Thực phẩm phá tác dụng của thuốc tránh thai

Trong quá trình uống thuốc tránh thai bạn nên chú ý không ăn những thực phẩm dưới đây.

thuc-pham-pha-tac-dung-cua-thuoc-tranh-thai
Một số loạt trà thải độc không nên uống cùng thuốc tránh thai.

Chúng ta đều biết rằng một số loại trà này có tác dụng giống như thuốc nhuận tràng và hãy đoán xem, điều gì diễn ra khi bạn bị tiêu chảy liên tục? Mọi thứ trong cơ thể, bao gồm cả thuốc tránh thai cũng sẽ bị đào thải.

Không phải lúc nào cũng có đủ thời gian để thuốc tránh thai được hấp thụ hết và một số phụ nữ cho rằng họ mang thai ngoài ý muốn chính là do trà.

Để tránh những rủi ro, một số công ty đã thông báo nguy cơ này trên các website của họ.

Bưởi chùm

Có tin đồn rằng uống nhiều loại nước ép của loại quả họ cam quýt này có thể làm tăng nguy cơ mang thai. Nhưng các bác sĩ lại nhấn mạnh một vấn đề khác là bưởi chùm làm giảm quá trình mất estrogen, tăng tác dụng phụ của thuốc tránh thai như đau ngực và huyết khối.

Kem, pizza

Khi ăn kem đen (là món ăn mới, có màu đen xì đang được giới trẻ rất yêu thích), pizza hoặc cà phê lattes, thành phần than hoạt tính có trong những thực phẩm này sẽ hoạt động như một chất tẩy độc ruột, bởi nó hấp thụ gần như mọi thứ trong ruột, bao gồm tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả thuốc tránh thai.

Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Đến ngày thứ 5 sau khi có quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao.

Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

Thuốc tránh thai hàng ngày

Đối với thuốc tránh thai hàng ngày được chia làm 2 loại là một loại vỉ 21 viên và một loại vỉ 28 viên. Nhưng cần nhớ 3 quy tắc duy nhất và không bao giờ quên đối với thuốc tránh thai hàng ngày đó là:

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Mỗi ngày uống 1 viên vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền một mạch hết vỉ này sang vỉ khác cho tới khi không có nhu cầu tránh thai nữa (đối với vỉ 28 viên), còn đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Anh Đào (TH)

Theo TieuDung24h

--------------------------

Xem thêm:

7 hiểu lầm 'kinh điển' về thuốc tránh thai và lý giải của bác sĩ

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp ngừa thai được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn đang có những quan điểm sai lầm về nó.

Thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp tránh thai hiệu quả được nhiều phụ nữ lựa chọn do cách sử dụng đơn giản. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc tránh thai, thay vì tham khảo ý kiến của bác sĩ, nhiều chị em lại chỉ nghe kinh nghiệm truyền lại của người thân, bạn bè. Chính vì vậy, nhiều hiểu lầm "kinh điển" về thuốc tránh thai vẫn được chị em "rỉ" tai nhau hàng ngày.

1. Thuốc tránh thai gây tăng cân

Nhiều phụ nữ tin rằng uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ khiến bạn bị tăng cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu về vấn đề này được thực hiện trên 49 phụ nữ khỏe mạnh đang dùng thuốc ngừa thai cho thấy mức tăng cân trung bình của họ chỉ là 0,2kg và đây là tăng do chất béo chứ không phải do trọng lượng nước trong cơ thể. Bên cạnh đó, khoảng 20% người tham gia ngiên cứu đã giảm cân.

Hầu hết các loại thuốc tránh thai đều chứa hai hormone là estrogen và progestin. Trong đó, estrogen có thể khiến bạn thấy cơ thể nặng nề hơn nhưng thực tế không hề tăng cân. Và progestin đúng là có thể làm tăng cảm giác thèm ăn nhưng nó không phải nguyên nhân trực tiếp khiến bạn tăng cân.

2. Dùng thuốc tránh thai lâu thì sẽ khó thụ thai

Nhiều người nghĩ rằng muốn có thai thì phải ngừng sử dụng thuốc một vài tháng hoặc nếu sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên trong thời gian dài thì khả năng thụ thai sẽ giảm. Tuy nhiên, tiến sĩ Paul Bumenthal cho biết bạn có thể mang thai ngay sau khi ngừng thuốc.

7 hiểu lầm 'kinh điển' về thuốc tránh thai và lý giải của bác sĩ

Bạn hoàn toàn có thể thụ thai ngay sau khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày.(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, khả năng sinh sản còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, tâm lý nên các cặp đôi mới mất vài tháng để thụ thai chứ hoàn toàn không liên quan đến việc dùng thuốc tránh thai.

3. Cần có những quãng nghỉ khi dùng thuốc

Tin đồn về việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài có thể gây ung thư là lý do khiến nhiều chị em tin rằng mình cần phải nghỉ một thời gian giữa những lần dùng thuốc.

Sự thật là không có lý do y khoa nào để tạm dừng thuốc, miễn là bạn không bị phản ứng phụ gì với thuốc. Không chỉ vậy, việc ngừng thuốc có thể khiến bạn mang thai ngay lập tức.

4. Người hơn 35 tuổi thì nên ngừng dùng thuốc tránh thai

Không có lý do gì khiến người ngoài 35 tuổi phải dừng sử dụng thuốc tránh thai nhưng nhiều người vẫn tin vào quan niệm này. Thực tế, bạn chỉ cần dùng thuốc nếu bị cao huyết áp hoặc gia đình có tiền sử các bệnh tắc nghẽn mạch máu.

7 hiểu lầm 'kinh điển' về thuốc tránh thai và lý giải của bác sĩ

Không có lý do gì khiến người ngoài 35 tuổi phải ngừng dùng thuốc tránh thai hàng ngày.(Ảnh minh họa)

5. Thuốc tránh thai nào cũng giống nhau

Trong khi nhiều người tin rằng về thành phần thì các loại thuốc tránh thai hàng ngày đều giống nhau thì tiến sĩ Dawn Stacey cho biết: "Thực chất có hai loại thuốc tránh thai, một loại chứa cả estrogen và progestin còn một loại chỉ chứa progestin".

Không chỉ vậy, mỗi viên thuốc cũng có liều lượng hormone khác nhau và bạn cần sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn được loại thuốc phù hợp trong từng giai đoạn.

6. Thuốc tránh thai cần được uống đúng giờ

Khi bác sĩ yêu cầu uống thuốc mỗi ngày thì nhiều chị em lại hiểu lầm thành cần uống thuốc đúng giờ mỗi ngày. Thực tế, nếu dùng thuốc kết hợp có chưa cả estrogen và progestin thì bạn chỉ cần đảm bảo mỗi ngày uống một viên là được, chuyện uống vào buổi sáng hay tối không quan trọng. Nếu bạn đang uống loại thuốc chỉ chứa progestin thì bạn mới cần uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

7 hiểu lầm 'kinh điển' về thuốc tránh thai và lý giải của bác sĩ

Thuốc tránh thai cần uống mỗi ngày nhưng không có nghĩa là cần uống đúng giờ.

7. Dùng thuốc tránh thai là an toàn 100%

Không có biện pháp tránh thai nào là hiệu quả 100%. Bác sĩ Loanzon cho biết hiệu quả trung bình của phương pháp tránh thai bằng thuốc là 92%. "Khả năng thụ thai là 8% nếu bạn quên uống một viên và 0,8% nếu bạn uống đầy đủ mỗi ngày", bà giải thích.

Ngoài ra, không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai nên chị em phụ nữ cần phải đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ về phương pháp tránh thai phù hợp nhất với bản thân để áp dụng.

Vân Anh 

Theo  Khám Phá