Thực phẩm 'ngậm' chất phụ gia cực kỳ độc hại mẹ chớ dại cho trẻ ăn

Thực phẩm luôn là nguồn cung cấp dưỡng chất nuôi sống cơ thể tuy nhiên có những loại thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia độc hại mẹ không nên cho con trẻ ăn.

Phụ gia thực phẩm là những chất có hay không có giá trị dinh dưỡng, bản thân nó không được tiêu thụ thông thường như một thực phẩm.

Việc bổ sung có chủ ý phụ gia vào thực phẩm để giải quyết mục đích công nghệ trong sản xuất, chế biến, bao gói, bảo quản, vận chuyển thực phẩm nhằm cải thiện kết cấu hoặc đặc tính kỹ thuật của thực phẩm đó.

Những chất phụ gia có nguồn gốc thiên nhiên thường an toàn, không gây độc hại cho con người. Ví dụ: thạch aga, dextrin, gelatin, hay các sắc tố thực vật như diệp lục tố.

Nhưng với các phụ gia tổng hợp hóa học do độ tinh khiết không đảm bảo, có nhiều tạp chất độc hoặc tuy có độ tinh khiết cao nhưng khi sử dụng ở liều cao và thường xuyên có thể gây những biểu hiện bệnh lý làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể, thậm chí có khi gây ung thư, gây rối loạn gene di truyền phải được quy định nghiêm ngặt về liều lượng sử dụng hoặc cấm sử dụng.

Dưới đây là những chất phụ gia có trong thực phẩm vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe nếu dung lạp quá nhiều.

Thủy ngân có trong cá ngừ, cá thu gây bệnh tự kỷ

Zing News đưa tin, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth, Mỹ, phát hiện ra rằng những người ăn cá và hải sản thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh thần kinh vận động (Motor Neurone Disease - MND) cao gấp đôi người không ăn hoặc ít ăn.

Các nhà khoa học khảo sát 518 người về số lượng hải sản họ đã tiêu thụ trong một năm, kết quả, 294 người mắc MND. Họ cũng tiến hành đo nồng độ thủy ngân bằng cách lấy các mẫu móng chân từ những người tham gia khảo sát.

Việc tiếp xúc với thủy ngân trong thời gian dài được tính toán dựa trên mức độ thường xuyên ăn nhiều loại hải sản khác nhau, bao gồm cả những loại có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá hồi.

Thịt cá kiếm và cá mập có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, do đó có thể làm tăng nguy cơ mắc MND và xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic Lateral Sclerosis - ALS), tiêu thụ trong thời gian dài sẽ gây ra các tổn thương nghiêm trọng ở não và có thể dẫn đến tử vong.

Thực phẩm 'ngậm' chất phụ gia cực kỳ độc hại mẹ chớ dại cho trẻ ăn

 Cá ngừ chứa rất nhiều thủy ngân mẹ chớ cho con ăn quá nhiều kẻo gây rối loạn thận. Ảnh minh họa

Cá thu được biết đến là loài cá có chứa hàm lượng Magie cao, rất tốt cho sức. Nhưng song song nó lại có chứa hàm lượng thủy ngân cao, vì thế loài cá này cũng được xếp danh sách những loại cá chứa thủy ngân không nên sử dụng khi mang thai.

Nếu mẹ cố tình cho con ăn với lượng lớn thực phẩm chứa thủy ngân rất trẻ có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa thủy ngân. Quá nhiều thủy ngân cũng khiến trẻ em bị rối loạn hệ thống tiêu hóa và gây rắc rối cho thận.

Chất bảo quản tert-butylhydroquinone trong thức ăn nhanh

Một chất nữa trong số những hóa chất thực phẩm phổ biến nhất, tert-butylhydroquinone. Chất này thường được tìm thấy trong các sản phẩm gia dụng như vecni và nhựa.

Với thực phẩm thì nó được xem là chất bảo quản, thường được tìm thấy trong khoai tây chiên, bánh quy giòn và thức ăn nhanh. Các nhà sản xuất cho thêm chất này vào thực phẩm chủ yếu để tăng tuổi thọ hay hạn sử dụng của thực phẩm.

Chất bảo quản nếu dùng lượng nhỏ thì không gây hại cho sức khỏe con người. Tuy vậy, nếu nhà sản xuất "tham" và bỏ liều cao, chất này có thể gây ra buồn nôn, ốm đau, mê sảng, sụp đổ, ù tai và thậm chí mang lại “một cảm giác nghẹt thở”. Nó cũng gây ra tình trạng bồn chồn  mất ngủ và một số vấn đề về thị lực.

Màu nhân tạo có trong phô mai đóng hộp, nước trái cây, bánh kẹo

Rất nhiều sản phẩm trẻ em có chất tạo màu để gây chú ý đến trẻ nhỏ. Đó là các loại phô mai đóng hộp, nước trái cây và bánh kẹo.

Những chất phụ gia tạo màu gây bệnh béo phì, tiểu đường, các vấn đề về não và nặng nhất là ung thư. Nó độc đến nỗi, mẹ mang thai ăn phải nhiều chất này cũng gây ra rối loạn nội tiết tố trong bào thai, trẻ sinh ra dễ ắc các bệnh như tự kỷ hoặc tăng động.

Chất tạo ngọt nhân tạo aspartame gây kiệt quệ tế bào não

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, aspartame là chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng để làm ngọt nhiều sản phẩm mà không cần thêm calo. Trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa chất này có thể gây chán nản, kiệt quệ các tế bào não.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các khối u não ở trẻ em đã tăng lên nhanh chóng kể từ aspartame được đưa vào thực phẩm từ những năm 80.

Aspartame được tìm thấy kẹo singum, kem đánh răng, nước sô-đa và các sản phẩm khác ăn kiêng như ngũ cốc, đồ ăn nhẹ, thực phẩm chế biến.

Chất sodium nitrite trong xúc xích, thịt xông khói

Hầu hết mọi trẻ em đều thích xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác, nhưng bạn có biết rằng rất nhiều trong số những sản phẩm đó có chứa nitrat natri?

Các sản phẩm từ thịt chưa được xử lý thường có màu xám chứ không phải màu đỏ thông thường, và điều này rõ ràng ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ người dùng.

Sodium nitrite thường được coi là an toàn bởi vì nó có trong một số loại rau một cách tự nhiên. Song, chất này có thể tạo thành chất gây ung thư khi thịt chứa natri nitrit  bị cháy hay quá chín.

Theo Livestrong, con người ăn thịt chế biến nhiều hơn một lần một tuần có nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu. Các biến chứng khác do chất này gây nên là bệnh tiểu đường, tiêu chảy và các bệnh về hô hấp. Cách tốt nhất để tránh những rủi ro này là hạn chế cho bé ăn các loại thịt chế biến sẵn.

Theo VietQ

---------------------

Xem thêm:

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Những loại thực phẩm được tiêm chất kích thích, tiêm hóa chất khiến cho chúng trông có vẻ ngon hơn nhưng lại tiềm tàng gây bệnh ung thư. Vậy làm cách nào để nhận biết được thực phẩm chứa hóa chất ung thư?

Nhận biết tôm chứa hóa chất

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư.

Để nhận biết tôm có bơm tạp chất hay không, người tiêu dùng cần chú ý đến các bộ phận sau:

Tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống.

Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Tôm bị bơm thường có mang cứng, thẳng đơ, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng. Tôm bơm thường có bị phù đầu, gai vểnh. Phần đầu và thân của tôm bị tiêm rất dễ bị tách rời nhau.

Ngoài ra, tôm bơm khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Nhận biết thịt lợn chuẩn hay thịt lợn bơm hóa chất

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư.

Không lựa chọn thịt toàn nạc. Thịt lợn được nuôi bình thường bao giờ cũng có tỷ lệ mỡ nhất định. Nếu miếng thịt toàn nạc, nguy cơ chứa chất cấm là cao.

Không mua thịt có màu sắc quá bắt mắt. Thịt gia súc được nuôi bình thường có màu sắc tự nhiên. Những tảng thịt có màu đỏ bất thường, bắt mắt, nhiều khả năng có chứa tồn dư chất cấm, hóa chất.

Không mua thịt có độ cứng bất thường. Thịt bình thường có độ mềm vừa phải, đàn hồi khi bị ấn xuống. Thịt chứa tồn dư chất cấm thường khô hơn, cứng hơn và ít đàn hồi.

Nhận biết cá bị bơm hóa chất

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư.

Bằng mắt thường, khi chọn mua, bạn nhìn vào mang cá còn đọng máu là cá tươi. Ngược lại, mang không đỏ nhưng nhìn cá vẫn rất tươi, chắc chắn đã được ướp qua hàn the.

Cá ướp hàn the, urê nhìn thấy rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thấy mềm, mình cá lõm xuống do độ đàn hồi thấp, mắt cá lõm vào trong, ngửi cá có mùi lạ chứ không phải mùi tanh đặc trưng của cá.

Cá đã qua ướp hàn the khi nấu nổi những bọt đen trên mặt nước, đồng thời xương cá cũng đen, thịt cá không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt mềm, nhũn, hôi. Với cá tươi, khi nấu không xuất hiện bọt đen trên mặt nước, xương có màu trắng, thịt cá ngọt thơm tự nhiên, không nhũn, hôi.

Đối với cá đông lạnh, người mua hãy quan sát cách người bán ướp đá cho cá. Nếu cá tươi, người bán thường bày hàng với rất nhiều đá để giữ cá tươi lâu; còn cá ướp hàn the thì thường không cần ướp với nhiều đá nữa.

Lưu ý: Tốt nhất, bạn nên chọn mua hải sản ở những cửa hàng quen uy tín và tin tưởng để tránh mua phải hải sản bị ướp độc. Nên chọn mua loại thực phẩm được bảo quản tốt trong hệ thống cấp đông, tủ lạnh hoặc trong đá bào nhỏ phủ kín.

Nhận biết thịt bò bơm hóa chất

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư.

Miếng thịt bò bị bơm hóa chất thường nhão, có màu sắc không đều, không tự nhiên. Đặc biệt, cách nhận biết thịt bò bị bơm hóa chất khi bạn ấn tay vào miếng thịt và bỏ ra thì có vết tay hằn trên miếng thịt. Khi thái thịt bò thì không dính dao và quan sát kỹ bạn sẽ thấy nước rỉ ra!

Còn đối với miếng thịt bò ngon, thớ thịt nhỏ, dù ấn mạnh ngón tay vào thịt nhưng khi nhấc ngón tay ra thịt sẽ không để lại vết hằn. Để chắc chắn bạn mua được thịt ngon thì bạn nên mua của người quen, hoặc những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, có sự kiểm dịch của Cục vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhận biết gà ngon và gà bị tiêm hóa chất

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Những dấu hiệu nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư.

Vàng ô là hóa chất được nhập khẩu về từ nước ngoài, có công dụng để nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng làm nguyên liệu làm ve quét tường trong ngành xây dựng để tạo màu sắc. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe của con người.

Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất vàng ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt.

Cách nhận biết đơn giản nhất là bạn chú ý đến màu sắc, với các loại thịt gà làm sẵn, bạn nên chọn những con có da vàng tự nhiên, màu trắng ngà hoặc màu vàng tươi, khi sờ vào gà không bị màu dính ra tay. Da gà ta có màu vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở một số chỗ như cánh, ức hay lưng, mỡ màu vàng.

Nếu da gà có màu vàng ươm, đồng đều toàn thân gà có màu vàng bắt mắt là loại gà chứa hóa chất, bạn không nên lựa chọn.

Ngoài ra, để chọn được gà tươi ngon, bạn nên chọn những con gà nhìn thịt phải tươi, không có mùi kháng sinh hoặc mùi hôi.

Theo Giadinhvietnam