Tổ quốc chào đón các bạn, nhưng sao lại nặng lời miệt thị?

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới. Cả thế giới, trong đó có Việt Nam đang căng mình chống dịch, cứu người. Trong cuộc chiến này, không có ai bị bỏ lại, kể cả những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài. Thế nhưng vẫn có một vài người khi trở về nước "tránh dịch", đã có những hành vi đáng xấu hổ!

Đất nước Việt Nam luôn luôn mở rộng cửa chào đón đồng bào của mình đang sống và làm việc ở nước ngoài trở về quê nhà để tránh dịch bệnh.

Quan điểm và hành động này là nhất quán kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, Hàn Quốc. Khi đó ngành hàng không nước nhà đã dùng cả một chuyến bay mang số hiệu HVN68 để đưa 30 người Việt từ Vũ Hán về sân bay Vân Đồn.

 Cuối tháng 2 vừa rồi, hàng chục chuyến bay liên tục đưa bà con người Việt ở Hàn Quốc về nước. Những khu cách ly tươm tất được dựng lên, bà con được cách ly tập trung miễn phí, từ chỗ ở đến ba bữa ăn hằng ngày, kể cả các dịch vụ y tế.

to-quoc-chao-don-cac-ban-nhung-sao-lai-nang-loi-miet-thi

Nữ Việt kiều này đã dùng lời lẽ nặng nề để miệt thị người khác

Vì sao bà con người Việt mình muốn về nước tránh dịch Covid-19? Đơn giản bởi trong giai đoạn đầu, Việt Nam chống dịch rất tốt, cả 16 ca nhiễm SARS-CoV-2 đều chữa khỏi. Trang scoopwhoop.com của Ấn Độ ngày 17-3 đăng bài nhận định Việt Nam là một trong những ví dụ thành công nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Đông Nam Á, bên cạnh Singapore.

Đó cũng là lý do con của một tỉ phú, dù tốn gần 10 tỉ đồng vẫn đưa con gái (bệnh nhân số số 32) từ nước Anh có nền y tế rất đẳng cấp về Việt Nam chữa trị và đến nay bệnh nhân này đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Dịch Covid-19 bước vào giai đoạn 2, giai đoạn đại dịch, cũng là thời điểm châu Âu bùng phát. Đây cũng là lúc số đông bà con người Việt sống ở châu Âu trở về Việt Nam để tránh dịch bệnh.

Những ngày gần đây mỗi ngày có hàng ngàn người Việt sống ở nước ngoài trở về. Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ... luôn rất đông đúc. Các cơ quan chức năng đã làm hết sức mình, căng mình ra để chống dịch, để tổ chức cách ly, xét nghiệm…, vậy mà vẫn có người không hài lòng, phản ứng bằng những hành vi rất phản cảm.

Như có nữ Việt kiều kia viết xằng bậy trên trang cá nhân: "Hạ cánh an toàn, Việt Nam có ai đón mẹ con Linh Love? Sân bay buồn quá đi có ai đi báo công an chưa. Tụi bây xạo ***...

Ngay lập tức, chia sẻ này bị cộng đồng mạng phản đối kịch liệt. Và cũng ngay lập tức, nữ Việt Kiều này livestream, dùng lời lẽ thô tục, thách thức dư luận, phỉ báng mọi người.

Người phụ nữ này gọi cư dân mạng là "lũ", đồng thời "mời" tất cả đến chửi rủa mình cùng một lúc, thách thức mọi người gọi công an đến bắt mình!

Đó là hành động thiếu văn hóa, khi muốn về nước "tránh Covid-19", lại chửi Tổ quốc mình, người dân của mình?

Hôm 17-3, một đoạn clip tại sân bay Nội Bài được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội, ghi lại cảnh một nhóm người trở về từ châu Âu đang gây náo loạn.

Người phụ nữ mặc áo đen, tóc ngắn lớn tiếng đưa ra nhiều yêu sách với lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ. Cô còn chê bai bánh mì được nhân viên sân bay phục vụ. Ngay sau đó cộng đồng mạng tìm ra Việt kiều Ba Lan này và đòi "trả" cô về nơi xuất phát.

Chưa hết, ngày 15-3, một video lan truyền trên mạng xã hội ghi nhận hình ảnh một nhóm hành khách người Việt về sân bay Nội Bài gây náo loạn, to tiếng với nhân viên chống dịch vì cho rằng họ phải chờ đợi quá lâu, chưa được đưa đi cách ly.

Họ phản ứng dữ dội mà không chịu nghe nhân viên làm nhiệm vụ giải thích. Đại diện sân bay Nội Bài xác nhận sự việc to tiếng này và cũng cho biết, nhiều người dù chờ đợi lâu nhưng vẫn vui vẻ hợp tác với nhân viên phòng chống dịch, làm các thủ tục cách ly.

to-quoc-chao-don-cac-ban-nhung-sao-lai-nang-loi-miet-thi

Những người này to tiếng, cãi vã với nhân viên chống dịch tại sân bay Nội Bài. Ảnh cắt từ clip

Ai cũng hiểu, bà con người Việt ở nước ngoài, đặc biệt là châu Âu đang mang tâm trạng hoang mang, khi châu Âu bắt đầu biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Hiểu và biết tình hình đó, trong điều kiện cho phép, cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đưa máy bay sang, chở bà con từ vùng dịch châu Âu trở về, để bà con an tâm.

Không chỉ chấp nhận rủi ro, nhà nước phải chi rất nhiều tiền từ ngân sách để thành lập thêm khu cách ly tiện nghi, để bà con được cách ly an toàn, được ăn ở, chăm sóc y tế miễn phí, xét nghiệm SARS-CoV-2 không mất tiền, thậm chí nếu bị mắc Covid-19, được chữa bệnh miễn phí. 

Trong khi đó, nhiều nước vẫn thu phí điều trị Covid-19!

Đó là cố gắng rất lớn của nhà nước Việt Nam. Đó là tấm lòng của Tổ quốc. Vậy tại sao một số ít người từ nước ngoài về nước "tránh dịch bệnh" lại có hành vi phản cảm, thiếu tôn trọng, thiếu cộng tác với cơ quan chống dịch, thậm chí có người còn chửi dân mình?

Nếu thấy những điều bạn chưa hài lòng thì nên phản ánh để cơ quan chống dịch làm tốt hơn. 

Đó mới là xây dựng, đó mới là cùng chung tay chống dịch bệnh! 

Theo NLD