Tiết dê đặc biệt tốt cho sức khỏe: Ai nên ăn, ai nên tránh?

Đây là những bí mật xoay quanh món tiết dê, công dụng và giá trị dinh dưỡng. Ai nên ăn, ai nên tránh, chế biến thế nào sẽ có lợi cho sức khỏe? Hãy cùng xem câu trả lời.

tốt là nhờ công dụng bổ máu, hoạt huyết, khỏe mạnh toàn thân

Tiết dê là một thực phẩm khá phổ biến, cách chế biến cũng rất đa dạng, phương thức nấu khác nhau sẽ cho hương vị khác nhau, rất thu hút khẩu vị của nhiều người. Không những thế, tiết dê là món ăn tươi ngon, công dụng vô cùng mạnh mẽ.

Sau đây là những "bí mật" xoay quanh món tiết dê, công dụng và giá trị dinh dưỡng không phải ai cũng biết.

Theo nghiên cứu của Đông y, thói quen của đại đa số người khi ăn thịt dê đều ăn kèm thêm tiết dê. Vì thế, tác dụng của thịt dê cũng được rất nhiều người quan tâm. Đông y cho rằng, thịt dê có tính ấm và ngọt, là một thực phẩm tuyệt vời để bồi bổ sức khỏe.

Điều đáng chú ý là thịt dê bổ dương, tốt cho thận nhưng lại khá nóng. Vì vậy bạn không nên ăn cùng lúc số lượng quá nhiều, mùa hè lại càng nên ăn chừng mực.

Theo nghiên cứu của Đông y Trung Quốc, toàn bộ các phần trên thân dê đều là một kho báu. Thịt, tiết, xương, gan, sữa, mật… và các bộ phận khác đều vô cùng hữu ích đối với con người. Ngoài tác dụng làm thực phẩm, thực phẩm từ dê còn có thể làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, có giá trị dược liệu rất cao.

Tiết dê đặc biệt tốt cho sức khỏe: Ai nên ăn, ai nên tránh?

Đông y cho rằng, tiết dê có vị mặn tính bình, có tác dụng loại bỏ các chất thải ùn ứ trong cơ thể, cầm máu. Phụ nữ sau sinh nên ăn tiết dê để bồi bổ khí huyết vô cùng hiệu quả. Người có vết thương chảy máu ngoài da, người bị các vết thương do kim loại làm rách da cũng có thể ăn tiết để nhanh chóng hồi phục.

Tiết dê có giá trị dinh dưỡng khoảng 120 kcal (501 kJ)/100 g. Thành phần chính của tiết dê gồm có 4/5 là nước, đa dạng các chất protein, một lượng nhỏ chất béo (bao gồm phospholipid và cholesterol), glucose và các muối vô cơ. Protein chủ yếu là hemoglobin, tiếp theo là albumin huyết thanh, globulin huyết thanh và một lượng nhỏ fibrin.

Tác dụng chính là bổ huyết ích khí, cầm máu, mát máu, hoạt máu, thông ứ, giúp hệ thống huyết mạch trong cơ thể lưu thông thuận lợi và linh hoạt. Tiết phù hợp để hỗ trợ chữa các loại bệnh như: Thiếu máu gây chóng mặt, đau đầu, gan nóng gây ra chứng nhức đầu, thiếu máu trong gan, phụ nữ sau sinh mắc chứng máu nóng, thiếu máu.

Cần ăn bổ sung tiết dê khi gặp những triệu chứng bệnh sau: Chóng mặt thoáng qua, chóng mặt khi thay đổi tư thế, thiếu máu do thiếu sắt, đau đầu, bệnh nhi thiếu máu sinh lý.

Ngoài ra, tiết dê còn có tác dụng làm cầm máu, tiêu ứ đờm, giải độc. Chỉ định điều trị các chứng bệnh như nôn ra máu, chảy máu cam, chảy máu đường ruột, xuất huyết sau sinh, vết bầm tím và chảy máu bất ngờ do chấn thương khác.

Nhóm người nên ăn tiết dê: Phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và cho con bú, người bình thường.

Nhóm người không nên ăn tiết dê: Người bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, cao huyết áp, tim mạch vành, máu nhiễm mỡ.

Tiết dê đặc biệt tốt cho sức khỏe: Ai nên ăn, ai nên tránh?

Cách chế biến tiết dê để thành món ăn tốt cho sức khỏe

Nguyên liệu:

Tiết dê 1 miếng to, lá hẹ 200g, lá tỏi non: 50g, ớt xanh vừa đủ, rượu gia vị vừa đủ, ớt bột khô vừa đủ, tỏi, hạt tiêu bột, dầu, muối, đường vừa đủ.

Cách chế biến:

Tiết dê sạch cắt miếng vuông vừa ăn. Rau hẹ, lá tỏi, ớt xanh cắt vừa ăn.

Cho dầu vào chảo nóng phi thơm cùng với ớt bột cay.

Cho tiết dê vào, cho thêm rượu và tiêu bột, muối, đường trắng và đảo đều.

Khi tiết dê đã chín sẽ chuyển sang màu tối, thêm lá hẹ, lá tỏi, ớt xanh, tỏi vào và không đậy vung, nấu thêm khoảng 30 giây là có thể cho ra đĩa.

Mẹo nấu ngon:

Tùy khẩu vị của bạn để cho số lượng gia vị vừa phải, đặc biệt là ớt cay. Rau hẹ và tỏi muốn giữ màu xanh thì nên chờ đến khi chuẩn bị tắt bếp mới nên cho vào, đảo nhanh tay để không phá vỡ giá trị dinh dưỡng vốn có của thực phẩm cũng như hương vị và màu sắc món ăn.

Lưu ý: Món tiết dê tốt nhất là nên nấu chín kỹ trước khi ăn. Tiết dê sống có thể chứa nhiều mầm bệnh, gây hại cho sức khỏe.

Theo Trí thức trẻ