TP.HCM mở rộng cách ly tại khách sạn để giảm tải cho các khu cách ly tập trung

Theo lãnh đạo các quận, huyện tại TP.HCM, các khu cách ly tập trung trên địa bàn đã đầy, vì vậy TP.HCM cần mở rộng các khu cách ly tập trung trong khách sạn để đáp ứng nhu cầu chống dịch trong thời gian tới.

Tối 4/6, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa TP.HCM, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, khó khăn lớn nhất của quận là các khu cách ly tập trung F1, F2 tại quận đã đầy. Vì vậy, quận đã mở các khu cách ly tập trung mới công suất dự kiến 100 giường, sẽ vận hành trong 2 ngày tới.

Tuy nhiên, dự kiến số ca cách ly tập trung sẽ tiếp tăng lên. Vì vậy quận mong muốn UBND TP.HCM đưa ra cơ chế xã hội hóa việc cách ly tập trung, để người đi cách ly cùng chung tay với chính quyền trong cuộc chiến chống dịch.

Tương tự, đại diện UBND TP.Thủ Đức cho biết, TP.Thủ Đức đang thực hiện cách ly tập trung 817 trường hợp, công suất tối đa là 1.200 chỗ, thời gian tới có thể số lượng này sẽ tiếp tục tăng số. Vì vậy, TP.Thủ Đức kiến nghị đối với những trường hợp F1 đã xét nghiệm âm tính lần 1, cho phép cách ly tại các khánh sạn có thu phí để giảm tải cho

Đồng cảnh ngộ với các quận, ông Phạm Minh Mẫn, Chủ tịch UBND quận Tân Phú cũng kiến nghị, tại địa bàn quận có 2 khu cách ly tập trung với công suất 140 giường cũng đã "quá tải".

Thậm chí, có trường hợp cách ly tập trung đưa đi nhưng đến nơi không đủ giường phải quay về để cách ly ở nhà, người dân quanh khu vực rất lo lắng. Vì vậy, quận mong muốn UBND TP.HCM cho phép địa phương mở rộng các khu cách ly tập trung có trả phí tại các quận, huyện để giảm tải.

Theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM, hiện nay tổng số khách sạn đang thực hiện cách ly tập trung có trả phí trên địa bàn là gần 50 khách sạn với công suất khoảng 3.500 phòng, công suất sử dụng cũng đã lấp đầy.

Tuy nhiên, do thời gian cách ly đã tăng từ 14 ngày lên 21 ngày nên các phòng khách sạn đang rơi vào tình trạng "quá tải". Vì vậy, để chủ động nguồn phòng cách ly tập trung khi có sự cố xảy ra, Sở và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cũng đã kiến nghị UBND TP.HCM khẩn trương đẩy nhanh tiến độ phê duyệt thêm các cơ sở đạt chuẩn đi vào hoạt động sớm nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao về cách ly tập trung có trả phí trên địa bàn.

Sau khi lắng nghe kiến nghị của các quận, huyện, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đồng ý cho các quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện cách ly tập trung có thu phí ở khách sạn.

Tuy nhiên, các quận huyện cần phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thẩm định kỹ các tuân chuẩn để thực hiện cách ly tập trung tại các khách sạn. Ngoài ra, để phòng dịch các quận huyện cần thực hiện truy vết dịch tễ đến F3 thay vì chỉ F1, F2 như trước. Bởi vừa qua, có mấy ca mắc COVID-19 từ F3 đã chuyển thành F0.

Theo GiaDinh