TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ 5-8 ra sao?

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, từ ngày 5-8, TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm tra, xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng. Việc xử phạt này sẽ được thực hiện ra sao?

tp-hcm-phat-nguoi-khong-deo-khau-trang-noi-cong-cong-tu-5-8-ra-sao

Phải đeo khẩu trang khi ra đường - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 3-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cơ quan chức năng TP.HCM tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 5-8. Các sở ngành, quận huyện phải thông tin đến người dân những địa điểm bán khẩu trang trên địa bàn.

Tuổi Trẻ Online trao đổi với ông Từ Lương, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM.

Phạt 100.000 - 300.000 đồng nếu không đeo khẩu trang

Theo ông Từ Lương, tại văn bản 262 ngày 29-7, Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tùy diễn biến dịch, quyết định mức nguy cơ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, chính quyền địa phương có thẩm quyền cần tăng cường xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng theo nghị định 176/2013.

Theo quy định điểm a, khoản 1, điều 11 nghị định số 176/2013 hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng là vi phạm: "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế". Mức xử phạt cho hành vi này là 100.000 - 300.000 đồng.

Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử lý người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Trước đó, trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch COVID-19 lần 1, các địa phương đã đồng loạt xử phạt rất đều.

Đeo khẩu trang: Biện pháp hàng đầu

Ông Từ Lương cho hay sau cao điểm phòng chống dịch COVID-19 lần 1, ở TP.HCM có nhiều người chủ quan, lơ là biện pháp bảo vệ cá nhân.

Ông Lương thông tin mặc dù tình hình dịch bệnh ở TP.HCM đến nay vẫn an toàn nhưng người từ Đà Nẵng về TP.HCM trong 27 ngày (từ ngày 1 đến 27-7) khoảng 140.000 người, rất có nguy cơ mang virus.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 3-8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá tình hình dịch bệnh ở thành phố hiện nay an toàn nhưng vẫn có nguy cơ nên phải ngăn chặn từ xa. TP.HCM hiện nay có hai nguy cơ lớn là người dân từ tâm dịch Đà Nẵng về và người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Ông Nhân chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống dịch COVID-19 thời gian tới. Trong đó tuyên truyền người dân nêu cao ý thức chủ động phòng ngừa, coi việc đeo khẩu trang khi đến những khu vực đông người là biện pháp hàng đầu.

THÁI AN

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

Trại hè 'phớt lờ' đeo khẩu trang, hàng trăm trẻ em mắc COVID-19

Đã có ít nhất 260 em trong số 597 em tham dự một trại hè tháng trước ở bang Georgia của Mỹ mắc COVID-19, thông tin chỉ vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ công bố.

trai-he-phot-lo-deo-khau-trang-hang-tram-tre-em-mac-covid-19

Trẻ em tham gia một hoạt động vui chơi ngoài trời - Ảnh (minh họa): GETTY IMAGES

Theo Hãng tin AFP, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ thông báo sự việc ngày 31-7 giờ Mỹ, cho rằng con số trên thực tế có thể còn cao hơn nữa vì lúc này mới có kết quả xét nghiệm của 58% các em dự trại hè.

Sự việc là một bằng chứng nữa cho thấy trẻ em vẫn là nhóm vừa có thể mắc bệnh, vừa có thể lây bệnh cho người khác chứ không như những quan niệm từng có trước đây cho rằng trẻ em ít mắc COVID-19.

Trên thực tế trại hè này đã phớt lờ khuyến cáo của CDC về việc yêu cầu mọi thành viên tham gia phải đeo khẩu trang vải. Họ chỉ yêu cầu việc này với các nhân viên.

Tuy nhiên họ cũng đã tuân thủ sắc lệnh bang, yêu cầu mọi thành viên phải đưa ra giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus corona được thực hiện trong 12 ngày hoặc sớm hơn ở thời điểm dự trại.

Bên cạnh đó là các biện pháp phòng ngừa như duy trì khoảng cách giữa mọi người, thường xuyên tẩy trùng các bề mặt, chia trẻ thành các nhóm nhỏ cũng được thực hiện.

Trại hè tổ chức cho 138 trại viên và 120 nhân viên tham gia trong thời gian từ 17-20/6. Phần lớn trong số những người tham dự nhóm này ở độ tuổi 21 và nhỏ hơn.

Sau đó các trại viên về nhà nhưng các nhân viên vẫn ở lại và ngày 21-6 có thêm 363 trại viên trong độ tuổi từ 6-19 và 3 nhân viên cấp cao khác tới.

Các thành viên dự trại đã tham gia nhiều hoạt động trong nhà và ngoài trời khác nhau, họ còn ngủ chung trong các nhà có khi lên tới 26 người.

Ngày 23-6 một nhân viên tuổi teen rời trại sau khi bị cảm lạnh tối hôm trước. Ngày 24-6 người này làm xét nghiệm COVID-19 và có kết quả dương tính trong cùng ngày.

Trại hè lập tức gửi các trại viên về nhà trong hôm đó và đóng cửa trại hè ngày 27-6.

Cuộc điều tra y tế bắt đầu từ 25-6 phát hiện 260 trong số 344 người đã được xét nghiệm dương tính với virus corona. Trong đó, 74% có các triệu chứng nhẹ như sốt, đau đầu, đau họng trong khi số còn lại không có triệu chứng.

D. Kim Thoa

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

+Dịch Covid-19 Đà Nẵng phát hiện chủng mới, Bộ Y tế cập nhật phác đồ

+Được nhắc đeo khẩu trang phòng Covid-19, người đàn ông xịt cồn vào miệng một phụ nữ

+Vụ làm giả khẩu trang, tái chế găng tay: 'Vòi bạch tuộc' đã vươn tới nhiều nơi

----