Tinh hoàn cá đực: Đặc sản kinh dị được lùng mua với giá...trên trời

Tinh hoàn của cá đực nghe có vẻ kinh dị nhưng lại là một món ăn đặc sản nổi tiếng ở Nhật Bản. Giới nhà giàu Việt đang săn mua đặc sản này về tẩm bổ dù giá của chúng lên tới vài triệu đồng/kg.

Cầm trên tay 2 hộp shirako, chị Lê Thảo Nhi, chủ một cửa hàng hải sản ở huyện Nhà Bè (TP.HCM) chia sẻ, ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng về sự cầu kỳ và tinh tế. Song, có một số món ăn được xếp vào hàng đặc sản lại khiến không ít thực khách cảm thấy kinh dị khi lần đầu nghe tên. Ví như món đặc sản shirako, hay còn gọi là tinh hoàn của cá đực.

Chị cho biết, ở Nhật Bản, tinh hoàn của cá đực được coi là một trong những món ăn đặc sản cực kỳ nổi tiếng. Thực khách có thể gọi món ăn này ở bất kỳ cửa hàng sushi nào tại xứ sở mặt trời mọc. Bộ phận này có trong mình những con cá biển đực, được các vị đầu bếp khéo léo lấy ra ngay khi cá còn tươi.

Tinh hoàn cá đực: Đặc sản kinh dị được lùng mua với giá...trên trời

Shirako - tinh hoàn của cá đực là món ăn đặc sản nổi tiếng ở Nhật Bản

Người Nhật thưởng thức món tinh hoàn cá theo 2 cách. Một là ăn sống trực tiếp cùng với hành lá và tía tô, khi ăn sẽ cảm thấy mềm mịn, tan ra trong lưỡi tựa như bơ. Tuy nhiên, nếu ai không ăn quen sẽ thấy có mùi rất nồng.

Với cách thứ 2 là chế biến chín. Có thể chế biến shirako thành còn món ăn khác nhau như nướng, chiên hay hấp. Song, cách ăn ngon nhất là đem tinh hoàn cá chưng với nấm đông cô, nấm kim chi cùng một chút xíu củ cải và cà rốt để làm tăng vị beo béo, bùi bùi, có chút gì đó ngọt dịu khi món ăn còn nóng hổi.

“Ở nước Nhật, tinh hoàn cá đực là món ăn truyền thống, còn ở Việt Nam thì món ăn này mới được du nhập về chưa lâu, chủ yếu phục vụ nhu cầu của giới nhà giàu Việt sành ăn”. Chị Nhi tiết lộ, tinh hoàn cá đực chị nhập về từ Nhật Bản, chúng được khai thác chủ yếu từ cá tuyết và cá nóc.

Chỉ vào hộp tinh hoàn cá, chị Nhi nói: “Tất cả đều là hàng cấp đông, đóng gói theo trọng lượng 500gram/hộp và bán với giá 2,4 triệu đồng/kg”. Giá thì không quá đắt nhưng hàng này ở nước ta thường rất hiếm, ít khi có sẵn, đa phần khách muốn ăn phải đặt trước, bởi tinh hoàn cá về đến đâu khách mua hết đến đó, chị chia sẻ.

Chị Hà Thị Hương, chủ một cửa hàng chuyên đồ Nhật xách tay ở Bình Thạnh (TP.HCM) cũng thừa nhận, dù nghe tên khá kinh dị, khiến nhiều người phải chùn đũa, song, món tinh hoàn cá của Nhật Bản mà chị đang bán lại là món ăn hot, được giới nhà giàu săn mua về ăn khá nhiều.

Người Nhật chuộng shirako vì họ cho rằng chúng rất tốt cho sức khoẻ do có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt là đối với nam giới. Ở Việt Nam, đa số khách tìm mua về ăn cũng là để bồi bổ sức khỏe, nhất là các quý bà muốn bồi bổ cho các ông chồng trung niên và một phần vì hiếu kỳ với món ăn độc đáo này.

Tinh hoàn cá đực: Đặc sản kinh dị được lùng mua với giá...trên trời

Loại đặc sản này được được giới nhà giàu Việt săn mua về ăn

“Ngoài khách ở Sài Gòn, khách ở Hà Nội đặt mua và vận chuyển ra đường máy bay cũng khá nhiều”. Chị nói và cho biết, là mặt hàng mới bán được gần nửa năm nay nhưng lượng khách đặt mua rất ổn định, bởi phần đông đều là khách quen, rất ít khách lạ đặt mua. Theo đó, trung bình mỗi tuần chị bán hết khoảng 20-30kg tinh hoàn cá tùy vào dịp khách đặt.

Tinh hoàn cá Nhật chưa phổ biến lắm trên thị trường, chỉ một vài nơi quảng cáo bán mặt hàng này với giá dao động từ 1,6-2,4 triệu đồng/kg tùy loại. Các chủ hàng cũng cho hay, khách muốn ăn đều phải đặt trước chứ hàng không có sẵn.

Chị Đào Thị Yến ở Cao Bá Nhạ (Quận 1, TP.HCM) chia sẻ, nhà chị ai cũng nghiện món shirako này nên hầu như tuần nào cũng đặt mua một lần về ăn.

Chị kể, năm 2016, gia đình chị đi du lịch ở Nhật Bản, vào quán sushi được nhân viên giới thiệu món shirako ăn thử vì là đặc sản ở Nhật. Thắc mắc chúng được làm từ cái gì thì nhân viên nói được chế biến từ tinh hoàn cá tuyết đực.

“Nghe thấy rợn người, nhưng khi ăn thử những miếng tinh hoàn cá trắng nõn được chưng với nấm đông cô, nấm kim chi,... thấy có vị béo, bùi cùng vị ngọt cực kỳ hấp dẫn”, chị nhận xét.

Sau lần đó về Việt Nam có tìm cách mua nhưng không có. Mãi cho đến thời gian gần đây thấy một vài nơi bán, so với một số loại hải sản thì giá shirako khá đắt, nhưng vì chót nghiện rồi nên mỗi tuần chị thường đặt mua 1 hộp 5 lạng để về chưng hoặc hấp cho gia đình cùng thưởng thức.

Theo DanViet