Top thực phẩm có thể gây 'chết người' hàng đầu cần phải biết

Thực phẩm luôn là nguồn cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể. Tuy nhiên bên cạnh các loại thực phẩm an toàn thì có hàng loạt thực phẩm cực độc gây hại cho sức khỏe con người.

Dưa muối chưa kĩ

Dưa muối là một thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm người Việt. Tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách thì dưa muối đôi khi lại trở thành thứ gây hại.

Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần sẽ vô cùng độc hại thậm chí gây ngộ độc cho người sử dụng, tin tức trên báo Pháp luật Việt Nam.

Măng tươi

Măng cũng là món ăn được nhiều bà nội trợ tin dùng. Nó được chế biến rất nhiều món ăn khác nhau. Nhưng trong măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. 

Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể có thể gây tử vong.

Top thực phẩm có thể gây 'chết người' hàng đầu cần phải biết

Măng là thực phẩm vô cùng độc hại nên khi chế biến cần hết sức cẩn trọng. Ảnh minh họa 

Đậu xanh có nguy cơ gây đông máu

Cũng giống như măng tươi, đậu xanh cũng chứa độc tố. Và nếu không được nấu chín kĩ, chúng cũng sản sinh ra chất độc hại chứa các chất  gây đông máu, có thể kích thích dạ dày của cơ thể, ngộ độc thức ăn.

Gừng dập nát sinh ra độc tố gây biến đổi tế bào

Tin tức trên báo Trí Thức Trẻ, gừng tươi là thực phẩm không nên để lâu. Nếu gừng bị dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol.

Chất này nằm trong cả củ gừng chứ không phải chỉ ở phần giập nát nên không thể cắt bỏ hết. Đây là hoạt chất với độc tính rất cao có thể gây sự biến đổi tế bào gan của một người đang khoẻ mạnh, cho dù lượng chất này có thể bị hấp thụ rất ít.

Trứng gà sống dễ nhiễm khuẩn

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh.

 Top thực phẩm có thể gây 'chết người' hàng đầu cần phải biết

Trứng gà sống cũng rất độc nếu ăn. Ảnh minh họa 

Bí ngô để lâu

Bí ngô là một thực phẩm giàu dưỡng chất cực tốt cho sức khỏe con người. Nhưng trong bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Mộc nhĩ tươi có thể gây khó thở

Mộc nhĩ tươi chứa chất nhạy cảm với ánh sáng là Porphyrin. Sau khi ăn, với sự chiếu rọi của ánh nắng mặt trời, chúng ta rất dễ bị viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức; có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở. Vì vậy, chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, ngâm trong nước nấu lên thì mới an toàn.

Rau cải nấu chín để qua đêm có thể gây ung thư ruột

Trong rau cải chứa nhiều chất nitrat. Nếu để rau cải qua đêm, do tác dụng của vi khuẩn, muối nitrat chuyển thành muối nitrit, sau khi ăn có thể làm cho tổ chức trong cơ thể thiếu ôxy, xuất hiện triệu chứng trúng độc, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa. Ngoài ra, chất nitrit có nguy cơ cao gây ung thư đường ruột.

Lạc, đậu phộng tăng nguy cơ sốc phản vệ, tử vong

Zing News đưa tin, một trong loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất là đậu phộng. Phản ứng nghiêm trọng có thể xảy ra là sốc phản vệ, dẫn đến co thắt đường hô hấp, sốc, thậm chí mất ý thức, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khoai tây xanh, mọc mầm gây tử vong

Khoai tây là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng không nên ăn khoai tây xanh và mọc mầm. Khoai tây xanh có chứa hợp chất solanine, loại thuốc trừ sâu tự nhiên gây độc cho con người.

Triệu chứng ngộ độc solanine là nôn mửa, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, nặng có thể gây tử vong.

Hạt anh đào, mơ, mận, đào có thể gây hôn mê, tử vong

Nếu bạn nuốt cả hạt thì sẽ không xảy ra vấn đề gì khi nuốt những hạt này nhưng một khi chúng bị vỡ cũng có thể giết chết bạn vì chúng có chứa cyanogenic, hợp chất có thể chuyển hóa thành chất độc xyanua.

Chúng cũng chứa hợp chất amygdalin, tiêu thụ ở liều cao có thể dẫn đến chóng mặt, buồn nôn, tăng huyết áp, suy thận, hôn mê, thậm chí gây tử vong.

Theo vietq