Tịch thu lượng lớn giầy giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh vừa phát hiện và thu giữ lượng lớn đôi giầy giả mạo nhãn hiệu tại 4 cửa hàng.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, mạng xã hội để bán sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu, hàng giả, hàng nhái…

tich-thu-luong-lon-giay-gia-mao-nhan-hieu-cua-cac-thuong-hieu-noi-tieng

 Lượng lớn giầy giả mạo nhãn hiệu bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Bắc Ninh

Ngay sau khi nhận được nội dung thông tin và đề nghị phối hợp của Công an tỉnh Bắc Ninh, mới đây lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Bắc Ninh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các Đội Quản lý thị trường số 1, số 2 và số 3 phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Ninh; Công an thành phố Bắc Ninh, Công an thành phố Từ Sơn, Công an huyện Yên Phong, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh tiến hành kiểm tra 4 cửa hàng Giầy Phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có dấu hiệu vi phạm. Kết quả kiểm tra phát hiện 4.259 đôi giầy nhãn hiệu Nike, Adidas có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Qua quá trình xác minh, giám định và làm việc, Đoàn kiểm tra xác định toàn bộ số giầy trên là giả nhãn hiệu. Các Đội đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có liên quan lên Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định.

Sau đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 chủ hộ kinh doanh về các hành vi: không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Phạt tiền 256 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm có trị giá 329 triệu đồng. Đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm thời hạn là 02 tháng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong công tác thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện, tạm giữ 345 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas và Nike.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 1 đã chủ trì phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế chức vụ - Công an thành phố Lào Cai tiến hành khám nơi cất giấu tang vật vi phạm hành chính tại địa chỉ số 082, đường Ngô Gia Tự, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Kết quả khám phát hiện lô hàng hoá gồm: Giày thể thao nam ghi nhãn Adidas, số lượng 125 đôi; giày thể thao ghi nhãn Nike, số lượng 220 đôi.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Thế Cường, địa chỉ thường trú tại địa chỉ: xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai nhận là chủ sở hữu của hàng hoá và không xuất trình được hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hàng hoá, toàn bộ số hàng trên có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Đội Quản lý thị trường số 1 đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng trên để xác minh làm rõ.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 12337:2018 ISO/TR 16178:2012 GIẦY DÉP - CÁC CHẤT CÓ HẠI TIỀM ẨN TRONG GIẦY DÉP VÀ CÁC CHI TIẾT CỦA GIẦY DÉP

Tiêu chuẩn này qui định danh mục các hóa chất có hại tiềm ẩn trong giầy dép và các chi tiết của giầy dép.

Tiêu chuẩn này mô tả các hóa chất có hại, rủi ro tiềm ẩn của các hóa chất này, các vật liệu được cho là có hóa chất và (các) phương pháp định lượng hóa chất. Tiêu chuẩn này không qui định các yêu cầu; trách nhiệm của người sử dụng tiêu chuẩn là đưa ra mức độ chấp nhận, ví dụ: sử dụng nồng độ xác định hoặc giới hạn phát hiện hoặc giới hạn định lượng.

Theo đó các chất có hại tiềm ẩn trong giầy dép và các chi tiết của giầy dép gồm: 

Hợp chất hóa học  Acrylonitril

Hợp chất hóa học  Acrylonitril có công thức CH2CHCN- là chất lỏng không màu có mùi hăng này thường có màu vàng do tạp chất. Acrylonitril là một monome quan trọng để sản xuất các chất dẻo hữu ích. Xét về cấu trúc phân tử, acrylonitril bao gồm một nhóm vinyl liên kết với một nhóm nitril.

Acrylonitril được sử dụng chủ yếu làm monome trong sản xuất các polyme tổng hợp, đặc biệt là polyacrylonitril, bao gồm các xơ acrylic. Ngoài các ứng dụng khác, các xơ acrylic là các tiền chất cho xơ cacbon quen thuộc. Acrylonitril cũng là thành phần của cao su tổng hợp.

Cao su tổng hợp, chủ yếu là trên cơ sở SBR (cao su styren-butadien) và chứa acrylonitril có một số tính chất phù hợp để sử dụng làm vật liệu đế giầy, đặc biệt là cho đế giầy trong giầy dép chuyên dụng có độ bền cao.

Acrylonitril rất dễ cháy và độc hại. Acrylonitril được tổng hợp bởi quá trình trùng hợp nổ. Các vật liệu cháy phát tán khói hydro xianua và oxit nitơ. Acrylonitril đã được phân loại là chất gây ung thư ở người.

Khi polyme hóa hoặc trong thành phần cao su tổng hợp, acrylonitril được coi là vật liệu trơ và không có vấn đề cụ thể nào phát sinh khi sử dụng.

Trong các sản phẩm giầy dép, các vấn đề về sử dụng acrylonitril chủ yếu liên quan đến quản lý chất thải, để tránh quá trình cháy không kiểm soát, phát thải khói độc hại vào môi trường.

Amin thơm

Các amin thơm là các amin có nhóm thế thơm, tức là (các) nhóm -NH2, -NH- hoặc (các) nhóm nitơ được gắn với hydrocacbon thơm, cấu trúc của chúng thường chứa một hoặc nhiều vòng benzen. Các amin thơm trong Bảng B.1 là chất gây ung thư (4-aminobiphenyl, benzidin, 4-clor-o-toluidin, 2-naphthylamin) hoặc bị nghi ngờ là chất gây ung thư (các chất khác). Các chất này bị cấm ở nhiều nước.

Ngoài những chất trên, còn có rất nhiều chất có hại có trong giày dép được quy định trong tiêu chuẩn này như: Cadimi - Cd; Chất mang clo hữu cơ; Crôm và crôm VI; Nhựa thông, Dimetylformamit; Dimetylfumarat; Thuốc nhuộm phân tán; Chất chống cháy; Formaldehyt; Kim loại nặng...

Theo VietQ