TP HCM: Chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết TP HCM đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 nhằm thực hiện cho bằng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng.

Chiều 20-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi làm việc trực tiếp với TP HCM về kế hoạch tiêm vắc-xin đợt 5 cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với TP HCM chiều 20-7

Tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã cảm ơn các lãnh đạo trung ương, bộ ngành đã cùng nhau chia sẻ khó khăn và hỗ trợ để TP vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

"TP HCM đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ, ngành liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 nhằm thực hiện cho bằng được là mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng. Vì thời gian qua mục tiêu này chưa đạt" – Bí thư Thành ủy TP HCM thông tin. 

Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết TP mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ từ trung ương, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia. Hiện nay, Thủ tướng đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch ở TP HCM; nhóm công tác đặc biệt gồm các bộ ngành… 

TP HCM: Chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp

"Rất mong các đồng chí đi sâu, nghiên cứu, chia sẻ, bàn bạc kịp thời với TP HCM để thống nhất phương án, giải pháp có hiệu quả hơn để cùng chung tay thực hiện các biện pháp thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 có nâng cao, siết chặt, tăng cường để đem lại kết quả như mục tiêu đã đề ra" – Bí thư Thành ủy TP HCM nói. 

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế cùng các bộ, ngành khác luôn theo dõi và đánh giá tình hình tổ chức tại TP. Ngành y tế đánh giá cao nỗ lực trong các biện pháp phòng, chống dịch trong triển khai Chỉ thị 16 và các biện pháp như giám sát dịch tễ, khoanh vùng, phong tỏa để kiểm soát dịch của TP HCM.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, dịch đang diễn biến phức tạp, khó lường. Đỉnh dịch của TP cách đây 3 ngày lên đến khoảng hơn 4.500 ca bệnh nhưng 3 ngày qua đã xuống con số hơn 3.000. Trong 10 ngày tới phải áp dụng quyết liệt các biện pháp. Đỉnh dịch có đạt được hay không phục thuộc rất lớn vào năng lực của ngành y tế.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn hy vọng dịch sẽ giảm xuống 7-10 ngày tới khi áp dụng tối đa giãn cách theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

48 giờ thiết lập Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV Quân y 175

Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Quân Y 175 đã chính thức đi vào hoạt động với quy mô 200 giường vào ngày 19/7. Ngay sau đó, 22  bệnh nhân ở mức độ vừa và nặng đã được chuyển đến điều trị.

Nhằm đáp ứng công tác thu dung, điều trị các trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng từ vừa và nặng, trung tâm điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Quân Y 175 đã được thành lập với quy mô 200 giường. Số biên chế nhân sự được biên chế là 123 y, bác sĩ.

Thiếu tướng, PGS.TS.TTND Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, "Ngay khi nhận được lệnh từ Bộ Quốc phòng và yêu cầu hỗ trợ từ TP.HCM, trong vòng 48 giờ, Bệnh viện Quân Y 175 đã khẩn trương triển khai trung tâm điều trị COVID-19 cho bệnh nhân nặng và vừa với quy mô bước đầu có thể tiếp nhận điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân. Bệnh viện đã phối hợp cùng Sở Y tế TP.HCM xây dựng các quy chế, quy định, hướng dẫn về việc tiếp nhận bệnh nhân để phối hợp cùng ngành Y tế Thành phố trong công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19".

48-gio-thiet-lap-trung-tam-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-tai-bv-quan-y-175

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175. Ảnh: Khôi Nguyễn

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ, với các trang thiết bị như máy thở, hệ thống dưỡng khí, hệ thống lọc máu và kể cả hệ thống ECMO, trung tâm có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị cho các trường hợp bệnh nhân vừa và nặng. 

Trong thời gian tới Bệnh viện Quân y 175 sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Y tế Thành phố để lên các phương án mua sắm, nâng cấp thêm các trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác điều trị, sẵn sàng cho các trường hợp số lượng bệnh nhân gia tăng.

48-gio-thiet-lap-trung-tam-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-tai-bv-quan-y-175

123 cán bộ, nhân viên y tế được huy động làm việc tại Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Khôi Nguyễn

"Bệnh viện đã chủ động chia nguồn nhân lực thành các kíp, chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực để đảm bảo tốt công tác điều trị cho bệnh nhân đồng thời đảm bảo sức khỏe nguồn nhân lực" – Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn nói.

Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, trong ngày đầu tiên chính thức đi vào hoạt động (19/7), trung tâm đã tiếp nhận 22 trường hợp bệnh nhân trong đó có 11 trường hợp bệnh nhân nguy kịch.

Đặc biệt có trường hợp bệnh nhân nguy kịch phải tiến hành lọc máu, sử dụng thuốc vận mạch… Đến sáng ngày 20/7, các trường hợp bệnh nhân hiện đã ổn định và đang được các bác sĩ chăm sóc và theo dõi.

48-gio-thiet-lap-trung-tam-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-tai-bv-quan-y-175

Thượng tá Bùi Đức Thành. Ảnh: Khôi Nguyễn

"Trong ngày đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân, áp lực và khối lượng công việc tại trung tâm là rất lớn khi vừa phải đáp ứng công tác điều phối, điều trị nhưng cũng đồng thời phải phối hợp với Sở Y tế TP.HCM trong việc tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân được chuyển đến", Thượng tá Bùi Đức Thành chia sẻ thêm.

48-gio-thiet-lap-trung-tam-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-tai-bv-quan-y-175

Phòng giám sát tại Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Khôi Nguyễn

Được biết, trong 123 cán bộ nhân viên biên chế tại trung tâm điều trị COVID-19 ở Bệnh viện Quân Y 175 có 42 bác sĩ, 65 điều dưỡng, kỹ thuật viên, 1 kỹ sư trang bị, 10 hộ lý, 5 hạ sĩ quan, chiến sĩ. Trung tâm được trang bị 2 hệ thống ECMO, 22 máy thở và 24 đầu vòi Oxy lỏng cùng nhiều hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác điều trị khác.

Theo GiaDinh