Thuê trọ thời bão giá: Sinh viên, người lao động trăm đường thiệt thòi!

Không chỉ sinh viên, rất đông người lao động tự do tại Hà Nội phải chung cảnh thuê nhà trọ. Và họ đang phải chịu thiệt đủ đường...

Chật vật sống trong... khu nhà trọ 

Anh Chiến (quê Nam Định) cho biết, anh đã cùng bạn thuê nhà khu vực Mễ Trì Thượng - Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội gần 3 năm nay và chịu cảnh giá điện 4.000 đồng/kWh. Vì thế, lúc mát trời đã đành, những ngày nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng cao có khi lên tới 60kWh/ tháng nên anh phải trả mức phí khá lớn so với thu nhập của mình.

“Đi làm với đồng lương eo hẹp như em phải thắt lưng buộc bụng may ra còn chút ít gửi về gia đình. Nắng nóng muốn lắp điều hòa nhưng giá điện cao, sợ không gánh được”, anh Chiến tâm sự.

Song song với giá điện, anh Chiến cho biết, giá nước sinh hoạt được chủ nhà trọ thu “khoán” theo đầu người 120.000 đồng/tháng, kèm theo tiền phí dịch vụ vệ sinh 10.000 đồng/tháng. Hàng tháng cộng cả tiền thuê căn phòng trọ vỏn vẹn 12m2 cùng các chi phí khác anh Chiến và bạn phải trả gần 3 triệu đồng.

thue-tro-thoi-bao-gia-sinh-vien-nguoi-lao-dong-tram-duong-thiet-thoi

Dãy nhà chung cư mini ở Mễ Trì có giá điện dao động từ 3.000 - 4.000 đồng/kWh

Đó là phòng trọ “tự phát” trong khu dân cư, còn các chung cư mini "sang chảnh" hơn tình trạng càng trở nên khó khăn gấp bội.

Được biết, tại những khu chung cư cho thuê này ngoài chi phí thuê trọ, người thuê nhà còn phải “cõng” theo nhiều các chi phí khác như điện hành lang, phí trông giữ xe, phí vệ sinh chung...

Với chung cư mini diện tích 25m2 đầy đủ đồ đạc thì giá thuê là 3 triệu đồng/tháng kèm theo các chi phí khác thì kinh phí hàng tháng cũng lên hơn đến 5 triệu đồng.

Đáng chú ý, tại các khu phòng trọ, chung cư mini gần các trường Đại học Quốc gia, Đại học Thương mại… nhiều chủ nhà còn tự ý tăng giá điện, nước lên cao hơn gấp 2 -3 lần so với giá quy định của Nhà nước.

Trong vai người cần thuê phòng trọ, PV đã gọi đến một số chủ nhà và người thầu lại các tòa nhà cho thuê thì được họ cho biết: “Giá điện 3,5 - 5 ngàn đồng/kWh, nước máy 30 ngàn đồng/m3 hoặc 100 ngàn đồng/ người”. 

Anh T. người quản lý khu chung cư mini tại đường Đỗ Đức Dục - Hà Nội cho biết, khu nhà này do bên anh thầu lại để cho thuê, tòa nhà gồm 16 phòng, tiền điện giá 3,5 ngàn đồng/ số, nước 100 ngàn đồng/ người. Ngoài ra, người thuê nhà còn phải trả phí dịch vụ, tiền rác, vệ sinh và điện công cộng 100 ngàn đồng/người/tháng.

Hiểm hỏa khó lường

Tương tự, ở phường Dịch Vọng Hậu (Q. Cầu Giấy), Phú Đô (Nam Từ Liêm) nhiều người thuê nhà cũng đang “còng lưng” gánh những chi phí đội giá lạ lùng. Anh T. thuê nhà trọ ở ngách 52, phố Trần Quốc Vượng cho biết, ở đây giá điện cũng 4.000/kWh dù biết là thu trái quy định nhưng vẫn phải ở vì theo anh T “chuyển đi đâu cũng thế”.

Tương tự qua điện thoại một chủ phòng tại phường Phú Đô cho PV biết: “Anh thuê phòng thì giá điện 4 ngàn đồng/ kWh, nước 30 ngàn đồng/ m3, tiền phí vệ sinh 30 ngàn đồng/ người”.

thue-tro-thoi-bao-gia-sinh-vien-nguoi-lao-dong-tram-duong-thiet-thoi

Hợp đồng cho thuê nhà của một chủ nhà trọ phường Dịch Vọng Hậu

Cũng theo khảo sát của PV, ở tại phường Dịch Vọng Hậu nhiều nhà dân thay đổi kết cấu, xây dựng phòng cho thuê theo kiểu tận dụng nên phòng thường nhỏ hẹp, có những căn phòng chưa đầy 20m2. Điều đáng lo ngại là những tòa nhà này nằm sát nhau (chỉ vài cm). Cửa sổ cũng bị xây bịt lại, không gian sống chật chội, ngột ngạt và hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cũng nhiều bất cập khiến hiểm họa luôn rình rập.

Thực tế, cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng, nhà trọ chung cư mini không ngừng được xây mới. Nhiều hộ dân xây nhà cho thuê, hoặc tận dụng chỗ ở dư dôi cho kinh doanh thu lợi cá nhân nhưng gây áp lực hạ tầng cơ sở, gia tăng áp lực quản lý hành chính, trong khi đó người có nhà cho thuê như đứng ngoài cuộc.

Tháng 5/2018, Bộ Công thương có chỉ thị 4044/BCT – ĐTĐL gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở. Việc chủ nhà cho thuê thu tiền điện của sinh viên, người lao động thuê nhà để ở theo giá điện cho mục đích kinh doanh là vi phạm quy định pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cụ thể “Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt”.

Trên cơ sở này tháng 7/2108, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản chỉ đạo, yêu cầu: Sở Công thương, Công an Thành phố, Cục thuế Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về “giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở”.

UBND TP giao cho các quận, huyện, thị xã chủ động nắm bắt thông tin, rà soát các điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn được phân công quản lý, phối hợp với ngành điện tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ cho thuê thu sai giá theo quy định.

Theo GiaDinhVietNam