Thường xuyên nấu ăn bằng gỗ có thể tử vong sớm

Nghiên cứu mới đây nhất của Đại học Oxford cho biết, nếu thường xuyên nấu ăn bằng gỗ, than sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo Dailymail, các nhà khoa học từ Đại học Oxford đã tiến hành nghiên cứu ở Trung Quốc - nơi có hơn một nửa nhiên liệu rắn được sử dụng để nấu ăn ở giai đoạn nào đó trong cuộc sống của họ. Những người sử dụng gỗ, than để nấu ăn ở nhà càng lâu thì càng có nhiều khả năng mắc bệnh.

Mặc dù nhiên liệu gỗ rắn ít phổ biến hơn ở các nước phương Tây nhưng việc nấu nướng trên than nóng mỗi tuần một lần có thể đủ để gây hại cho sức khỏe. Cứ 10 năm nguy cơ này lại tăng 3% và những người nấu nướng bằng nhiên liệu đốt từ 30 năm trở lên có nguy cơ tử vong sớm hơn 12%.

Thường xuyên nấu ăn bằng gỗ có thể tử vong sớm

 Nấu nướng bằng than củi có nguy cơ tử vong sớm vì mắc bệnh tim.

Tiến sĩ Derrick Bennett, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người sử dụng nhiên liệu rắn để nấu ăn nên chuyển sang sử dụng điện hoặc gas càng sớm càng tốt".

Theo đó, trường Đại học Oxford đã nghiên cứu 341.730 người trong độ tuổi từ 30 đến 79, kéo dài 13 năm và đo lường sự tiếp xúc đối với nhiên liệu cháy và theo dõi tất cả các ca tử vong. Những người tham gia vào nghiên cứu trên có ba phần tư là phụ nữ nấu bằng nhiên liệu rắn ít nhất một lần một tuần. Những người này có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn người không sử dụng nguyên liệu rắn để nấu ăn.

Khoảng 8.304 người trong nghiên cứu đã tử vong do bệnh tim, các nhà khoa học kiểm tra mối liên hệ giữa nhiên liệu nấu ăn và bệnh tim. Sau một thời gian dài, khi chuyển sang dùng gas hoặc điện, nguy cơ tử vong tim mạch giảm 5%. Bên cạnh hít phải lượng khói độc do than củi khi nấu nướng, việc ăn phải những thức ăn nấu bằng than củi, nhất là đồ nướng còn nguy hiểm hơn nhiều. Khói thịt nướng là một trong số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra mầm bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Theo kết quả nghiên cứu, nếu con người hít phải khói thịt nướng một cách thường xuyên sẽ gây ra những nguy hại khôn lường cho sức khoẻ. Bởi đi kèm với khói thịt nướng là những loại hợp chất vô cùng độc hại. Trong khói thịt nướng chứa các hợp chất hữu cơ bay hơi - VOC, nếu tiếp xúc trong thời gian dài sẽ huỷ hoại sức khoẻ con người từng ngày. Ngoài ra, một số hóa chất trong quá trình nướng thịt có thể là tác nhân gây đột biến, dẫn đến khả năng ung thư cao gấp 400 lần tác nhân gây ung thư từng được biết đến.

Liên quan tới tác hại của việc nấu nướng bằng gỗ, than củi, trước đó, TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phân tích với báo giới rằng, việc dùng than củi thường xuyên để nấu nướng hay sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh nguy cơ cao làm cho trẻ nhỏ và người già xuất hiện cơn hen phế quản, suy tim mạch, nặng hơn dẫn đến tình trạng ngộ độc khí, hôn mê sâu, nếu tỉnh thì cũng để lại di chứng mất trí nhớ. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân hãy dùng bếp điện, bếp ga để nấu nướng, còn việc sưởi ấm không nên để trong phòng kín tránh ngộ độc gây tử vong.

Theo VietQ