Trẻ dùng điện thoại nhiều có thể bị mỏng vỏ não

Nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng, trẻ em sử dụng nhiều điện thoại có nguy cơ mỏng vỏ não, suy giảm chức năng bộ nhớ...

Một nghiên cứu trị giá 300 triệu USD (236 triệu bảng) do Viện Y tế Quốc gia tài trợ đã có kết quả về tác động của công nghệ đối với trẻ em. Theo đó, trẻ em sử dụng màn hình trong bảy giờ trở lên mỗi ngày có dấu hiệu cho thấy vỏ não của chúng bị mỏng sớm, nguy cơ suy giảm chức năng bộ nhớ, kỹ năng nhận thức và khả năng nhận thức.

tre-dung-dien-thoai-nhieu-co-the-bi-mong-vo-nao

Dữ liệu từ quét não cho thấy những đứa trẻ dành bảy giờ cho điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có dấu hiệu vỏ não của chúng bị mỏng sớm. Ảnh: Dailymail 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những phát hiện ban đầu bằng cách quét não của 4.500 trẻ em. Bên cạnh đó là quá trình theo dõi hơn 11.000 trẻ em từ 9-10 tuổi trong suốt một thập kỷ.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng những đứa trẻ dành hơn hai giờ thời gian trên màn hình hàng ngày sẽ có điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra về tư duy và ngôn ngữ. 

Vỏ não là lớp ngoài cùng của mô thần kinh xử lý thông tin từ thế giới vật lý. Nó rất quan trọng đối với các chức năng nhận thức như nhận thức, ngôn ngữ, trí nhớ và ý thức khi chúng ta trưởng thành.

Tiến sĩ Gaya Dowling, một bác sĩ làm việc trong dự án cho hay không nên đưa ra kết luận vì họ không hoàn toàn chắc chắn rằng đó là do việc sử dụng công nghệ hiện đại ngày càng tăng. Dựa trên nghiên cứu và xác suất kiểm chứng những đối tượng nghiên cứu, những gì chúng ta có thể nói là đây là bộ não sẽ có những khác biệt nhiều thời gian trên màn hình. 

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy có mối tương quan trực tiếp giữa độ dày của vỏ não và điểm IQ. Vỏ não bắt đầu mỏng sau năm hoặc sáu tuổi như là một phần của quá trình lão hóa thông thường.

Các phát hiện cho thấy những người có chỉ số IQ tăng đáng kể không có sự mỏng đi ở vỏ não và những người bị giảm IQ đáng kể là có sự mỏng vỏ não quá mức.

Với độ tuổi trung bình để một đứa trẻ có được chiếc điện thoại đầu tiên của chúng bây giờ chỉ mới 10 tuổi, những người trẻ tuổi ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào điện thoại thông minh.

Nghiên cứu đáng lo ngại từ Đại học Hàn Quốc cho thấy sự phụ thuộc vào công nghệ này thậm chí có thể ảnh hưởng đến bộ não của một số thanh thiếu niên.

Các phát hiện cho thấy rằng thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh có nhiều khả năng bị rối loạn tâm thần, bao gồm trầm cảm và lo lắng.

Theo VietQ