chân gà, cánh gà, xương gà các loại đều được xuất khẩu sang các thị trường châu Á, châu Phi, Nga.

Ngoài thịt gà giá rẻ, sắp tới đây, thịt lợn Mỹ có khả năng về Việt Nam với giá nhập chỉ khoảng 1 USD/kg. Thông tin này được dự đoán bởi Trung Quốc quyết định hủy mua lô hàng thịt heo từ Mỹ lớn nhất từ trước đến nay với khối lượng lên tới 14.700 tấn. Khi bị Trung Quốc từ chối nhập thì sắp tới thịt heo Mỹ chắc chắn sẽ tràn sang các thị trường khác để giải phóng nguồn cung dư thừa, Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến.

Theo VietQ