Thuốc giảm cân và 5 nguy hiểm thường gặp

Thuốc giảm cân là một trong những giải pháp được nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên theo các bác sĩ, nên cân nhắc kỹ trước khi dùng vì thường gây tác dụng phụ đáng sợ.

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, thừa cân, béo phì để lại nhiều hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Khi mỡ tập trung nhiều ở gan, thận, tim,…sẽ làm suy giảm các chức năng, đặc biệt là gây ra các vấn đề về chuyển hóa như tiểu đường, cholesterol trong máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch,…Chính vì vậy, việc giảm cân là điều cần thiết đối với những bệnh nhân thừa cân, béo phì.

Theo phân tích của các nhà khoa học, các loại thuốc giảm cân chủ yếu hoạt động bằng cách tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những bộ phận có khả năng tích trữ mỡ lớn nhằm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng, gây nên cảm giác chán ăn cho người sử dụng. Qua đó, thuốc giảm cân có tác dụng làm giảm lượng dinh dưỡng cơ thể nạp vào và giúp giảm béo nhanh chóng.

Tuy nhiên hiện nay trên thế giới có nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân. Mỗi sản phẩm đều có cơ thế tác dụng khác nhau. Không thể phủ nhận tác dụng của thuốc giảm cân, tuy nhiên nếu dùng các loại thuốc giảm cân siêu tốc, thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, thuốc giảm cân kém chất lượng có thể gặp phải những tác hại không mong muốn.

thuoc-giam-can-va-5-nguy-hiem-thuong-gap

 Thuốc giảm cân có nhiều tác hại chị em nên thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa

Dễ bị nghiện khi dùng thuốc giảm cân

Thành phần thuốc giảm cân thường có chất chống trầm cảm, lo âu và chất kích thích. Sự kết hợp này dễ dàng khiến bạn trở thành "nô lệ" của loại thuốc này nếu uống nhiều trong thời gian dài. Việc lạm dụng quá nhiều thuốc giảm cân có thể gây nghiện thuốc, dễ dẫn tới sử dụng ma túy. Khi không dùng nữa, người sử dụng có tâm trạng chán nản và muốn tự tử. Những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim, mù mắt…

Làm rối loạn các chức năng gan, thận

Hầu hết các loại thuốc giảm cân đều có cơ chế làm mất nước cơ thể thông qua 2 con đường: Khi tiểu và đại tiện nhiều sẽ khiến cơ thể mất nước, giảm tuần hoàn, giảm trao đổi chất và lọc thận. Từ đó có thể làm rối loạn ion (mất natri hoặc clo), dẫn đến rối loạn chức năng gan, chức năng thận, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tim mạch, thậm chí là thần kinh.

Da nhăn và chảy xệ

Những người béo phì thường khiến da giãn nở theo cơ thể, do đó, nếu giảm cân nhanh sẽ khó tránh khỏi tình trạng da bị nhăn nheo và chảy xệ.

Gây táo bón

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, không có loại thuốc nào mà không có tác dụng phụ dù cơ chế giảm cân của các loại thuốc này đều khác nhau nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ như: Thuốc làm cho cơ thể không tiêu thụ chất béo nên trong phân thường còn nguyên chất béo, điều này dẫn đến tình trạng táo bón, phân có chất nhầy, có mỡ,…và có khoảng 7 – 10% người dùng đại tiện không tự chủ. Vì không hấp thu được chất béo nên cơ thể không hấp thu được các chất hòa tan trong dầu như vitamin A, vitamin D, vitamin E, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu chất, mất ngủ, buồn nôn, chướng bụng, khô miệng, táo bón, tiêu chảy, ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp,…là những tác dụng phụ của thuốc giảm cân khi sử dụng lâu dài.

Gây nhiễm toan trong máu, giảm hấp thu B12

Sử dụng thuốc giảm cân lâu dài sẽ gây nhiễm toan trong máu, giảm hấp thu vitamin B12, dẫn đến thiếu máu vì vitamin B12 là nguyên liệu cấu tạo nên hồng cầu. Đau đầu, chóng mặt, thay đổi tính tình, trầm cảm…cũng là những tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm cân.

Chủ động phòng tránh tác hại khi dùng thuốc giảm cân

Người sử dụng thuốc giảm cân cần xem xét kỹ và chủ động phòng tránh tác hại trước khi quyết định sử dụng thuốc giảm cân. Trước thực trạng thị trường sản phẩm giảm cân đang khó kiểm soát như ở Việt Nam, khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm giảm cân nào cần tìm hiểm thật kỹ các thông tin quan trọng của thuốc như thành phần, cơ chế tác dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; Số đăng ký và khuyên dùng của các chuyên gia - bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe.

Theo VietQ