TPHCM chỉ có 21 trường có yếu tố nước ngoài, Sở khuyến cáo "dễ ngộ nhận"

Đến nay, TPHCM chỉ có 21 trường có yếu tố nước ngoài - thường được hiểu là trường quốc tế. Nhiều trường là trường tư thục nhưng phụ huynh dễ bị nhầm là trường... quốc tế.

Hiện nay, không ít tường tư thục dán mác với tên gọi "quốc tế" thực chất chỉ là một danh từ dẫn đến hiểu nhầm của nhiều phụ huynh. Chưa kể, phụ huynh còn nhầm tưởng trường có dạy chương trình nước ngoài, hay có giáo viên nước ngoài, có các dịch vụ nhìn có vẻ như nước ngoài, hay đơn thuần là trường thu học phí cao ngất... thì đó là trường quốc tế.

Tại buổi họp báo ra mắt Trang thông tin dịch vụ giáo dục gần đây, Sở GD-ĐT TPHCM công bố danh sách trường có yếu tố nước ngoài - hay còn được hiểu là trường quốc tế tại địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM cảnh báo, hiện nay nhiều phụ huynh hiểu nhầm trường tư thục là trường có yếu tố nước ngoài. Thực chất, TPHCM chỉ có 21 trường có yếu tố nước ngoài - thường được là trường quốc tế.

Ông Hiếu cho hay, các trường ngoài công lập được dạy chương trình nước ngoài, chương trình của một số quốc gia cùng với chương trình của Việt Nam, thực hiện theo Thông tư 13 về hoạt động của các trường ngoài công lập. Nhiều trường lại gắn cái mác "quốc tế" vào nên nhiều phụ huynh có sự nhầm tưởng.

tphcm-chi-co-21-truong-co-yeu-to-nuoc-ngoai-so-khuyen-cao-de-ngo-nhan
 
tphcm-chi-co-21-truong-co-yeu-to-nuoc-ngoai-so-khuyen-cao-de-ngo-nhan
Danh sách 21 trường có yếu tố nước ngoài được cấp phép tại TPHCM tính đến thời điểm tháng 7/2019.

Còn các trường quốc tế được cấp phép theo danh sách của Sở là do các tổ chức nước ngoài thành lập, do vốn đầu tư nước ngoài, dạy chương trình nước ngoài cho con em là nước ngoài và một số học sinh ở Việt Nam.

Trước đây, tại các nước này, bậc THCS - THPT có 20% học sinh Việt Nam, 10% học sinh tiểu học.

Nhưng theo Nghị định 86/2018 về hợp tác đầu tư nước ngoài, các trường có yếu tố nước ngoài cho phép tiếp nhận học sinh Việt Nam với tỷ lệ phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục.

Theo thông tin trên website trường có yếu tố nước ngoài của Sở GD-ĐT TPHCM, trong hệ thống trường có yếu tố nước ngoài, còn có hai hình thức. Đó là những trường có vốn đầu tư nước ngoài, dạy chương trình nước ngoài và những trường được phép dạy thí điểm chương trình nước ngoài, trường dạy bổ sung chương trình nước ngoài.

Theo Dân Trí