Tiêm filler nâng mũi, cô gái trẻ đối diện nguy cơ bị mù hoàn toàn

Sau 5 phút dùng filler để nâng mũi, khuôn mặt cô gái trẻ bắt đầu sưng phù lên, mi mắt sụp xuống, thị lực yếu dần và có nguy cơ mù lòa.

Ước mơ sở hữu chiếc mũi dọc dừa đã khiến cô gái trẻ N.T.C.D. (ngụ quận 2, TP.HCM) quyết định đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn quận 4 để nâng mũi. Tại đây, các kỹ thuật viên đã dùng chất làm đầy – filler (loại hyaluronic acid) để tiêm vào vùng mũi. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau tiêm filler, khuôn mặt chị D. bắt đầu sưng to, mi mắt sụp xuống, da vùng mũi - trán có vết bầm lan rộng.

Về đến nhà, chị D. thấy thị lực mắt trái giảm hẳn, chỉ nhìn thấy lờ mờ nên được gia đình đưa đến bệnh viện. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, rất may bệnh nhân D. không bị yếu liệt tứ chi, vẫn còn tỉnh táo, tiếp xúc được. Sau khi thăm khám, các bác sĩ ghi nhận vùng da mi, mắt, mũi có dấu hiệu hoại tử; thị lực mắt trái lờ mờ không rõ chi tiết. Ngoài ra, mắt trái sụp mi hoàn toàn với vận động nhãn cầu bị hạn chế, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc…

Một trường hợp nâng mũi bằng cách tiêm chất làm đầy fliller - Ảnh minh họa.  

Theo bác sĩ CKII Lê Hồng Hà, tiên lượng khả năng hồi phục với mắt của chị D. là rất khó. Nếu không đáp ứng với điều trị, mắt trái sẽ hoại tử, mù lòa, buộc phải múc bỏ nhãn cầu...

Trường hợp của chị D. là lời cảnh báo cho chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp. Theo đó, khi quyết định tới các thẩm mỹ viện, spa để tiêm filler, hãy lựa chọn các cơ sở có uy tín, có bác sĩ đảm bảo tay nghề cao để tránh những rủi ro.

Liên quan đến vấn đề này, đại tá, PGS.TS Nguyễn Tài Sơn - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, filler là một chất được tiêm vào cơ thể người có nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp không xâm lấn. Chất này thay thế acid hyaluronic trong tế bào hoặc các tổ chức bị thiếu hụt, gây mất thẩm mỹ. Mục đích của filler là làm phẳng da hay tăng thể tích của một bộ phận nào đó trong thời gian ngắn. 

Sở dĩ hiện nay nhiều người hào hứng với phương pháp filler là do ưu điểm cho hiệu quả tức thì, không cần đụng dao kéo. Tuy nhiên, filler chỉ có hiệu quả trong vòng 4-6 tháng. Muốn duy trì kết quả, cần tiếp tục điều trị, giá mỗi lần thực hiện khoảng 10-20 triệu đồng.

Mới đây nhất, PGS Tài Sơn tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân tiêm chất làm đầy vào mũi tại một cơ sở không đảm bảo khiến chiếc mũi bị tù, bè. Trong lúc mổ, bác sĩ tháo ra hơn 1cc chất làm đầy từ mũi của cô gái này, chưa kể phần đã ngấm vào tổ chức.

Vị chủ nhiệm khoa nhiều năm trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ cho hay: Nhiều người chọn cách nâng mũi bằng filler nhưng tôi khuyên các bạn hãy dừng ngay ý định này. Việc tạo chiếc mũi cao bằng chất làm đầy chỉ mang tính chất “đánh lừa” khách hàng bởi chỉ cần một vài ngày sau, nó sẽ bị biến dạng. Về những trường hợp môi bị sưng, biến dạng, PGS Sơn cho rằng nguyên nhân do tay nghề của bác sĩ, đặc biệt do filler không đảm bảo.

Theo VietQ