Tia UV ở ngưỡng này cực kỳ nguy hại sức khỏe trong khi nắng nóng kéo dài, chuyên gia chỉ rõ cách phòng tránh

Chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ.

Những ngày nắng nóng hiện nay đang dần khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn. Theo thông tin từ trang Weather Online của Anh dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tối đa trong những ngày nắng nóng này tại Hà Nội và TP HCM dao động quanh 10. 

Còn theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng những ngày trước đó ở mức 7 đến 9, nguy cơ gây hại sức khỏe rất cao, điều này khiến nhiều người dân lo lắng, đặc biệt là với những người thường xuyên hoạt động ngoài trời nắng nóng.

tia-uv-o-nguong-nay-cuc-ky-nguy-hai-suc-khoe-trong-khi-nang-nong-keo-dai-chuyen-gia-chi-ro-cach-phong-tranh

Tia UV mạnh nhất là từ 10h sáng đến 4h chiều, nên hạn chế ra đường vào thời điểm này. Ảnh minh họa

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Tia UV xuống mặt đất phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, độ cao, thời gian trong ngày, thời gian trong năm và độ che phủ ánh nắng của mây.

Theo các chuyên gia, trong những ngày hè nắng nóng, lượng tia UV xuống trái đất lớn nhất trong năm nên khoảng thời gian này chúng ta nên hạn chế tối đa việc di chuyển ngoài trời và khi cần thiết phải có các biện pháp phòng tia UV.

tia-uv-o-nguong-nay-cuc-ky-nguy-hai-suc-khoe-trong-khi-nang-nong-keo-dai-chuyen-gia-chi-ro-cach-phong-tranh

Tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm tia UV. Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, người dân nên sử dụng khẩu trang và quần, áo chống nắng dày, đúng quy cách để ngăn tia UV. Bên cạnh đó, người dân cần sử dụng kem chống nắng phù hợp khi ra ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng cường độ cao. Ví dụ khi đi biển mùa hè, cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+.

Cần sử dụng đủ kem chống nắng thường xuyên từ ban ngày đến lúc trời tối, trung bình ba lần/ngày hoặc cách ba giờ bôi kem một lần. Bôi kem trước khi ra nắng 20 phút.

Ngoài ra, cần có biện pháp bảo vệ vật lý gồm mũ, kính râm, ô, khẩu trang, găng tay, tất, quần áo sậm màu và trú dưới bóng râm.

Bên cạnh đó uống đủ nước, bổ sung thêm rau củ quả tươi trong bữa ăn hàng ngày, ngủ đủ giấc và rèn luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe mỗi ngày.

Đọc xong 7 lý do này, bạn sẽ mua và ăn rau cải bó xôi thường xuyên ngay lập tức

M.H (th)

Theo GiaDinh