Tránh lạm dụng ăn nhiều quả hồng xiêm vì dễ gây ra nhiều tác hại

Hồng xiêm là loại quả quen thuộc với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể tuy nhiên nếu lạm dụng ăn quá nhiều loại quả này lại gây ra nhiều tác hại.

Không chỉ giàu vitamin A, các khoáng chất và tannin… tốt cho sức khỏe, quả hồng xiêm còn hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Hàm lượng glucose cao trong hồng xiêm cung cấp đường cho cơ thể trong một vài phút. Đó là lý do tại sao trái cây này rất tốt cho những người cần bổ sung năng lượng như phụ nữ mang thai, trẻ em đang phát triển, các vận động viên.

Ngoài ra, với hàm lượng cao carbohydrates và các chất dinh dưỡng thiết yếu, hồng xiêm mang lại nhiều lợi ích cho những bà mẹ đang mang thai và cho con bú. Loại quả này còn làm giảm suy nhược cơ thể và các triệu chứng khác trong thời kỳ mang thai như buồn nôn, chóng mặt.

Hồng xiêm chứa nhiều chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g), làm giảm nguy cơ bị táo bón, đồng thời hỗ trợ các tế bào ruột già và tăng khả năng chống nhiễm trùng. Vì thế, đây là phương thuốc nhuận tràng rất hiệu quả. Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic - các chất có lợi cho đường tiêu hóa, giúp loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày dẫn đến giảm tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Không phủ định những lợi ích của quả hồng xiêm đối với sức khỏe con người, tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào cũng đều không tốt cho cơ thể. Do đó, ăn quá nhiều hồng xiêm cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

tranh-lam-dung-an-nhieu-qua-hong-xiem-vi-de-gay-ra-nhieu-tac-hai

Không nên ăn nhiều hồng xiêm vì dễ gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa 

Gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Ăn hồng xiêm tốt cho sức khỏe đường ruột nhưng ăn quá nhiều chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Cụ thể, trong 100g hồng xiêm cung cấp 14% nhu cầu cơ thể cần một ngày. Nếu ăn quá nhiều hồng xiêm, lượng chất xơ tăng lên sẽ tạo thành lớp màng ngăn chặn quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, từ đó gây ra các tình trạng như đầy hơi, khó tiêu, táo bón...

Có thể bị dị ứng

Tannin là chất làm se và có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong miệng. Chất tannin có rất nhiều trong quả hồng xiêm, đặc biệt là hồng xiêm tươi. Do đó, nếu ăn quá nhiều hồng xiêm, nhất là hồng xiêm chưa chín bạn có thể bị sưng, ngứa cổ họng và phát ban ngay sau khi ăn.

Đau dạ dày nếu ăn đói

Dù rất tốt cho dạ dày khi ăn hồng xiêm, tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm hoi, ăn nhiều hồng xiêm có thể dẫn đến đau dạ dày. Quả hồng xiêm chứa nhiều vitamin C, nếu ăn hồng xiêm khi bụng đói sẽ khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn bình thường. Thường xuyên ăn hồng xiêm khi đói sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, thậm chí gây loét. Ngoài ra, nếu tiêu thụ quá nhiều chất xơ trong quả hồng xiêm cũng có thể khiến bị đau bụng. Do đó, hãy ăn hồng xiêm một cách điều độ và hợp lý.

Làm giảm tác dụng của thuốc

Thành phần tannin trong quả hồng xiêm có đặc tính chống viêm, kháng virus, vi khuẩn mạnh, tuy nhiên, chúng cũng có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc.

Chính vì vậy, nếu đang sử dụng thuốc điều trị bệnh, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc ăn hồng xiêm, hoặc có thể ăn hồng xiêm cách thời gian dùng thuốc tối thiểu 2 giờ để đảm bảo không ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Bệnh nhân bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều quả hồng xiêm vì chúng không chỉ là loại trái cây có lượng đường cao mà còn có lượng calo cao. Hơn thế, nếu ăn hồng xiêm nhiều và thường xuyên, bạn có thể có nguy cơ gặp phải các bệnh liên quan đến béo phì.

Có thể tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Không hẳn là hoàn toàn nhưng vẫn có trường hợp hồng xiêm bị đem ngâm thuốc để đảm bảo trái chín đều, màu sắc đẹp khi đến tay người tiêu dùng, điều này có thể khiến người ăn bị ngộ độc thực phẩm. Do đó, để tránh trường hợp này nên nắm rõ mẹo chọn hồng xiêm ngon, tránh việc mua phải những quả hồng xiêm kém chất lượng.

Theo VietQ