Tỉ phú Jack Ma đến Việt Nam, đối thoại về thanh toán điện tử

Tỉ phú Jack Ma ngày 6-11 có cuộc đối thoại xoay quanh kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc (qua ứng dụng Alipay) và đối thoại với sinh viên Việt Nam.

Sáng nay 6-11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự, phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF 2017) diễn ra tại Hà Nội với sự hiện diện của tỉ phú nổi tiếng Jack Ma.

Diễn đàn bao gồm 3 phiên làm việc với nội dung như sau: 1: Sự bùng nổ của thanh toán di động trên thế giới và xu hướng tại Việt Nam; 2: Giải pháp phát triển hệ sinh thái cho thanh toán di động tại Việt Nam; 3: Phiên đặc biệt nhất với sự xuất hiện và đối thoại của tỉ phú - ông chủ Alibaba.

Phiên đối thoại xoay quanh kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc (qua ứng dụng Alipay) và câu chuyện toàn cầu hoá của Alibaba.

Cuối buổi chiều cùng ngày, vị tỉ phú Trung Quốc sẽ có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Hà Nội nhằm khơi gợi tinh thần, hoài bão cho các bạn trẻ Việt Nam.

Tỉ phú Jack Ma đến Việt Nam, đối thoại về thanh toán điện tử

Ông chủ Alibaba – Jack Ma - Ảnh: Reuters

Jack Ma là ai?

Tỉ phú Jack Ma, Chủ tịch điều hành tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, đến Việt Nam vào dịp này để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Trước khi tới Đà Nẵng tham dự các sự kiện chính thức của APEC, ông Jack Ma có một số hoạt động bên lề quan trọng tại Hà Nội.

Là sáng lập viên, chủ tịch và giữ 7,8% cổ phần của Alibaba, Jack Ma là biểu tượng của một trong những trí tuệ hàng đầu thế giới dù xuất thân nghèo khó. Ông đưa nền kinh tế Trung Quốc bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử.

Tháng 8 vừa qua, Forbes bình chọn Jack Ma đứng đầu bảng trong danh sách các tỉ phú ở châu Á, với khối tài sản lên tới 37,4 tỉ USD, trong đó phần lớn đóng góp từ cổ phần ở Alibaba, 37,9% cổ phần của Ant Financial, gần 50% cổ phần tại Alipa – nền tảng thanh toán trực tuyến của Alibaba.

Theo thống kê từ trang USA Today, ông hiện là người giàu thứ 18 trên thế giới.
Nổi tiếng là tỉ phú tự thân với những thành công từ hai bàn tay trắng, ông từng phải trải qua nhiều lần thất bại cay đắng trong sự nghiệp học hành, khởi nghiệp và việc gây dựng đế chế Alibaba như ngày nay.

Ông từng thi trượt một bài thi quan trọng hồi tiểu học 2 lần, trượt bài thi vào cấp 2 ba lần, và 2 lần thị trượt đại học. Trong đó, Jack Ma đạt dưới 1 % số điểm của môn Toán khi vào đại học.

Cho đến tận bây giờ, ông vẫn gặp rắc rối với các phép tính, dù ông đang sở hữu "gã khổng lồ" công nghệ Alibaba!

Ông được biết đến với hình ảnh một người kiên nhẫn khi có can đảm gửi hồ sơ tới 10 lần vào Harvard. Cuối cùng, ông nộp hồ sơ vào một trường đại học ở Hàng Châu (Trung Quốc) và theo học chuyên ngành Tiếng Anh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông nộp hồ sơ xin việc vào 30 vị trí khác nhau, và đều bị từ chối. Ví dụ, ông từng nộp đơn xin làm cảnh sát nhưng bị từ chối thẳng thừng vì "không đủ tiêu chuẩn".

Hay như nộp đơn vào KFC cùng 23 ứng viên khác nhưng KFC đã tuyển dụng 23 người, người còn lại không trúng tuyển chính là Jack Ma…

Ông còn nổi tiếng với những phát ngôn truyền cảm hứng với hàng triệu người trên thế giới, như: "Thất bại với tôi không quan trọng, quan trọng là tôi sẽ truyền được những gì học được cho người khác";

"Nếu bạn không bỏ cuộc, bạn sẽ luôn còn cơ hội"; "Tôi không muốn được yêu thích, tôi muốn được tôn trọng"; "Bạn có thể học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh nhưng đừng bao giờ sao chép. Nếu bạn sao chép từ đối thủ, bạn sẽ thua"…

 

Thuỳ Dương

Theo nld