Tiêm, truyền trắng: Lợi bất cập hại!



Sở hữu 1 làn da trắng ngần, trong trẻo là niềm ao ước của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên đã có không ít người gặp phải những biến chứng khi tiêm truyền trắng tại các cơ sở làm đẹp chui, không được cấp phép.

Nhiều spa không được cấp phép vẫn quảng cáo dịch vụ tiêm truyền trắng

Sau tắm trắng, uống thuốc trắng da, đắp mặt nạ vàng, mặt nạ ngọc trai,… chị em vẫn chưa hài lòng với làn da của mình. Gần đây, người tiêu dùng truyền tai nhau về phương pháp tiêm trắng da có tác dụng ngay lập tức. Theo các lời quảng cáo, các sản phẩm tiêm, truyền trắng hầu hết được nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Thụy Sỹ... qua đường xách tay về Việt Nam với mức giá từ dưới chục triệu đồng đến trăm triệu đồng và được quảng cáo sẽ thay đổi làn da ngay từ mũi tiêm đầu tiên.

Hiện nay rất nhiều thẩm mỹ viện, spa quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội cách tiêm truyền này. Đánh trúng tâm lý chị em muốn sở hữu làn da tắng mịn không tì vết, nhiều người đã không ngần ngại chi tiền để làm đẹp.

Chỉ cần gõ cụm từ “truyền trắng” trên thanh công cụ tìm kiếm thì lập tức google cho ra gần 73 triệu kết quả. Kết quả này, chủ yếu đều Pr, giới thiệu của các trung tâm thẩm mỹ viện.

Rất nhiều cơ sở thẩm mỹ do lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật ngang nhiên "thổi phồng" công dụng loại hình dịch vụ này. Điều đó khiến nhiều khách hàng nhẹ dạ "xuống tiền" để làm đẹp với tin tưởng sẽ được làn da trắng sáng như ý.

tiem-truyen-trang-loi-bat-cap-hai

Hình ảnh một khách hàng đang thực hiện dịch vụ tại thẩm mĩ viện Khơ Thị

 Giá thành “trên trời”

Theo lời quảng cáo, chất truyền trắng có tác dụng làm sáng da nhanh chóng, điều hòa nội tiết, giảm thâm nám, chống lão hóa. Với phương pháp làm đẹp mới này, khách hàng phải truyền trắng theo liệu trình từ 5-10 buổi. Giá cả tùy thuộc vào từng spa, thẩm mỹ viện.

Gọi tới đường dây nóng một thẩm mỹ viện khá nổi tiếng tại Hà Nội, nhân viên tại đây cho biết một lần truyền có giá 10 triệu đồng, 85 triệu đồng/10 lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Thẩm mỹ viện cũng khẳng định kết quả thấy ngay sau 3 buổi trị liệu, hiệu quả kéo dài 2-3 năm. 

Còn tại một spa có quy mô nhỏ hơn, chúng tôi được cung cấp giá dịch vụ truyền trắng rẻ bất ngờ chỉ với 1,5 triệu đồng/lần, mua trọn gói liệu trình 10 buổi sẽ được tặng một lần hấp trắng.

Spa này cho biết sản phẩm được pha theo công thức riêng, có hiệu quả nhanh và độ trắng cao. Để tiết kiệm chi phí hơn nữa, nhiều chị em còn tự mua thuốc, thuê y tá, bác sĩ truyền tại nhà. 

Trước đó, Chất lương Việt Nam Online (VietQ.vn) đã có bài viết: “Moon Beauty & Spa truyền trắng cho khách hàng, trái quy định của Bộ Y tế”. Cụ thể trong bài, cơ sơ làm đẹp này đưa giá cho khách hàng với giá  “trên trời” từ 80 triệu đồng xuống còn 25 triệu. 

tiem-truyen-trang-loi-bat-cap-hai

Hiện nay rất nhiều thẩm mỹ viện, spa quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội cách tiêm truyền giúp làm trắng da với giả từ vài chục đến trăm triệu đồng cho một liệu trình. Đánh trúng tâm lý chị em muốn sở hữu làn da 'trắng muốt như Ngọc Trinh', nhiều người đã không ngần ngại chi tiền để làm đẹp. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khoẻ.

Chưa được giới y học khuyến cáo sử dụng

Theo ThS.BS Vũ Thái Hà – Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương, hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về việc tiêm, truyền để làm da trắng sáng như nhiều trang mạng quảng cáo.

Ở Mỹ cũng không khuyến cáo việc tiêm, truyền vào tĩnh mạch để làm trắng da, mà chỉ khuyên làm trắng da trong các trường hợp bệnh lý như bạch biến lan tỏa, hay trong các vấn đề thẩm mỹ có tăng sắc tố như rám má, tăng sắc tố sau viêm.... bằng thuốc bôi, hay laser.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều tổ chức quốc tế khác cũng chưa có nghiên cứu về truyền chất làm trắng da. Hai chất thường có trong các thành phần của công thức truyền trắng trên thị trường hiện nay mà có cơ chế tác động vào hình thành sắc tố rõ ràng là glutathion và vitamin C.

Tuy nhiên, ThS. Hà nhấn mạnh là FDA không khuyến cáo làm trắng da bằng phương pháp này.

Tác dụng làm trắng sáng da của glutathion được phát hiện là nhờ sau khi truyền glutathion cho bệnh nhân ung thư nhằm mục đích giảm tác dụng phụ của các hóa chất chống ung thư, thì thấy những bệnh nhân này có làn da trắng sáng và hồng hào hơn.

Từ đó, dẫn đến việc là trắng da bằng Glutathione, chứ không phải là thuốc để làm trắng da. Trong tác dụng làm trắng sáng thì Glutathion tác động vào quá trình tổng hợp sắc tố gồm ức chế hình thành sắc tố màu nâu, đen, tăng hình thành sắc tố đỏ, nên làm da trắng hồng hơn.

Sau khi thuốc được thải trừ thì tác dụng này cũng hết chứ không phải có tác dụng mãi mãi.

“Việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ, và một thuốc khi dùng toàn thân nhất là đường tĩnh mạch đều có thể gây các phản ứng nhất định như sốc phản vệ. Một thuốc khi dùng toàn thân cũng phải được đánh giá tình trạng toàn thân nhất là chức năng gan thận.

Hơn nữa, ngoài truyền trắng, nhiều người vẫn tùy tiện mua thuốc sử dụng, trong khi dù chỉ là Vitamin mà dùng quá liều vẫn có thể gây bệnh, còn ở đây là truyền vào mạch máu nên sẽ có ảnh hưởng.

Ở nước ngoài, việc chăm sóc da cũng là một ngành riêng, nhân viên được đào tạo bài bản, cho nên việc can thiệp, xâm lấn vào cơ thể như tiềm, truyền càng bắt buộc phải có bác sĩ.

Nhưng ở ta, có khi không có bác sĩ vẫn thực hiện truyền để làm trắng da, bởi nhiều người dân chỉ cần biết hiệu quả mà không cần biết cơ chế gì"- ThS. Hà cho biết thêm.

Theo VietQ