Tiêu thụ nhiều đồ uống chứa đường có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ

Nghiên cứu mới từ các nhà khoa học ở Mỹ chỉ ra người trung niên và người cao tuổi tiêu thụ nhiều đồ uống chứa đường khiến nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ cao hơn

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts ở Massachusetts, những người ở tuổi trung niên chỉ cần sử dụng một lon nước ép trái cây có ga đầy đủ chất béo mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Những loại đồ uống chứa đầy đường khiến mức cholesterol và nguy cơ bị cục máu đông gây tắc nghẽn nguồn cung cấp máu cho tim hoặc não tăng vọt.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu gần 6.000 người trên 40 tuổi trong vòng 12 năm. Họ phát hiện ra rằng những người uống hàng ngày có nguy cơ cao gấp đôi gặp tình trạng lượng lipoprotein mật độ cao (HDL) thấp, có tác dụng giữ cho các động mạch không bị chặn khi kết thúc nghiên cứu.

So với những người hiếm khi uống các loại soda, nhóm này cũng có khả năng có lượng chất béo trung tính cao hơn 53% - một chất béo làm tắc nghẽn mạch máu và động mạch.

Tăng mức chất béo trung tính và có mức HDL thấp là một dấu hiệu rõ ràng của chứng rối loạn lipid máu, tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu người ở Anh. Nó được mệnh danh là 'kẻ giết người thầm lặng' vì nhiều người không hề biết về điều đó cho đến khi họ bị đột quỵ hoặc đau tim.

tieu-thu-nhieu-do-uong-chua-duong-co-the-lam-tang-nguy-co-bi-dau-tim-va-dot-quy

Đồ uống chứa nhiều đường khiến mức cholesterol và nguy cơ cục máu đông cản trở nguồn cung cấp máu cho tim hoặc não tăng vọt. (Ảnh minh họa)

Khi mọi người tiêu thụ đường, lượng đường trong máu nhanh chóng tăng lên, gây ra sự tăng vọt ngay lập tức của insulin - hormone lưu trữ chất béo. Ăn đường thường xuyên khiến nhiều chất béo như triglyceride tích tụ, làm tăng nguy cơ cản trở máu lên não hoặc tim.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Nicola McKeown, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Tufts, cho biết: "Kết quả cho thấy uống nhiều đồ uống có đường chẳng hạn như soda, nước chanh hoặc nước trái cây, có thể khiến mọi người có nguy cơ bị rối loạn lipid máu khi già đi. Một chiến lược ăn uống hợp lý giúp duy trì mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính có lợi cho sức khỏe là tránh uống đồ uống có thêm đường".

Đồng tác giả Danielle Haslam nói thêm: "Phát hiện của chúng tôi góp phần vào bằng chứng rằng nên tránh đồ uống có đường để giúp duy trì sức khỏe lâu dài".

Bệnh tim mạch là kẻ giết người số một tại Vương quốc Anh, cướp đi 170.000 sinh mạng mỗi năm. Nó ảnh hưởng đến khoảng 7 triệu người Anh và là 1 trong 4 nguyên nhân gây tử vong sớm.

Nghiên cứu mới nhất đã phân tích dữ liệu từ hơn 5900 người trung niên đến người cao tuổi ở Hoa Kỳ, họ được theo dõi trong khoảng 12 năm. Tuy nhiên những người tham gia trẻ nhất ở độ tuổi 40 vẫn có nguy cơ gặp tình trạng này, tác giả đầu tiên Tiến sĩ Danielle Haslam, cho biết.

Bà nói: "Với những người tham gia nghiên cứu trẻ tuổi nhất, chúng tôi đã thấy những thay đổi bất lợi, nhưng họ còn quá trẻ trong thời gian theo dõi ngắn để biết liệu cuối cùng có bị rối loạn lipid máu hay không".

Người lớn tuổi uống ít nhất một loại đồ uống có đường mỗi ngày 4 năm trước khi đánh giá chất béo trong máu hoặc lipid có khả năng có mức cholesterol tốt thấp và triglyceride cao tương ứng 98% và 53%. Tăng cholesterol xấu LDL (lipoprotein mật độ thấp) và triglyceride, cùng với mức cholesterol tốt thấp, cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét nước ép trái cây nguyên chất và đồ uống ăn kiêng - loại thay thế phổ biến cho đồ uống có đường, nhưng họ không tìm thấy mối liên quan nhất quán với những thay đổi bất lợi của cholesterol và tăng nguy cơ rối loạn lipid máu. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo mọi người nên sử dụng điều độ.

Giáo sư McKeown nói: "Khi khát tốt hơn hết là mọi người nên uống nước lọc. Các nghiên cứu mới về việc tiêu thụ nhiều soda ăn kiêng trong thời gian dài đối với sức khỏe là không thuyết phục, do đó hãy thận trọng khi sử dụng loại đồ uống này. Đối với nước ép trái cây nguyên chất, tốt nhất là hạn chế uống và ăn trái cây ở dạng nguyên bản khi có thể, theo khuyến nghị của Hướng dẫn chế độ ăn uống 2015-2020 cho người Mỹ.

Phát hiện của chúng tôi cho thấy những gì mọi người uống có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch thông qua việc làm giảm nồng độ lipid. Quản lý mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính là mục tiêu quan trọng, một chiến lược đầy hứa hẹn để ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ".

Theo VietQ