Tía tô bán ở chợ 1.000 - 2.000 đồng/mớ, xuất sang Nhật 700.000 đồng/lá

Người Nhật Bản định nghĩa lá tía tô có màu đỏ hoặc xanh, giàu canxi và sắt, được sử dụng để làm món gia vị quan trọng bậc nhất tại quốc gia này.

Chúng ta đã biết lá tía tô là loại lá gia vị rất phổ biến của Việt Nam. Tại Việt Nam, lá tía tô được bán rất rẻ. Chỉ với 1 nghìn đồng, bạn có thể mua một nắm lá tía tô ngoài chợ cóc.

Tuy vậy, một công ty tại Bắc Ninh lại có thể trồng cây tía tô và xuất khẩu sang Nhật Bản với giá 700 đồng/lá, thu về hàng tỷ đồng/năm.

tia-to-ban-o-cho-1-000-2-000-dong-mo-xuat-sang-nhat-700-000-dong-la

Giá bán mỗi chiếc lá tía tô vào nhà hàng tại Nhật là 500-700 đồng/lá.

Để xuất khẩu được lá tía tô trên, công ty đã khảo sát địa điểm, nguồn nước, chất đất, xây nhà kính và áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Bên cạnh yêu cầu khắt khe về kỹ thuật khi trồng, khi thu hoạch, các lá tía tô phải thu hoạch đúng ngày tuổi và có kích cỡ đều tăm tắp giống nhau, không được rách, nát. Nếu để quá lứa phải hái bỏ các lá đó đi.

tia-to-ban-o-cho-1-000-2-000-dong-mo-xuat-sang-nhat-700-000-dong-la

Lá tía tô xuất khẩu phải đáp ứng rất nhiều đòi hỏi khắt khe, áp dụng công nghệ cao của Nhật Bản.

Yêu cầu về sự đồng nhất từ hình thức đến chất lượng cũng như sự ổn định là rất cao. Đơn vị xuất khẩu phải đặt riêng một chỗ với hãng hàng không để đảm bảo ngày nào cũng có sản phẩm xuất sang Nhật Bản.

Vậy tại sao lá tía tô lại có giá đắt đỏ như vậy tại Nhật Bản? Câu trả lời là lá tía tô chính là một trong những gia vị quan trọng bậc nhất của quốc gia này.

Người Nhật Bản định nghĩa lá tía tô có màu đỏ hoặc xanh, giàu canxi và sắt, được sử dụng để làm món gia vị quan trọng của người Nhật Bản.

tia-to-ban-o-cho-1-000-2-000-dong-mo-xuat-sang-nhat-700-000-dong-la

Một gói lá tía tô sấy “nhẹ hều” như ảnh trên được bán giá 16 USD, tương đương 363 nghìn đồng.

Trong quan niệm người Nhật, lá tía tô giàu chất xơ, vitamin A, C và B2 (riboflavin) và khoáng chất như canxi, sắt và kali, chứa các chất chống oxy hóa độc đáo, mạnh mẽ như Anthocyanin (cũng được tìm thấy trong blueberry, cranberry, raspberry và anh đào) và Rosmarinic acid - một chất chống oxy hóa có tính chống viêm và chống vi khuẩn rất hiệu nghiệm.

Trong ẩm thực Nhật Bản, lá tía tô có thể được sử dụng toàn bộ hoặc cắt nhỏ, dùng tươi hoặc sấy khô. Hai loại này đều được bán rất phổ biến ở Nhật. Người Nhật coi lá này là 1 trong 7 loại gia vị thiết yếu, có nguồn gốc từ hơn 300 năm trước ở Tokyo.

tia-to-ban-o-cho-1-000-2-000-dong-mo-xuat-sang-nhat-700-000-dong-la

Loại lá không thể thiếu trong món sashimi độc đáo của người Nhật chính là tía tô.

Người Nhật đặc biệt sử dụng lá tía tô màu đỏ để làm 1 trong những nguyên liệu quan trọng nhất của món dưa mận umeboshi (một món dưa muối rất phổ biến trong ẩm thực người Nhật). Lúc này, lá tía tô đỏ có tác dụng làm tăng thêm hương vị của món ăn.

tia-to-ban-o-cho-1-000-2-000-dong-mo-xuat-sang-nhat-700-000-dong-la

Dễ dàng nhìn thấy sự hiện diện của lá tía tô trong các món ăn truyền thống quen thuộc của Nhật Bản.

Lá tía tô màu xanh thường được gói xung quanh sushi hoặc được đặt như là một món trang trí trong món "sashimi". Đây là món ăn độc đáo của người Nhật mà thành phần chính là các miếng hải sản tươi sống. Món ăn này thường được ăn kèm với nước tương, xì dầu, mù tạt, gừng, lá tía tô, củ cái trắng thái chỉ. Lá tía tô có tác dụng chính là khử mùi tanh của hải sản sống. Đây còn là thảo dược tốt cho sức khỏe, điều được đặc biệt lưu tâm trong nền ẩm thực Nhật Bản.

Theo GiaDinh