"Tiền mất tật mang" nếu tin lời đồn "hạt nano vàng chữa ung thư"

Hiện nay trên mạng xã hội đang “nở rộ” thông tin chữa ung thư bằng hạt nano vàng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chiều 12.7, bác sĩ Bệnh viện K T.Ư khẳng định, hạt nano vàng không có tác dụng chữa ung thư, thậm chí còn gây ngộ độc gan.

PGS-TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K T.Ư khẳng định các nghiên cứu cho thấy hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng riêng lẻ trong điều trị bệnh ung thư. Theo PGS Quảng, hiện nano vàng mới được nghiên cứu trên một vài cá thể động vật, chưa nghiên cứu trên người nên chưa thể trở thành phương pháp điều trị. Tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho nano vàng trong điều trị ung thư và sản phẩm này cũng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư.

Nguy hiểm hơn, vàng nguyên chất có tính trơ, rất khó đào thải ra ngoài cơ thể nên người uống hạt nano vàng trong thời gian dài, tích tụ thành khối lượng lớn có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong. Nguy cơ có thể nhìn thấy là hạt nano vàng có thể tích tụ trong mô, gây độc tính trên gan.

Một hình ảnh quảng cáo viên nano vàng chữa ung thư trên mạng xã hội. 

Thời gian qua trên mạng xã hội facebook có một số trang các nhân lập ra với mục đích khuyến khích sử dụng và bán nano vàng. Theo những thông tin trang cá nhân này đăng tải thì các công trình nghiên cứu về nano vàng chữa ung thư ở nước ngoài rất thành công. Qua đó đã tạo lòng tin và được một số người mua nano vàng qua trang mạng. Sản phẩm này được quảng bá và rao bán với số tiền 12- 14 triệu đồng/chai.

PGS Quảng cho biết, để có thể đưa ra một phương pháp điều trị hay một loại thuốc mới cần có một quá trình nghiên cứu đúng tiêu chuẩn, đúng phương pháp, trải qua đầy đủ các bước, trong ống nghiệm, trên động vật, và trên người trước khi sử dụng.

Nhưng phương pháp này trước khi được nghiên cứu trên người cần phải có các bằng chứng đầy đủ về tính hiệu quả, độc tính và liều dùng trên động vật, tất cả những bằng chứng này vẫn chưa được đưa ra một cách thuyết phục với hạt nano vàng tự do. Do đó, nếu một sản phẩm chưa được nghiên cứu chứng minh tác dụng điều trị, chưa được Bộ Y tế cho phép thì người dân không nên tin dùng mà “tiền mất tật mang”.

TS Quảng cũng cho biết thêm, tuy ở Bệnh viện K T.Ư chưa điều trị cho bệnh nhân nào đã từng uống hạt nano vàng, tuy nhiên đã có bệnh nhân hỏi bác sĩ về tác dụng của hạt nano vàng. Hơn nữa, bệnh viện K cũng đã từng có không ít trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện thì bỏ dở rồi nghe theo lời quảng cáo mách nước tự ý điều trị bằng thuốc nam, cúng bái… Đến khi bệnh không thuyên chuyển, lại quay lại bệnh viện điều trị thì đã muộn.

Do đó, TS Quảng khuyến cáo, khi bệnh nhân bị ung thư nên đến khám tại các cơ sở điều trị ung thư đã được cấp phép và có uy tín, để bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị hợp lý, đã được công nhận.

Theo DanViet