Tối nào cũng ăn chuối với dưa vàng, thanh niên 21 tuổi phải đi cấp cứu, bác sĩ cũng sốc vì kết quả xét nghiệm

Ngay cả khi không có thời gian thì việc ăn uống cân bằng vẫn là điều quan trọng cần được thực hiện. Đừng vì lười biếng mà ăn như thế này để rồi phải lãnh hậu quả nặng nề.

Theo thông tin chia sẻ trên trang HK01, một thanh niên 21 tuổi họ Mao (giấu tên), sống tại Hàng Châu, Trung Quốc, rất thích ăn nhiều trái cây. Khi bắt đầu đi làm, anh thường ăn bữa sáng và trưa bình thường ở nơi làm việc nhưng buổi tối, khi về nhà, do quá mệt mỏi cộng với lười biếng, anh không muốn nấu ăn nên đã chỉ ăn trái cây.

Nghĩ rằng trái cây có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, lại không mất nhiều thời gian chuẩn bị, có thể ăn nhanh và có thêm thời gian để ngủ nên anh chàng đã ăn rất nhiều.

toi-nao-cung-an-chuoi-voi-dua-vang-thanh-nien-21-tuoi-phai-di-cap-cuu-bac-si-cung-soc-vi-ket-qua-xet-nghiem

Một thanh niên 21 tuổi họ Mao (giấu tên) đã ăn rất nhiều trái cây thay cho bữa tối để có thêm thời gian ngủ.

Anh Mao chủ yếu hay ăn các loại hoa quả là chuối và dưa vàng để thỏa mãn cơn đói của mình. Tuy nhiên, sau khoảng một tháng ăn tối như vậy, anh bắt đầu cảm thấy không khỏe và có biểu hiện chóng mặt, buồn nôn, khô miệng... Anh đã đến bệnh viện huyện tỉnh Chiết Giang để được điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã cho anh làm một số xét nghiệm.

toi-nao-cung-an-chuoi-voi-dua-vang-thanh-nien-21-tuoi-phai-di-cap-cuu-bac-si-cung-soc-vi-ket-qua-xet-nghiem
 
toi-nao-cung-an-chuoi-voi-dua-vang-thanh-nien-21-tuoi-phai-di-cap-cuu-bac-si-cung-soc-vi-ket-qua-xet-nghiem

Anh Mao chủ yếu hay ăn các loại hoa quả là chuối và dưa vàng để thỏa mãn cơn đói của mình.

Nhận kết quả, ngay cả các bác sĩ cũng bị sốc khi thấy lượng đường trong máu của anh được ghi nhận ở mức 79,98 mol/L - cao gấp 10 lần so với một người khỏe mạnh bình thường. Họ cũng phát hiện ra rằng máu của anh bị nhiễm axit ceton - hiện tượng ketoacidosis. Đây là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do cơ thể phân hủy chất béo quá nhanh và chất béo được xử lý thành xeton khiến cho máu trở nên có tính axit. Nhiều người thường phát hiện ra họ bị tiểu đường sau khi thấy triệu chứng này.

Các bác sĩ lo ngại tình trạng nghiêm trọng này có thể đe dọa tính mạng của anh Mao nên đã lập tức chuyển anh tới phòng cấp cứu để điều trị, chăm sóc đặc biệt. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng của anh đã ổn định và được ra phòng bệnh.

toi-nao-cung-an-chuoi-voi-dua-vang-thanh-nien-21-tuoi-phai-di-cap-cuu-bac-si-cung-soc-vi-ket-qua-xet-nghiem

Các loại trái cây mà anh Mao thích ăn có hàm lượng đường cao và cảnh báo mọi người không nên ăn quá nhiều.

Bác sĩ điều trị cho anh Mao cũng giải thích rằng, trái cây có thể là thực phẩm lành mạnh nhưng nó không được khuyến khích để ăn thay thế bữa ăn. Ông nói thêm rằng các loại trái cây mà anh Mao thích ăn có hàm lượng đường cao và cảnh báo mọi người không nên ăn quá nhiều ngay cả khi họ không có thói quen ăn nó thay cho bữa tối. Mọi thứ chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải thì mới giữ gìn được sức khỏe.

Hiện tượng ketoacidosis - biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Hiện tượng ketoacidosis là một trong những biến chứng của tiểu đường. Nó xảy ra khi cơ thể không có insulin hoặc không đủ insulin nên không thể sử dụng đường (glucose) như là một nguồn nhiên liệu để tạo năng lượng, thay vào đó cơ thể phải sử dụng chất béo. Khi chất béo bị phá vỡ, chất thải được gọi là ceton tích tụ trong cơ thể. Vì chất béo được chia nhỏ, axit được gọi là ceton sẽ tích tụ trong máu và nước tiểu. Nếu tích tụ ở mức cao sẽ trở thành độc hại, gọi là nhiễm axit ceton.

Hiện tượng nhiễm axit ceton thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường loại 1 ở những người chưa có triệu chứng khác. Nó cũng có thể xảy ra ở những người đã được chẩn đoán với bệnh tiểu đường loại 1. Những người có bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể phát triển nhiễm axit ceton nhưng ít phổ biến hơn. Nó thường được kích hoạt bởi lượng đường trong máu không kiểm soát được hoặc mắc một căn bệnh nghiêm trọng nào đó.

toi-nao-cung-an-chuoi-voi-dua-vang-thanh-nien-21-tuoi-phai-di-cap-cuu-bac-si-cung-soc-vi-ket-qua-xet-nghiem

Nếu bạn nhận thấy mùi ngọt trong hơi thở thì cũng nên cẩn trọng.

Các triệu chứng nhiễm axit ceton có thể bao gồm:

- Giảm sự tỉnh táo

- Thở sâu, thở nhanh

- Da khô và miệng khô

- Khuôn mặt đỏ ửng

- Đi tiểu thường xuyên hoặc cơn khát kéo dài trong một ngày hoặc nhiều hơn

- Hơi thở có mùi trái cây

- Đau đầu

- Cứng hoặc đau nhức cơ

- Buồn nôn và ói mửa

- Đau dạ dày

Nhiễm axit ceton cũng thường xảy ra với các triệu chứng khác của bệnh tiểu đường, như mệt mỏi, mờ mắt, và sụt cân không rõ nguyên do.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo, nếu bạn nhận thấy mùi ngọt trong hơi thở cùng với bất kỳ những triệu chứng nào như trên, đặc biệt là nếu nó có kèm theo mệt mỏi, khô miệng, khó thở, đau bụng, nên lập tức đi tới bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu không được điều trị, bệnh nhân nhiễm axit ceton có thể dẫn đến hậu quả:

- Chất lỏng tích tụ trong não (phù não).

- Nhồi máu cơ tim và tử vong của các mô ruột do huyết áp thấp.

- Tử vong.

Theo Helino