'Tiền mất tật mang' vì trào lưu cấy râu thể hiện sự nam tính

Trào lưu cấy râu, cấy lông ngực đang nhận được nhiều sự quan tâm của phái mạnh, chi phí cho một ca phẫu thuật thẩm mỹ này cũng không nhỏ.

Có nhiều lý do để nam giới tìm đến biện pháp thẩm mỹ là cấy râu, trong đó chủ yếu là để ngoại hình trở nên nam tính hơn. Thường mỗi ca cấy râu kéo dài từ 6 - 8 tiếng đồng hồ, bệnh nhân được gây mê để tránh đau đớn.

Sau khi khách hàng lựa chọn được kiểu râu muốn cấy, bác sĩ sẽ lột mảng da đầu để lấy chân tóc của chính khách hàng, bước tiếp theo là mổ, tách lớp bì để cấy chân tóc thành râu. Việc cấy lông ngực cũng thực hiện tương tự như vậy.

Sau khi cấy ghép, lớp râu giả ban đầu sẽ “chết” đi, nhưng chân tóc sẽ phát triển những sợi râu mới trong khoảng vài tháng. Sau thời gian này, người cấy có thể cạo râu như bình thường.

'Tiền mất tật mang' vì trào lưu cấy râu thể hiện sự nam tính

 Cấy râu hay lông ngực đang trở thành trào lưu làm đẹp của nam giới. Ảnh minh họa

Nắm bắt được xu hướng khách hàng, nhiều trung tâm thẩm mỹ bắt đầu tung ra các quảng cáo hấp dẫn, với dịch vụ cấy râu đơn giản. Chi phí cho một ca cấy râu sẽ dao động từ 30 triệu đồng (cho râu mép, râu dưới cằm) hay 60 – 100 triệu đồng cho một bộ quai nón. Dù được quảng cáo là chỉ cần cấy một lần cho bộ râu vĩnh viễn, nhưng vẫn có không ít trường hợp gặp phải biến chứng thải ghép, tức râu được ghép bị đào thải hoặc mọc không đều, lỗ chỗ, nhiều người đã phải đi cấy lại với chi phí cũng không rẻ hơn so với lần đầu.

Theo Ths - Bs Mai Bá Tiến Dũng, Phó khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân cho biết: "Râu cùng với lông và tóc là một trong các đặc tính nam giới thứ yếu, được quy định bởi gene di truyền, chủng tộc và hàm lượng testosterone lưu hành trong máu.

Vì là đặc tính thứ yếu nên nó không phải là yếu tố quan trọng làm nên người nam giới. Do bị chi phối bởi hàm lượng testosterone trong máu nên người có râu nhiều phải đi cùng với hệ thống lông trên cơ thể phong phú (tay, chân, ngực, bụng, nách và tại cơ quan sinh dục) cùng với chân tóc vùng trán hai bên đi lên cao và ngược lại. Việc cấy râu chỉ giúp giải quyết thẩm mỹ phần nào tại vùng mặt tạm thời nhưng không thể phủ lấp hệ thống lông tóc của toàn bộ cơ thể”.

Các biến chứng có thể gặp khi cấy râu còn là nhiễm trùng hay viêm loét. Thực tế có những người cấy râu được vài ngày, vết thương nơi đầu (chỗ mổ để lấy chân tóc làm râu) gây chứng mất ngủ, còn những chỗ cấy râu như cằm và môi trên bị sưng tấy, viêm nhiễm. Việc điều trị nội tiết thay thế cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là kỹ thuật này có thể giúp cho một số tội phạm lợi dụng để thay đổi nhân dạng, tránh sự điều tra, truy nã của cơ quan công an. Cũng theo thông tư hướng dẫn về hành nghề y dược tư nhân của Phòng Quản lý dịch vụ y tế thì phạm vi hành nghề của phòng khám giải phẫu thẩm mỹ không bao gồm việc cấy râu giả. Như vậy, việc làm này là chưa được phép. Các phòng khám giải phẫu thẩm mỹ cần chú ý đến điều này vì cấy râu giả chẳng những vi phạm quy định mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Theo VietQ