TPHCM: Cảnh báo việc người dân bị kẻ xấu lừa chuyển tiền đi chợ hộ



Đối tượng xấu trà trộn vào các nhóm đi chợ giúp dân rồi mạo danh là người đi chợ hộ, yêu cầu chuyển tiền rồi biến mất. Công an đang vào cuộc để làm rõ.

Mua hàng theo combo khó đáp ứng được tất cả nhu cầu

Chị Mỹ Lan (ngụ phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức, TPHCM), cho biết siêu thị giới thiệu với gia đình nhiều gói mua hàng (combo) để lựa chọn. Mỗi combo đều có các sản phẩm thiết yếu như thịt, cá, trứng, rau củ, mì gói… Tuy nhiên, các sản phẩm chị cần mua đều nằm rải rác ở nhiều combo khác nhau. Muốn mua thịt heo và cá, chị phải mua 2 combo mới đủ.

"Combo có cá là 250.000 đồng, combo có thịt heo 300.000 đồng. Như vậy, nếu muốn mua đủ thịt heo và cá, tôi phải mua cả 2 với giá 550.000 đồng. Tất nhiên là trong combo cũng có thêm rau củ, mì gói, nước mắm" - chị Lan chia sẻ.

Việc mua thực phẩm theo combo chưa hoàn hảo nhưng chị Lan vẫn chấp nhận bởi cả thành phố đang căng mình chống dịch, chị không đòi hỏi nhiều.

Các siêu thị lớn tại TPHCM thừa nhận, combo mua hàng chỉ giúp cho lực lượng đi chợ hộ mua sắm thuận tiện hơn, rất khó có thể giải quyết được tất cả nhu cầu của người dân. 

Đại diện hệ thống VinMart và VinMart+ cho hay, lượng đơn đặt hàng online của người dân TPHCM gia tăng mạnh trong những ngày qua. Tuy nhiên, nhân viên siêu thị không thể đi giao hàng do các quy định mới. Việc giao hàng phụ thuộc hoàn toàn vào cơ quan chức năng địa phương.

Hàng đã được chuẩn bị xong nhưng vẫn nằm ở siêu thị nhiều do lực lượng giao hàng của địa phương khá mỏng. Phía siêu thị đang chờ chỉ đạo của Sở Công Thương TPHCM để sớm có phương án vận chuyển hàng đến người dân nhanh hơn. 

Theo hệ thống bán lẻ nói trên, siêu thị đã đề xuất 9 combo hàng hóa thiết yếu như rau củ, thịt, cá, trứng, sữa… cho người dân lựa chọn với giá 150.000 - 300.000 đồng.

tphcm-canh-bao-viec-nguoi-dan-bi-ke-xau-lua-chuyen-tien-di-cho-ho

Các combo hàng hóa được vận chuyển đến cho người dân (Ảnh: Đ.V).

Còn theo đại diện Aeon Việt Nam, siêu thị này chuẩn bị 15 combo hàng hóa, giá dao động 130.000 - 500.000 đồng để người dân lựa chọn, đăng ký mua hàng với địa phương. Ngay sau khi địa phương tổng hợp số lượng combo, siêu thị sẽ chuẩn bị và giao hàng vào hôm sau. Trong ngày 25/8, siêu thị tại Tân Phú đã giao khoảng 500 combo cho người dân phường Tân Quý, quận Tân Phú, đáp ứng được từ 1.000 đến 2.000 combo/ngày.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, hầu hết siêu thị lớn ở TPHCM đã chuẩn bị nhiều mức combo để người dân dễ dàng lựa chọn. Như MM Mega Market đưa ra 4 combo  giá 150.000 - 300.000 đồng; BigC đưa ra 6 combo với giá 300.000 - 600.000 đồng; Bách Hóa Xanh có 8 combo 120.000 - 500.000 đồng.

Bị lừa trong nhóm "đi chợ hộ"

Chị Hạnh (ngụ phường 11, Quận 3) tham gia vào nhóm "Đi chợ giúp dân" của địa phương trên mạng xã hội Zalo để nhờ mua thực phẩm.

Nhận thấy nhu cầu của chị, một tài khoản tên Nguyễn Văn Công tự xưng là người đi chợ hộ đã nhắn tin riêng cho chị. Tài khoản này yêu cầu chị ứng trước 500.000 đồng để đi chợ. Thế nhưng sau khi chuyển tiền, tài khoản Nguyễn Văn Công đã chặn Zalo của chị Hạnh.

"Tôi biết mình bị lừa nên thông báo cho mọi người biết để xóa tài khoản này ra khỏi nhóm. Người điều hành nhóm thuộc Hội Phụ nữ phường đã xin lỗi tôi về để sự cố đáng tiếc xảy ra. Sau đó, họ tiến hành kiểm duyệt thành viên vào nhóm chặt chẽ hơn" - chị Hạnh kể.

tphcm-canh-bao-viec-nguoi-dan-bi-ke-xau-lua-chuyen-tien-di-cho-ho

Nhiều người dân tại TPHCM đã bị tài khoản Nguyễn Văn Công lừa chuyển tiền (Ảnh: Đ.V).

Không chỉ chị Hạnh, nhiều người dân khác tại phường 11, Quận 3 cũng bị tài khoản Nguyễn Văn Công lừa chuyển tiền 500.000 đồng/người.

Ghi nhận hiện tượng trên, UBND đã kêu gọi người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo qua nhóm Zalo "Đi chợ giúp dân".

Theo UBND phường 11, nhóm "Đi chợ giúp dân" do Hội Liên hiệp phụ nữ phường lập ra nhằm hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm. Số điện thoại, số tài khoản của người phụ trách "đi chợ hộ" được đăng tải cụ thể. Thế nhưng các đối tượng xấu vẫn thực hiện hành vi lừa đảo người dân.

"Công tác quản lý nhóm còn nhiều hạn chế dẫn đến việc một số đối tượng lợi dụng sự thiếu cảnh giác của bà con để lừa đảo. UBND phường đã đề nghị cơ quan công an điều tra, rất mong bà con nâng cao tinh thần cảnh giác" - UBND phường 11 thông tin.

Cũng theo chính quyền địa phương, người dân chỉ liên lạc với các cá nhân mà phường phân công nhiệm vụ để được hỗ trợ. Mỗi hộ dân sẽ được đăng ký "đi chợ hộ" một lần/tuần.

tphcm-canh-bao-viec-nguoi-dan-bi-ke-xau-lua-chuyen-tien-di-cho-ho

Công việc đi chợ hộ đang được triển khai đồng loạt tại các địa phương ở TPHCM (Ảnh: Đ.V).

Đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, tình trạng lừa đảo đi chợ hộ đang xảy ra trên địa bàn thành phố. Sở Công Thương khuyến cáo người dân nên liên hệ với Tổ trưởng tổ dân phố, hội phụ nữ và các đoàn thể của phường để đăng ký đi chợ hộ, đảm bảo việc mua sắm diễn ra an toàn.

Theo Sở Công Thương, trong ngày 24/8, thành phố đã có hơn 74.000 lượt đăng ký mua hộ hàng hóa trên tổng số hơn 2,18 triệu hộ dân, tăng hơn 50.000 lượt đăng ký so với ngày trước đó.

Theo Dantri