Thuốc huyết áp thông thường có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu mới cho thấy, một số loại thuốc huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Các nhà khoa học từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Vương quốc Anh hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, Đức đã phân tích các tác dụng phụ tiềm ẩn của một loại thuốc huyết áp thông thường và thấy rằng nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột nghiêm trọng.

thuoc-huyet-ap-thong-thuong-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe-duong-ruot

 Thuốc huyết áp có thể tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Ảnh: medicalnewstoday

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, suy tim mãn tính và bệnh thận. Theo một số ước tính, năm 2015, hơn 1 tỷ người đang sống chung với huyết áp cao trên toàn thế giới.

Sử dụng các nghiên cứu dựa trên dân số quốc gia, địa phương hoặc cộng đồng để phân tích xu hướng huyết áp trên toàn thế giới từ năm 1975 đến 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng số người bị huyết áp cao đã tăng gần gấp đôi trong 40 năm qua.

Phương pháp điều trị huyết áp cao bao gồm thay đổi lối sống và thuốc men. Các loại thuốc mà bác sĩ kê đơn phụ thuộc vào các phép đo huyết áp và các vấn đề y tế khác mà người bệnh có thể có.

Các loại thuốc phổ biến nhất bao gồm các chất ức chế, giúp thư giãn mạch máu và thuốc chẹn kênh, ngăn chặn hoạt động của một hóa chất tự nhiên làm hẹp mạch máu, do đó làm chậm nhịp tim và giảm lượng máu cần bơm.

Các nhà khoa học đã điều tra về hiệu quả và tác dụng phụ tiềm tàng của ba loại thuốc huyết áp phổ biến: ức chế men chuyển, ức chế beta và canxi chặn kênh. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một số thành phần trong các loại thuốc này có thể có tác dụng phụ đối với sức khỏe đường ruột. 

Kết quả cho thấy các gen liên quan đến một loại cụ thể canxi thuốc chặn kênh - được gọi là "lớp nondihydropyridine" - có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột gọi là bệnh túi thừa.

Viêm túi thừa là tình trạng túi nhỏ phát triển trong lớp lót của hệ thống tiêu hóa. Những chỗ phình này thường xuất hiện ở phần dưới của ruột già, và chúng hiếm khi gây ra vấn đề trừ khi chúng bị viêm hoặc nhiễm trùng, được gọi là viêm túi thừa. Các triệu chứng của viêm túi thừa bao gồm đau ở phía dưới bên trái của bụng, buồn nôn, nôn, sốt, đau bụng và táo bón .

Theo VietQ