Tranh cãi chuyện "Ông già Noel" tặng quà cho con ở trường: Chạnh lòng bé có, bé không

Dịch vụ Ông già Noel tặng quà cho học sinh khá phổ biến dịp Giáng sinh, song nhiều phụ huynh lẫn nhà trường lại cho rằng nên hạn chế dịch vụ này, nhất là tại lớp học.

Vui bất ngờ, buồn bất ngờ

Bước vào mùa Giáng sinh 2018, nhiều phụ huynh muốn tạo bất ngờ cho con nhưng không có thời gian để lựa chọn những món quà ý nghĩa. Tại các thành phố lớn, dịch vụ "Ông già Noel" rất phổ biến, chỉ cần 80.000 đồng trở lên là có người đến tận nơi tặng quà cho trẻ em. Thậm chí, không ít phụ huynh có điều kiện đặt món quà tiền triệu cho con theo như “thư gửi Ông già Noel” với phần quà mong muốn là món đồ chơi đắt tiền.

Song hình thức này thời gian qua cũng gây không ít phiền toái, khiến phụ huynh lẫn học sinh nhận quà cũng không vui vì “Ông già Noel” không đáp ứng được yêu cầu về ngoại hình, quà tặng. Không ít người đóng vai (chủ yếu là nhân viên làm thời vụ) vì áp lực thời gian, chạy nhiều nơi nên chạy xộc vào trường học, tặng quà qua quýt, khiến trẻ em thất vọng khi nhận ra là thanh niên ít tuổi, là người giả danh.

Rút kinh nghiệm từ năm ngoái khi lựa chọn dịch vụ phát quà Noel tới trường học của con, chị Thu Phương (37 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) có con học lớp 2, chia sẻ năm nay không đăng ký dịch vụ tặng quà Noel cho con nữa, vì cháu đã biết Ông già Noel là người khác đóng giả, món quà nhận được không “xịn” như cháu yêu cầu.

Năm ngoái, tôi đã bỏ ra vài trăm nghìn để đăng ký dịch vụ tặng quà Noel, song người đóng giả Ông già Noel của dịch vụ đóng vai chưa đạt, lúc vào lớp học mới đội mũ và râu giả. Trong khi đó không chào các cháu khác mà chỉ chăm chăm tặng quà cho con, vội vàng vàng để đi chỗ khác. Định làm kiểu ảnh kỷ niệm cho con mà tôi không đành lòng, vì xung quanh các bạn của con không có quà” - chị Phương nói.

tranh-cai-chuyen-ong-gia-noel-tang-qua-cho-con-o-truong-chanh-long-be-co-be-khong

Dịp Noel 2019, nhiều lớp học lên kế hoạch tự tổ chức để phụ huynh tặng quà cho học sinh cả lớp. Ảnh minh họa

Có nên thuê tặng quà ở trường?

Mới đây, Phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè (TP.HCM) ra văn bản 1054, gửi các trường từ mầm non đến THCS, đề nghị thực hiện các nội dung: “Không trang trí hang đá, cây thông, Ông già Noel, hộp quà… trong các đơn vị trường học”. Quy định này đã gây nên nhiều tranh luận mạng xã hội, sau đó UBND huyện Nhà Bè cũng đã chỉ đạo rút văn bản, ra văn bản khác thay thế với nội dung là mọi hoạt động có liên quan đến Noel vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, dù không đồng tình với quy định không cho trường học trang trí cây thông, Ông già Noel, hộp quà. Song rất nhiều phụ huynh lại đồng tình với quy định “Nếu phụ huynh có đề nghị Ông già Noel đến trường tặng quà cho các em học sinh, thì nhà trường đề nghị phụ huynh tổ chức tặng quà cho học sinh ở nhà” như theo văn bản của Phòng GD&ĐT huyện Nhà Bè đã ra trước đó.

Chia sẻ về câu chuyện có nên sử dụng dịch vụ tặng quà Noel tại trường, phụ huynh Phạm Công (quận 5, TP.HCM) có con học lớp 5 chia sẻ: “Nếu để việc tặng quà này diễn ra sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng tình cảm phần lớn các em khác vì các em đó không hiểu, không biết quà mà Ông già Noel tặng cho một số bạn là ở đâu mà có, sẽ sảy ra tình trạng so bì tỵ lạnh bạn có, bạn không...”.

Còn độc giả Lê Minh cho rằng: “Tôi ủng hộ quy định cấm Ông già Noel vào trường, lớp học tặng quà. Mỗi trường học có hàng ngàn học sinh, liệu có tặng đều hết không, đâu phải phụ huynh nào cũng có đủ điều kiện. Những em không có cảm giác ra sao. Tại sao Ông già Noel không tặng quà cho các em tại nhà?”.

Theo ghi nhận, dịp Giáng sinh năm nay, tại nhiều lớp học mầm non, tiểu học, THCS ở Hà Nội, nhà trường, phụ huynh đều tự trang trí lớp học, phổ biến nhất vẫn là cách Ban phụ huynh tự tổ chức tặng quà cho học sinh cả lớp.

Trước dịp Noel, Ban phụ huynh lớp cũng đã lên kế hoạch về tổ chức Noel cho các con, phần quà phụ huynh có thể mua thêm để tặng riêng con và sẽ nhờ phụ huynh nam to cao mặc trang phục Ông già Noel đến tặng quà, động viên cả lớp. Các con ăn bánh, kẹo và cả lớp đều có quà mua từ quỹ lớp. Chúng tôi cũng kiến nghị phụ huynh nên đưa địa chỉ nhà để những nơi dịch vụ chuyển quà đến gia đình trao, cũng hết sức ý nghĩa” - Chị Ngọc Lan, có con học lớp 2 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết.

Theo GiaDinh