TPHCM mong muốn san sẻ 5 triệu liều vắc xin Sinopharm cho các địa phương

TPHCM đề nghị Bộ Y tế cho phép TP được san sẻ nguồn vắc xin với các tỉnh, thành có nhu cầu. TPHCM luôn cùng cả nước, vì cả nước trên tinh thần chia sẻ trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản khẩn gửi Bộ Y tế về việc làm rõ một số vấn đề liên quan đến vắc xin Covid-19 Vero Cell của Sinopharm. Công văn được gửi đi sau khi Bộ Y tế đề nghị thành phố làm rõ một số vấn đề liên quan đến loại vắc xin này.

Trong vấn đề phạm vi sử dụng của vắc xin Covid-19 Vero Cell, UBND TPHCM cho biết, 5 triệu liều nói trên đã được một tập đoàn tặng để tiêm chủng cho người dân. Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp ở nhiều địa phương, TPHCM đề nghị Bộ Y tế được san sẻ với một số tỉnh, thành (có nhu cầu) bằng hình thức phù hợp để phục vụ nhân dân kịp thời.

tphcm-mong-muon-san-se-5-trieu-lieu-vac-xin-sinopharm-cho-cac-dia-phuong

TPHCM chưa thực hiện tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm cho người dân (Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn).

Chính quyền thành phố thông tin thêm, lượng vắc xin trên được nhà tài trợ hỗ trợ đàm phán giá và tài trợ toàn bộ kinh phí liên quan, không kèm theo đề xuất gì. Ngoài ra, các chi phí bảo quản, vận chuyển trước khi giao do bên bán chịu trách nhiệm. Và chi phí từ lúc giao vắc xin tại nơi bán, vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa do bên mua chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, UBND TPHCM đã giao Sở Y tế chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phân bổ vắc xin cho các điểm tiêm và tổ chức tiêm chủng cho người dân trên địa bàn; đảm bảo tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, phân bổ và sử dụng để tiêm miễn phí cho người dân theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chính quyền thành phố cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét ký bản cam kết miễn trừ trách nhiệm của nhà sản xuất vắc xin đối với các bên liên quan giống như đối với tất cả lô vắc xin phòng Covid-19 mà Việt Nam đã nhập từ trước đến nay.

Trước đó, ngày 5/8, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đã ký công văn hỏa tốc gửi Bộ Y tế và UBND TPHCM về việc "mượn tạm 500.000 liều vắc xin loại Sinopharm để phòng, chống dịch Covid-19".

UBND thành phố Hải Phòng cho biết, hiện nay, thành phố có trên 2 triệu dân, trong đó, 1,6 triệu người đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bộ Y tế đã cấp cho thành phố gần 165.000 liều vắc xin Covid-19, số lượng cần bổ sung là rất lớn.

Trao đổi với báo chí chiều 5/8, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, khẳng định thành phố sẽ xem xét các nội dung này và có câu trả lời trong thời gian ngắn nhất, trên tinh thần tương trợ lẫn nhau.

Ông Đức nhấn mạnh, TPHCM luôn cùng cả nước, vì cả nước và có tinh thần chia sẻ trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Từ ngày 22/7 đến hết 8/8, TPHCM đã tiêm được gần 2,3 triệu liều vắc xin cho các nhóm đối tượng.

Thành phố bắt đầu đợt tiêm thứ 6 từ ngày 3/8, dự kiến kéo dài đến hết tháng. Nếu được cung cấp vắc xin đầy đủ, thành phố cố gắng đạt mục tiêu tiêm cho 70% người trên 18 tuổi trong tháng này.

Theo Dantri