Thương lái Trung Quốc tung chiêu ép giá tôm hùm Việt Nam

Trung bình 1kg tôm hùm tại xã Nhơn Hải (Bình Định) bị giảm từ 200.000đ-500.000đ so với trước đây, do thương lái Trung Quốc ép giá.

Thay vì mua với hình thức phân loại như thời điểm trước đây, gần đây, thương lái Trung Quốc chuyển sang mua đổ đống.

Theo những người nuôi tôm hùm ở xã Nhơn Hải, vào thời điểm đầu vụ cách đây hơn 1 tháng, thương lái đến thu mua theo kiểu phân loại. Trong đó, tôm loại I nặng hơn 1 kg, mua với giá 1,5 - 1,6 triệu đồng/kg; tôm loại II, loại III rẻ và thơm hơn.

Chính vì thế, khi thấy thương lái thu mua tôm loại I, II cao, nhiều người tiếp tục giữ lại nuôi để bán giá cao hơn.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, khi phần lớn tôm hùm đã đạt loại I, loại II thì thương lái chỉ đặt hàng duy nhất tôm loại III. Vì không biết nên người dân đành phải chấp nhận bán tôm loại I, loại II với giá loại III, tức thấp hơn 200.000 - 500.000 đồng/kg so với giá trị thực.

Ông Phạm Minh Hùng, một chủ hộ nuôi tôm hùm thương phẩm ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, than thở: “Đầu mùa, thấy tôm loại I bán được với giá cao, chúng tôi cố giữ lại để nuôi thêm một thời gian nữa rồi bán. Đâu ngờ thương lái Trung Quốc lại giở trò để đè giá như vậy.

Thương lái Trung Quốc tung chiêu ép giá tôm hùm Việt Nam

Bè nuôi tôm hùm trên vùng biển Hòn Khô xã Nhơn Hải.

Giờ không bán cho họ thì cũng chẳng biết bán cho ai. Với giá bán như hiện nay, hầu hết người nuôi tôm ở đây bị lỗ nặng".

Trong khi đó, theo ông Ngô Đức Tình, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, thì địa phương hiện có khoảng 100 hộ nuôi tôm hùm. Thời gian qua, tôm hùm nuôi thương phẩm ở địa phương chủ yếu được bán theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, do vậy giá cả thường do thương lái Trung Quốc quyết định.

Trước việc thu mua tôm thất thường thời gian qua, chính quyền đã nhiều lần cảnh báo người dân nên cẩn trọng nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy. Trong khi đó, theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tôm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu thương lái Trung Quốc đột ngột thay đổi chủng loại tôm để mua với giá thấp. Cách đây 3 năm, thương lái Trung Quốc cũng đã giở trò mua tôm như thế này khiến người nuôi tôm ở Nhơn Hải lỗ chỏng vó.

Không chỉ có tôm hùm, trước đó còn nhiều mặt hàng nông, thủy sản khác của Việt Nam cũng bị Trung Quốc chi phối. Cụ thể, theo phản ánh, nông dân Bình Thuận đang điêu đứng vì giá thanh long quá rẻ.

Giá thanh long loại to và đẹp hiện được thương lái thu mua nhỏ giọt với giá từ 3.500 đến 4.000 đồng/kg. Riêng loại trái nhỏ giá chỉ 500 đồng/kg nhưng khó bán. Trong khi thời điểm này năm ngoái, giá thanh long không dưới 15.000 đồng/kg.

Nguyên nhân một phần do thị trường thanh long đã bị thương lái Trung Quốc chi phối, mua bán. Giá cả lên, xuống là do thương lái Trung Quốc điều khiển và ép giá người nông dân.

Bên cạnh đó, cũng giống như những ngành hàng khác sắn Việt Nam đang rơi vào tình trạng bị "ế" do TQ giảm thu mua.

Theo ông Phạm Vũ Hà - Tổng Thư ký Hiệp hội sắn Việt Nam, tính đến cuối tháng 6/2014 tổng lượng sắn lát tồn kho của VN vào khoảng hơn 300.000 tấn. Tinh bột sắn là 150.000 tấn.

Ông Hà cho biết, nguyên nhân chính là do sắn VN bị phụ thuộc chủ yếu vào duy nhất một thị trường TQ, những thị trường khó tính khác như Nhật, Hàn, Nga lại khó tính, đòi hỏi chất lượng cao và nghiêm ngặt trong chỉ số an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi sản phẩm của VN chưa đáp ứng được.

Trong khi, TS Phạm Sỹ Thành - Giám đốc Chương trình Nghiên cứu kinh tế Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) từng cho hay: "Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các hàng thô, sơ chế, có giá trị gia tăng thấp và nhập khẩu các hàng thành phẩm có giá trị gia tăng cao".

TS Phạm Sỹ Thành cũng đưa ra dẫn chứng giật mình, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 30 triệu đô la Mỹ thì nhập khẩu từ quốc gia này 300 triệu đô la Mỹ mặt hàng nông sản cùng loại.

"Điều này cho thấy hoạt động quản lý thị trường hoặc chính sách thương mại của Việt Nam đang có vấn đề", TS Phạm Sỹ Thành nói.

Theo Sơn Ca (Baodatviet)