Toyota Camry giảm gần trăm triệu: Tranh nhau hàng dọn kho

Giá xe sang Toyota Camry lắp ráp trong nước giảm mạnh tới gần trăm triệu đồng. Đây được xem là động thái xả hàng tồn kho để chuẩn bị đón phiên bản mới được nhập khẩu từ Thái Lan.

Ghi nhận tại một số đại lý Toyota tại Hà Nội, mẫu xe Toyota Camry lắp ráp trong nước đồng loạt giảm từ 55-65 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy từng phiên bản. Trong đó, phiên bản Camry 2.0E giảm khoảng 55-60 triệu đồng, phiên bản Camry 2.5G giảm khoảng 65-60 triệu đồng. Không những thế, ngoài nhận được ưu đãi bằng tiền mặt, khách hàng còn được tặng gói phụ kiện 10 triệu đồng đi kèm.

Mẫu xe Toyota Camry lắp ráp trong nước hiện có 3 phiên bản 2.0E, 2.5G và 2.5Q. Giá niêm yết của phiên bản Camry 2.0E ở mức 997 triệu đồng, trong khi hai phiên bản Camry 2.5G và Camry 2.5Q có giá lần lượt là 1,161 tỷ đồng và 1,302 tỷ đồng.

Nhưng nhờ chính sách ưu đãi từ đại lý, khách hàng khi mua Camry 2.0E chỉ phải trả 937 triệu đồng. Trong khi đó, khi mua Camry 2.5G và Camry 2.5Q, khách hàng chỉ phải trả mức giá lần lượt là 1,096 tỷ đồng và 1,242 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến giá trị gói phụ kiện đi kèm với mỗi xe.

toyota-camry-giam-gan-tram-trieu-tranh-nhau-hang-don-kho

Toyota Camry lắp ráp trong nước giảm giá mạnh.

Toyota Camry vốn thuộc phân khúc sedan cỡ D. Với mức giảm sâu tại đại lý như hiện nay, giá xe Toyota Camry chỉ tương đương với một số dòng sedan cỡ C.

Hiện giá bán thực tế của Camry 2.0E đã thấp hơn mức giá niêm yết của Corolla Altis 2.0V Sport (932 triệu đồng) và Honda Civic 1.5L (903 triệu đồng). Đó là những mẫu xe ở phân khúc thấp hơn.

Còn so với các đối thủ cùng phân khúc D, giá bán thực tế của Camry 2.0E đã thấp hơn khá nhiều so với giá niêm yết của Mazda6 Premium 2.0 (904 triệu đồng) hay Kia Optima 2.0 (914 triệu đồng). Đây là mức giá rất cạnh tranh của mẫu xe sang Toyota Camry kể từ khi mở bán tại Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định, động thái giảm giá mạnh như hiện nay của các đại lý đối với các phiên bản Toyota Camry lắp ráp trong nước nhằm xả hàng đồng loạt để chuẩn bị đón mẫu Toyota Camry 2019 nhập khẩu Thái Lan sắp ra mắt.

toyota-camry-giam-gan-tram-trieu-tranh-nhau-hang-don-kho

Toyota Camry 2019 ra mắt tại Đông Nam Á.

Dù chưa có thông tin chính thức về thời điểm ra mắt chính thức của mẫu Toyota Camry 2019 nhưng gần đây, một số lô Camry 2019 nhập khẩu Thái Lan đã cập bến Việt Nam và sẵn sàng đến tay khách hàng. Cụ thể, đầu tháng 3 vừa qua, lô Toyota Camry 2019 đầu tiên (78 xe) đã được nhập từ Thái Lan về Việt Nam. Tiếp đó, lô thứ 2 (khoảng 200 xe) cũng đã cập cảng tại TP. Hồ Chí Minh. Được biết, hiện vẫn còn một lô xe Toyota Camry 2019 khác đang trên đường cập cảng phía Bắc.

Việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe Toyota Camry 2019 cho thấy Toyota Việt Nam đang tranh thủ lợi thế về việc giảm thuế nhập khẩu 0% từ các nước trong khu vực nội khối ASEAN nhằm tăng sức cạnh tranh về giá cho mẫu xe sang này.

Và để dọn đường cho việc bán Toyota Camry 2019 nhập khẩu Thái Lan, nhiều đại lý đã thực hiện ưu đãi giảm giá xe Toyota Camry lắp ráp trong nước.

Không chỉ riêng với mẫu Toyota Camry, từ lâu, việc giảm giá để đẩy hàng tồn kho đã là xu hướng chung của thị trường ô tô Việt Nam. Mỗi khi có mẫu xe mới, phiên bản mới xuất hiện, các hãng xe và các đại lý thường đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá để đẩy nhanh các mẫu xe cũ, phiên bản cũ. Do đó, khách hàng mua xe đời cũ thường được giá rẻ hơn rất nhiều so với xe đời trước đó.

Đơn cử như nhiều mẫu xe thuộc thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam. Trong khi Toyota Vios 2018 được ưu đãi 20-25 triệu đồng thì mẫu Toyota Vios 2019 chỉ giảm nhẹ 10 triệu đồng. Tương tự, mẫu Toyota Corolla Altis 2018 giảm tới 30 triệu đồng còn Toyota Corolla Altis phiên bản 2019 chỉ giảm 10 triệu đồng.

toyota-camry-giam-gan-tram-trieu-tranh-nhau-hang-don-kho

Range Rover Evoque được giảm giá tới 200 triệu đồng.

Hay xét trong cùng phân khúc xe sang, trong khi nhiều mẫu xe đời cũ được giảm giá thì các mẫu xe đời mới lại không nhận được sự ưu đãi về giá.

Đơn cử như mẫu xe SUV hạng sang Range Rover Evoque nhập khẩu từ Đức. Đầu năm nay, Land Rover Việt Nam bất ngờ công bố mức giảm giá tới 200 triệu đồng cho mẫu Range Rover Evoque. Sau khi áp dụng mức giảm giá, giá bán niêm yết của mẫu xe sang này sẽ giảm từ 2,749 tỷ đồng cho phiên bản tiêu chuẩn xuống còn 2,549 tỷ đồng. Tuy nhiên, phiên bản Range Rover Evoque được giảm giá là đời 2018 trở về trước. Thế hệ mới Range Rover Evoque 2019 không áp dụng giảm giá bán.

Nhận định về việc giảm giá để đẩy hàng tồn, nhiều nhân viên bán xe ô tô cho biết, thông thường khi bước sang năm mới, khách hàng thường chỉ thích mua xe sản xuất trong năm đó. Những mẫu xe sản xuất từ năm trước thường sẽ bị cho rằng đã cũ mất một năm. Nếu mua và sau này khách bán lại sẽ bị mất khấu hao 1 năm. Vì tâm lý đó, các đại lý thường phải giảm mạnh giá cho phiên bản đời cũ để "bù" lại khấu hao đời xe cho khách.

Cũng vì thế, các đại lý cũng không muốn “ôm” hàng tồn kho. Khi có phiên bản mới, các đại lý thường muốn “xả” hàng cũ, để dành nguồn lực cho các mẫu xe mới.

Hiện nay, nhiều đại lý bị tồn kho xe nhập trước Tết. Vì vậy, giai đoạn này, các đại lý đang đua nhau giảm giá ô tô với mục đích chính là đẩy xe ế, cứu doanh số. Do đó, khách hàng mua xe thời điểm này sẽ nhận được nhiều ưu đãi về giá.

Theo Vietnamnet