Thức uống này là nguyên nhân khiến người phụ nữ bị tổn thương thực quản, rất nhiều dân văn phòng cũng hay uống

Cô Triệu dạo gần đây thường xuất hiện triệu chứng đau nhức ở vùng ngực mỗi khi nhai nuốt. Hóa ra nguyên nhân là do cách mà cô đã ăn uống.

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng, khoa Tiêu Hóa – Gan Mật, công tác tại bệnh viện Chang Gung Memorial Hospital, cho biết: "Cô Triệu (55 tuổi) có tiền sử trào ngược dạ dày và uống thuốc dạ dày. Nhưng tôi đã loại trừ trường hợp bệnh nhân đau ở vùng ngực do nguyên nhân trào ngược dạ dày. Bởi kết quả kiểm tra axit dạ dày không phát hiện dấu hiệu đặc biệt. Khi tiến hành nội soi, tôi đã sửng sốt khi thấy niêm mạc thực quản của bệnh nhân bong tróc từng mảng lớn.

thuc-uong-nay-la-nguyen-nhan-khien-nguoi-phu-nu-bi-ton-thuong-thuc-quan-rat-nhieu-dan-van-phong-cung-hay-uong

Xác nhận đây là trường hợp hiếm gặp, bác sĩ Tiền Chính Hoằng đã lấy niêm mạc thực quản của bệnh nhân làm xét nghiệm, kết quả không phát hiện dấu hiệu đặc biệt và không thể xác định chính xác nguyên nhân của căn bệnh.

Sau khi tìm hiểu thói quen của bệnh nhân, bác sĩ Tiền Chính Hoằng phỏng đoán cô Triệu bị tổn thương niêm mạc thực quản do thói quen uống cà phê nóng. Bác sĩ Tiền Chính Hoằng đã yêu cầu bệnh nhân tạm dừng uống cà phê trong 3 tháng. Sau khi cô Triệu tái khám và tiến hành nội soi, kết quả niêm mạc thực quản đã hồi phục.

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng cảnh báo: Những người có thói quen ăn canh nóng hoặc uống đồ nóng, sẽ gia tăng nguy cơ mắc bệnh Ung thư thực quản cao gấp 2 hoặc gấp 3 lần. Mỗi ngày, nếu bạn uống trà nóng hãm ở nhiệt độ cao, nguy cơ mắc ung thư thực quản tăng gấp 5 lần so với người uống trà nóng 1 lần/tuần. Cho dù bạn uống trà nóng hoặc cà phê nóng đều không tốt, bởi sẽ gây tổn thương đến niêm mạc thực quản.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc sử dụng thực phẩm quá nóng dễ gây tổn thương thực quản, nếu thường xuyên ăn các đồ nóng như lẩu, canh… có thể gây tổn hại đến niêm mạc thực quản.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) có trụ sở tại Pháp, một đơn vị thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tiêu thụ đồ ăn thức uống trên 65 độ có thể tăng nguy cơ bệnh ung thư thực quản.

Nếu chúng ta sử dụng trong thời gian dài, niêm mạc thực quản chưa kịp hồi phục lại bị tổn thương trở lại, điều này có thể gây tổn thương tế bào, thậm chí dẫn đến ung thư biểu mô thực quản.

Một báo cáo đánh giá của IARC được đăng trên Tạp chí Y khoa The Lancet cũng cho hay, theo một nghiên cứu triển khai tại Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Nam Mỹ cho thấy, nhiều người tại các khu vực nói trên thường có thói quen sử dụng các loại đồ uống từ 65-70℃ trở lên như nước, cà phê, trà… vì vậy nguy cơ bị ung thư thực quản cũng gia tăng.

Báo cáo cho biết, nhóm nghiên cứu quốc tế của IARC gồm 23 người đã phát hiện, việc thường xuyên sử dụng các loại đồ nóng có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Thuật ngữ "nóng" ở đây là chỉ tất cả các loại đồ ăn, thức uống có nhiệt độ từ 65 độ C trở lên, chẳng hạn nước sôi vừa đổ vào cốc thì ở khoảng 80℃, nếu để ở nhiệt độ phòng trong vài phút, thì nhiệt độ cốc nước sẽ khoảng trên dưới 65 độ .

Theo đánh giá của IARC, thực phẩm nóng trên 65 độ C được xếp vào nhóm 2A, nó được xếp chung nhóm với thịt nướng, đồ rán và thịt đỏ.

Vì vậy, trong cuộc sống thường ngày, tốt nhất chúng ta nên hạn chế sử dụng đồ nóng, uống rượu và hút thuốc lá.

Theo Helino