Tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe từ bánh Trung thu nội địa Trung Quốc giá rẻ

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng hiện nay trên các trang mạng xã hội đã bán rất nhiều Bánh Trung thu Trung Quốc giá rẻ, kém chất lượng.

Bánh Trung thu nội địa Trung Quốc giá rẻ bán tràn lan trên mạng

Theo khảo sát của Zing News, chỉ với một bài đăng bán set 10 chiếc bánh Trung thu mini nội địa Trung Quốc có giá 35.000 đồng của một tài khoản tên H. Hạnh đã thu hút được gần trăm lượt bình luận đặt mua.

Liên hệ với chị Hạnh để mua sỉ số lượng lớn, chị đon đả chào mời: "Giới chuyên sỉ đang đổ xô nhập về bán, 100 chiếc giá 265.000 đồng, nếu mua càng nhiều giá càng rẻ hơn".

Theo chủ buôn giới thiệu, bánh này rất dễ bán, có đủ các vị như dâu tây, dưa vàng, đào, lê, cam, hạt dẻ, đậu đỏ... Nhiều người mới nhập về bán thử một thùng đã hết, nay lại đặt thêm. "Bánh Trung thu mini hàng nhập nội địa nên vị bánh đặc trưng, dẻo và thơm không giống với các bánh loại rẻ ăn khô khác", chủ buôn này nói.

tiem-an-nguy-co-gay-hai-suc-khoe-tu-banh-trung-thu-noi-dia-trung-quoc-gia-re

 Bánh Trung thu Trung Quốc giá rẻ chất lượng không đảm bảo cẩn thận trọng khi mua. Ảnh: Zing News

Quan sát bao bì của sản phẩm được rao bán hoàn toàn không thấy các tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Thậm chí không có thông tin về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, tất cả đều in chữ Trung Quốc.

Khi biết có loại bánh trung thu giá chỉ hơn 2.000 đồng/chiếc, chị T. Trang, chuyên làm bánh Trung thu truyền thống tại Hà Nội tỏ ra khá ngạc nhiên. Theo chị, để làm ra một chiếc bánh Trung thu đạt tiêu chuẩn, ngon chất lượng thì không thể có giá bán 2.300-3.500 đồng/chiếc. Chưa kể chi phí nhân công, đóng gói, vận chuyển qua nhiều khâu rất tốn kém. 

Hơn nữa, theo chị Trang, bánh Trung thu truyền thống hạn sử dụng thường rất ngắn chỉ 7-10 ngày. Việc bánh Trung thu "nội địa" Trung Quốc có hạn sử dụng dài như vậy cũng là một vấn đề đáng lưu ý.

Trước đó, vào tháng 8/2018, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội đã thu giữ hơn 10.000 bánh Trung thu mini nhập lậu, xuất xứ Đài Loan (Trung Quốc), giá chỉ 2.000-3.000/chiếc tại một cửa hàng nông sản ở La Phú, Hoài Đức, Hà Nội. Tất cả được đựng trong các bao tải, không có thông tin về hạn sử dụng và đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Thế nhưng, hiện nay mặt hàng bánh Trung thu mini Trung Quốc này vẫn rất hút khách đặt mua trên các diễn đàn chợ mạng. 

Tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe từ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng

Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người mua hàng đều có tâm lý “hàng Trung Quốc nội địa, người Trung Quốc vẫn ăn bình thường thì mình cũng ăn được” nên "vô tư" bỏ qua lo ngại về nguồn gốc cũng như chất lượng sản phẩm.

Trao đổi thêm về loại bánh Trung thu này với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Minh Hạnh - Trưởng khoa dinh dưỡng và tiết chế Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho rằng, những nguyên liệu chính để sản xuất bánh Trung thu như các loại hạt có dầu, trứng, sữa, ngũ cốc rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc. Do đó, chất lượng bánh Trung thu dễ bị ảnh hưởng nếu không được sản xuất và bảo quản tốt.

Người tiêu dùng có thể dễ gặp rủi ro về mặt chất lượng đối với bánh Trung thu bán trôi nổi trên mạng vì bánh không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không hạn sử dụng rõ ràng.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) thông tin thêm, hiện nay thị trường bánh Trung thu nói chung khá loạn về chất lượng nên người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thời gian sản xuất, hạn dùng, không ham rẻ, màu sắc bắt mắt.

Đối với các loại bánh Trung thu nhập ngoại nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua.

Theo VietQ