TP.HCM: Chỉ thấy một nốt hồng ban nhỏ, bé gái 6 tháng tuổi lại mắc tay chân miệng cấp độ nặng, phải lọc máu gấp

Sau 4 ngày phát sốt và liên tục ói, bé gái 6 tháng tuổi được bố mẹ đưa từ Đồng Tháp lên BV Nhi đồng Thành phố để khám thì phát hiện mắc Tay chân miệng cấp độ nặng, tính mạng nguy kịch.

Ngày 13/4, BV Nhi đồng Thành phố cho biết sau khi áp dụng các biện pháp tích cực, bé gái 6 tháng tuổi mắc dịch tay chân miệng đã qua được cơn nguy kịch, dần dần tỉnh táo sau 2 ngày rơi vào trạng thái lơ mơ, thở máy và phải lọc máu.

Theo đó, bé N. (quê Đồng Tháp) sau khi phát sốt, nôn ói đã được gia đình đưa lên BV Nhi đồng Thành phố để khám bệnh. Khi nhập viện, bệnh của bé trở nặng một cách choáng ngợp, mạch đập nhanh dồn dập trên 200 lần mỗi phút, bé lơ mơ.

Kiểm tra cơ thể bé, các bác sĩ phát hiện nốt hồng ban nhỏ đơn độc tại ngón chân, mẹ cũng hốt hoảng nhớ lại bé có giật mình khi ngủ và yếu hai chân.

Ngay lập tức, các y bác sĩ nghĩ ngay đến dịch tay chân miệng độ nặng nhất, khẩn trương đặt ống thở hỗ trợ thở máy. Lúc này, bé đã có dấu hiệu trào bọt hồng, huyết áp cao và phù phổi.

Kết quả xét nghiệm dịch phết họng và phết trực tràng của bé cho ra tác nhân Virus EV71, một chủng dễ chuyển nặng và gây viêm não của bệnh tay chân miệng.

tp-hcm-chi-thay-mot-not-hong-ban-nho-be-gai-6-thang-tuoi-lai-mac-tay-chan-mieng-cap-do-nang-phai-loc-mau-gap
 
tp-hcm-chi-thay-mot-not-hong-ban-nho-be-gai-6-thang-tuoi-lai-mac-tay-chan-mieng-cap-do-nang-phai-loc-mau-gap
Chỉ xuất hiện 1 nốt hồng ban nhỏ, bé N. mắc tay chân miệng cấp độ nặng - Ảnh: BV cung cấp

BS.CK2 Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã huy động ê-kíp trực nhanh chóng sử dụng huyết thanh miễn dịch tiêm tĩnh mạch, khẩn trương thiết lập đường truyền trung tâm, tiến hành lọc máu khẩn trong ngày, lọc bớt độc chất và giảm gánh nặng cho quả tim cũng đang tổn thương dần vì đập quá nhanh.

Rất may sau khi áp dụng các biện pháp tích cực, bé gái đã qua cơn nguy kịch. Ngoài bé N., tại Khoa Nhiễm của BV Nhi đồng Thành phố hiện đang điều trị cho hơn 40 bé mắc tay chân miệng các cấp độ.

Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cho biết, vào thời gian này, bệnh tay chân miệng xuất hiện ở trẻ em, nhất là ở lứa tuổi mẫu giáo, nên phụ huynh cần biết chăm sóc trẻ và nhận biết những dấu hiệu cảnh báo nặng để đưa trẻ đến bệnh viện.

Bệnh tay chân miệng biểu hiện triệu chứng như thế nào?

+ Sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày.

+ Loét miệng: Vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

+ Phát ban dạng phỏng nước: Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

+ Trẻ có thể lui bệnh, trẻ hồi phục hoàn toàn sau 8-10 ngày hoặc có biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn… dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chăm sóc trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại nhà như thế nào?

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng chỉ sốt nhẹ <38,5 độ C, loét miệng, hồng ban mụn nước lòng bàn tay chân, tỉnh táo, thường được bác sĩ cho điều trị ngoại trú.

Phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ như sau:

+ Uống thuốc theo toa bác sĩ: Hạ sốt, giảm đau, đa sinh tố. Hạ sốt khi sốt > 38 độ C bằng Paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần (uống) có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ khi sốt lại.

+ Dinh dưỡng đầy đủ theo tuổi, ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, tránh thức ăn chua, cay… Trẻ còn bú cần tiếp tục cho ăn sữa mẹ. Trẻ thường đau họng miệng do vết loét nên có thể sử dụng thuốc tráng niêm mạc dạng sữa nhũ dịch như phosphalugel hoặc varogel hoặc trimafort… cho trẻ ngậm nuốt 1-2ml/lần để dịu cơn đau rồi mới cho trẻ ăn.

+ Vệ sinh răng miệng.

+ Cho trẻ nghỉ học, nghỉ ngơi tại nhà, tránh kích thích và cách ly với trẻ khác.

+ Tái khám mỗi 1-2 ngày trong 8-10 ngày đầu của bệnh. Trẻ có sốt phải tái khám mỗi ngày cho đến khi hết sốt ít nhất 48 giờ.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị