Tình bạn 10 năm của 'hội bạn thân' Hà Tăng: Người bị lãng quên, kẻ qua thời đỉnh cao, vẫn bất chấp thịnh suy danh vọng để nắm tay nhau

Đi qua 10 năm giông bão với nhiều biến cố cuộc đời, Hà Tăng và hội bạn thân của mình vẫn sát cánh bên nhau không màng cao sang thấp hèn suy thịnh.

Ngạn ngữ phương Đông có câu "Hai hổ không chung một rừng". Đó cũng là lý do mà showbiz khó có thể tồn tại một tình bạn đúng nghĩa bền lâu.

Sự cạnh tranh khốc liệt cùng tham vọng là số 1 khiến người ta phải cởi bỏ những khái niệm sẻ chia, nhường nhịn, đồng hành. Ai cũng phải nỗ lực đến cay nghiệt để về đích, dù trên đỉnh cao luôn là sự cô đơn. Nhiều nghệ sĩ thẳng thắn: "Tôi không có bạn thân trong showbiz". Đó là những lời nói thật.

Thế nhưng, giữa những mối quan hệ xã giao thuần túy hay bạn bè giả lả ấy, vẫn tồn tại một tình bạn đúng nghĩa vượt ra ngoài quy luật của sự nổi tiếng và những lời nguyền showbiz. 10 năm là quãng thời gian đủ dài để thử thách vàng thau trong mọi mối quan hệ. Và Hà Tăng cùng ba người bạn trong "họ nhà chim" của mình đã làm được điều tuyệt vời ấy: duy trì một tình bạn khởi nguồn từ showbiz đi qua bao nhiêu giông bão cuộc đời vẫn gắn bó bên nhau.

Trong Hội bạn thân của Tăng Thanh Hà, duy nhất Thùy Trang - bà xã của Phạm Anh Khoa - không phải người của showbiz. Tuy vậy, Thùy Trang từng có thời gian hoạt động người mẫu. Công việc hiện tại là quản lý cho chồng nên Thùy Trang hoàn toàn không xa lạ với giới giải trí. Cô có biệt danh là Sẻ lớn.

Ba cô gái còn lại đều tên Hà, đều là diễn viên, đều xinh đẹp thuộc hàng mỹ nhân showbiz, đều có quãng thời gian tên tuổi nổi như cồn. Ấy thế mà, ba hổ vẫn chung một rừng. Và chung rừng đến 10 năm có lẻ.

Thân Thúy Hà - cô chị cả của nhóm - từng là một ngôi sao trên sàn catwalk Việt những năm cuối thập niên 90. Thành danh bắt đầu từ danh hiệu Hoa khôi thời trang thanh lịch 1995, cô gái miền Tây đã đặt chân vào làng mẫu với tham vọng đổi đời cho gia đình nghèo khó của mình.
 
Vẻ đẹp sang trọng hiếm có cũng đưa Thân Thúy Hà đến với màn bạc và giữ chân cô lại địa hạt này. Năm 2007, khi "Đại Bàng" kết thân với "Sẻ nhỏ", Thân Thúy Hà đã là một nữ diễn viên truyền hình có tiếng khu vực phía Nam trong khi Tăng Thanh Hà chân ướt chân ráo bước vào nghề với vài vai diễn nhỏ.

Một năm sau đó, Tăng Thanh Hà bất ngờ nổi đình nổi đám với bộ phim "Bỗng dưng muốn khóc" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Cô em kém 8 tuổi vượt qua mình một cách dễ dàng để trở thành ngôi sao hạng A của showbiz Việt đã không khiến Thân Thúy Hà chạnh lòng, càng không làm cho mối quan hệ giữa họ bị rạn nứt.

Họ vẫn ở bên nhau, chia sẻ với nhau, giữ bí mật hộ nhau, đồng hành cùng nhau, ủng hộ nhau kể cả khi Hà Tăng theo chồng bỏ cuộc chơi còn Thân Thúy Hà đi qua cuộc hôn nhân thất bại và vẫn rong ruổi với đam mê điện ảnh.

Cũng như vậy, "bồ câu" Bùi Việt Hà thành danh trước Tăng Thanh Hà rất lâu. Cô gái có gương mặt đẹp nhất Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 1998, Top 10 Hoa hậu Việt Nam 2000 cũng xuất thân là một người mẫu, nổi tiếng và giàu có nhờ điều hành một trong những công ty người mẫu đầu tiên tại Việt Nam, rồi lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, MC, VJ...
 
Khi Bùi Việt Hà còn là ngôi sao ảnh lịch, xuất hiện trên trang bìa của những tạp chí hàng đầu, thì Tăng Thanh Hà vẫn còn là cô học trò gầy gò đen nhẻm không ai biết tới ở lớp kịch Idecaf.

"Bồ câu" cùng “Đại bàng”, “Sẻ nhỏ” và “Sẻ lớn” trở nên gắn bó với nhau vào đúng giai đoạn Bùi Việt Hà đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất của cuộc đời. Cô ly hôn người chồng 6 năm trong sự chống chếnh tới mức dẹp bỏ mọi thứ, cả công ty, cả phim ảnh, cả các chương trình ăn khách trên đài phát thanh, rồi khăn gói lên đường sang Mỹ học thời trang như một cách trốn chạy khỏi những bế tắc.

Tất nhiên chẳng bao lâu sau đó, giữa vòng quay ngày càng cuồng nộ của làng giải trí, cái tên Bùi Việt Hà nhanh chóng bị cuốn phăng ra khỏi quỹ đạo hào quang. Cô rời bỏ showbiz, và ở khía cạnh khác, cô "hết thời". Nhiều khán giả trẻ chẳng còn biết Bùi Việt Hà là ai. Nhưng những người bạn thì vẫn bên cô.

 
10 năm qua đi, cả 4 cô gái đã trải qua biết bao thăng trầm và thay đổi. Tăng Thanh Hà đã lặng lẽ rút chân khỏi làng giải trí không một lời tạm biệt sau đám cưới xa hoa với con trai cả của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - ông chủ Tập đoàn Liên Thái Bình Dương. Thi thoảng "ngọc nữ màn ảnh Việt" mới xuất hiện tại các sự kiện nhưng tuyệt đối không còn tiếp xúc với truyền thông.

Bùi Việt Hà trở thành một NTK kiêm huấn luyện viên về phong cách sống, lặng lẽ làm nghề với thương hiệu thời trang của riêng mình.

Thân Thúy Hà vẫn miệt mài ở các phim trường, thu thập thêm nhiều thành tích ấn tượng với loạt đề cử cho nữ diễn viên xuất sắc tại nhiều Giải thưởng điện ảnh uy tín. Cô vẫn độc thân nuôi con và không có đại gia nào để tựa lưng.

Thùy Trang - "Sẻ lớn" thâm trầm và mạnh mẽ của nhóm - đã kết hôn với Phạm Anh Khoa, chàng ca sĩ hào hoa từng theo đuổi thất bại "Sẻ nhỏ" Hà Tăng. Cô làm mẹ của hai đứa con kháu khỉnh và vừa trải qua cơn bão lốc khủng khiếp của cuộc đời liên quan tới chồng mình.

Vậy mà, cả bốn người họ vẫn ở bên nhau. Mặc mỗi người là một cá tính khác biệt, một số phận khác biệt. Người giàu sang trong biệt thự triệu đô với cuộc sống viên mãn, người làm mẹ đơn thân nuôi con một mình, người chật vật thích nghi và gìn giữ cuộc hôn nhân với người bạn đời nghệ sĩ có lối sống bản năng hoang dã. Họ ở bên nhau và thừa nhận nhau, không phân biệt, không so sánh, không phán xét.

Trong showbiz Việt, không ít trường hợp người ta đến với nhau, kết giao, kết thân và kết tri kỉ với nhau chỉ vì danh tiếng của nhau, tiền bạc của nhau, mối quan hệ của nhau. Và khi một trong những thứ ấy tan vỡ thì tình bạn mang danh tri kỉ kia cũng biến mất như bong bóng xà phòng.

Ban đầu, người ta có thể đem nỗi nghi ngờ ấy đặt vào mối quan hệ của Thân Thúy Hà - Bùi Việt Hà - Tăng Thanh Hà - Thùy Trang. Bởi họ kẻ có tên tuổi, danh tiếng, kẻ có tài năng, nhan sắc, kẻ có tiền bạc, quan hệ. Nhưng 10 năm qua đi, người đã bị lãng quên, người đã qua thời đỉnh cao, họ vẫn cứ có mặt bên nhau để yêu thương, chia sẻ, che chắn và bảo vệ cho nhau như những người ruột thịt.

Suốt 10 năm qua, chưa bao giờ người ta có thể tìm kiếm được trong những bài trả lời phỏng vấn của Thân Thúy Hà hay Bùi Việt Hà một chút thông tin gọi là có về cuộc sống riêng tư đầy bí ẩn sau cánh cổng biệt thự triệu đô của cô em út Tăng Thanh Hà.
 
Và ngược lại, cuộc hôn nhân tan vỡ của Thân Thúy Hà và Bùi Việt Hà luôn được che chắn kín đáo bởi những người bạn thân thiết. Họ vẫn tụ tập đều đặn, họ nhóm họp tại nhà riêng, họ thậm chí còn đi du lịch cùng nhau đem theo cả gia đình - vợ chồng - bạn trai - con cái. Họ biết tường tận về cuộc sống của nhau nhưng không một ai sơ sểnh mà biến những câu chuyện tỉ tê thâu đêm suốt sáng thành miếng mồi cho dư luận nhậu.

Không phải vì họ cẩn thận khôn khéo. Cũng không phải vì họ tính toán chu toàn. Bởi mọi sự cẩn thận nào cũng sẽ có phút lơ đễnh. Sự tính toán nào cũng sẽ có lúc hớ hênh. Chỉ có sự thấu hiểu, chia sẻ với nhau, lo toan cho nhau mới khiến 4 người phụ nữ ấy hành động vì nhau một cách rất bản năng.

Gần đây nhất, khi nam ca sĩ Phạm Anh Khoa vướng vào scandal quấy rối tình dục, cả Thân Thúy Hà và Tăng Thanh Hà đều ra mặt bảo vệ bạn mình. Dù cách họ hành động vướng phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, thậm chí còn phải nhận về nhiều chỉ trích nặng nề, nhưng không vì thế mà “Đại bàng” và “Sẻ nhỏ” không lên tiếng.

Trong giây phút mà cả Thân Thúy Hà lẫn Tăng Thanh Hà ra mặt động viên Thùy Trang, họ quên luôn cả việc từng lời nói trong lúc nước sôi lửa bỏng đó sẽ làm tổn hại đến hình ảnh mà họ cất công gây dựng bấy lâu như thế nào. Họ quên hết. Chỉ nhớ được việc duy nhất là không để bạn mình cảm thấy đơn độc.

Nhà thơ Tagore viết: Tình bạn thực sự giống như huỳnh quang, nó sáng rực rỡ hơn khi mọi thứ đều đen tối.
Nhà thơ Tagore viết: "Tình bạn thực sự giống như huỳnh quang, nó sáng rực rỡ hơn khi mọi thứ đều đen tối".

Trong showbiz này, những "hội bạn thân" đủ khả năng thắp sáng cho nhau khi đêm tối và vực thẳm bủa vây quanh mỗi người thực sự không có nhiều, nếu không muốn nói là vô cùng hiếm. Bởi thế, Hà Tăng và ba người bạn của mình thực sự khiến người ta phải cảm phục vì cách họ nắm tay nhau bất chấp những thịnh suy danh vọng của showbiz phù hoa.

Theo Helino

Theo GiaDinh