Trẻ nhiễm Covid-19 rồi có cần tiêm vắc xin không, khi nào có thể tiêm?

Trước làn sóng trẻ em nhiễm Covid-19 đang gia tăng, nhiều bậc cha mẹ lo lắng, thắc mắc liệu con mình đã nhiễm Covid-19, có cần tiêm vắc xin hay không?

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khuyến cáo rằng: “Trẻ em có kháng thể do đã nhiễm Covid-19 vẫn nên tiêm chủng đầy đủ”, theo kênh tin tức của Mỹ CNBC. Đồng ý với khuyến cáo này, tiến sĩ James D. Campbell, thành viên của Học viện Nhi khoa Mỹ, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa, thuộc Ủy ban về các bệnh truyền nhiễm của Học viện Nhi khoa Mỹ, đã trả lời câu hỏi này như sau:

Trẻ em và thanh thiếu niên đủ điều kiện nên tiêm vắc xin Covid-19 hoặc tiêm nhắc lại, ngay cả khi trẻ đã nhiễm Covid-19, theo trang web của Học viện Nhi khoa Mỹ Healthy Children. Trẻ nên tiêm ngay khi khỏi bệnh và thời gian cách ly đã kết thúc. Nếu con bạn đã nhiễm Covid-19, bé có thể được bảo vệ khỏi tái nhiễm trong một thời gian. Nhưng hiện tại, các nhà khoa học chưa biết chắc chắn khả năng miễn dịch đó đạt mức độ mạnh mẽ là bao nhiêu hoặc khả năng bảo vệ trong bao lâu.

Theo một báo cáo gần đây, tiêm chủng là chiến lược an toàn nhất để tránh tái nhiễm Covid-19 trong tương lai, giảm nguy cơ nhập viện hoặc các vấn đề lâu dài và nguy cơ tử vong. 

tre-nhiem-covid-19-roi-co-can-tiem-vac-xin-khong-khi-nao-co-the-tiem

Trẻ em có kháng thể do đã nhiễm Covid-19 vẫn nên tiêm chủng đầy đủ. 

Theo bà Dương Thị Hồng - phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, từ tháng 12-2021, Bộ Y tế hướng dẫn người dân sau khi khỏi COVID-19 và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định, hồi phục sức khỏe sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 (bao gồm các liều vắc xin cơ bản và mũi tiêm nhắc lại).

"Việc tiêm nhắc lại vào thời gian nào sau khi khỏi COVID-19 phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người dân. Theo hướng dẫn, có thể tiêm sau khi khỏi bệnh và hoàn thành cách ly y tế. Tuy nhiên, thực tế người bệnh sau khi khỏi không thể hồi phục sức khỏe ngay chỉ sau 1 - 2 tuần. Thông thường thời gian để sức khỏe hồi phục phải mất từ 2 tuần đến 1 tháng tùy thể trạng của mỗi người", bà giải thích. 

"Khi tiêm vắc xin COVID-19 sẽ có phản ứng thông thường, có thể gây mệt mỏi, đau nhức, sốt… Nếu sức khỏe chưa phục hồi, lại thêm những phản ứng sau tiêm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn. Bởi vậy, người dân cần theo dõi sức khỏe, khi cảm thấy sức khỏe đã phục hồi mới tiếp tục tiêm vắc xin", bà Hồng khuyến nghị.

Đối với trẻ mắc COVID-19, cũng giống người lớn, nên để sức khỏe phục hồi hoàn toàn mới tiêm vắc xin.

"Kế hoạch sắp tới nước ta sẽ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Với trẻ ở độ tuổi này, Bộ Y tế vẫn đang nghiên cứu để đưa ra hướng dẫn cụ thể", bà Hồng cho hay.

Hiện nay, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những đối tượng trì hoãn tiêm vắc xin COVID-19 là những người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần; chống chỉ định với những người có tiền sử rõ ràng phản vệ với vắc xin phòng COVID-19 cùng loại (lần trước) và có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

tre-nhiem-covid-19-roi-co-can-tiem-vac-xin-khong-khi-nao-co-the-tiem

Trẻ em và thanh thiếu niên đủ điều kiện nên tiêm vắc xin Covid-19 hoặc tiêm nhắc lại, ngay cả khi trẻ đã nhiễm Covid-19. 

Nếu trẻ đã tiêm mũi 1 trước khi nhiễm bệnh, có cần phải tiêm mũi 2 không?

" Nếu trẻ đã tiêm một mũi vắc xin rồi mới nhiễm Covid-19, bé vẫn nên tiêm mũi thứ 2. Nếu trẻ nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng, bé vẫn nên tiêm mũi 2 sau khi thời gian cách ly đã kết thúc. Nếu trẻ nhiễm Covid-19 có triệu chứng, bé nên tiêm mũi 2 sau khi thời gian cách ly kết thúc, các triệu chứng của bé đã cải thiện và bé đã hết sốt trong ít nhất 24 giờ mà không cần uống thuốc hạ sốt.

Nếu trẻ từ 12 tuổi trở lên, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trước khi nhiễm Covid-19, bé nên tiêm mũi thứ 3 nếu đã được ít nhất 5 tháng kể từ khi tiêm mũi 2 và cũng hết thời gian cách ly và các triệu chứng đã cải thiện", theo Healthy Children.

Nếu trẻ đã sử dụng kháng thể đơn dòng khi nhiễm Covid-19, bé nên tiêm chủng ngay sau khi hoàn thành cách ly, các triệu chứng đang cải thiện và không bị sốt trong 24 giờ mà không cần uống thuốc hạ sốt.

"Khoảng cách giữa các mũi tiêm dài hơn cho phép hệ miễn dịch phát triển mạnh hơn"

Bộ Y tế New Zealand mới đây đã công bố hướng dẫn về thời điểm tiêm vắc xin liều cơ bản hoặc mũi tăng cường đối với những trường hợp đã mắc và khỏi bệnh COVID-19.

Theo bài viết đăng trên trang tin tức stuff.co.nz của New Zealand, Bộ Y tế nước này khuyến nghị: với những người mắc COVID-19 sau khi tiêm vắc xin mũi 1, cần chờ ít nhất 4 tuần sau khi khỏi bệnh để có thể tiêm mũi thứ 2. Đây cũng là thời gian chờ tiêm được khuyến nghị với những người đã hoàn thành liều cơ bản muốn tiêm mũi tăng cường.

Trong khi đó, với những người mắc COVID-19 sau khi tiêm mũi thứ 2, Bộ Y tế New Zealand khuyến nghị chờ ít nhất 3 tháng mới có thể tiêm mũi tiếp theo (mũi tăng cường).

Với những người chưa tiêm vắc xin và mắc COVID-19, Trung tâm cố vấn về tiêm chủng của New Zealand khuyến cáo thời điểm có thể tiêm vắc xin là 3 tháng sau khi khỏi bệnh.

Tiến sĩ Nikki Moreland tại Đại học Auckland cho rằng những người đã mắc và khỏi bệnh COVID-19 có khả năng miễn dịch tự nhiên chống lại virus SARS-CoV-2, do đó có thể trì hoãn tiêm chủng để đảm bảo phản ứng miễn dịch tốt nhất có thể. Với biến thể Omicron, những bằng chứng hiện tại cho thấy người đã mắc và khỏi COVID-19 có thể được bảo vệ trong ít nhất một vài tháng.

Chung quan điểm trên, phó giáo sư về miễn dịch học tại Đại học Auckland, tiến sĩ Nikki Moreland, cho rằng khoảng cách giữa các mũi tiêm dài hơn cho phép hệ miễn dịch phát triển mạnh mẽ hơn và đáp ứng miễn dịch tốt nhất có thể.

Trẻ chưa tiêm vắc xin có phải cách ly khi nhập cảnh?

Hiện nay, nhiều nước chưa tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Theo quy định của Bộ Y tế, những người nhập cảnh chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) thì vẫn phải đảm bảo cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Cụ thể, đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền được cách ly cùng cha/mẹ/người chăm sóc.

Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên quy định này được cho là gây khó cho người nhập cảnh bởi hiện nay trẻ từ 5 - 11 tuổi chưa được tiêm vắc xin COVID-19.

Theo ông Vũ Ngọc Long - phó trưởng phòng kiểm soát dịch bệnh Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đây là quy định được thực hiện từ tháng 12-2021 nhằm kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam.

"Hiện nay, chúng tôi đã có dự thảo xin ý kiến các đơn vị về việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh Việt Nam nhằm phù hợp với tình hình hiện tại. Cụ thể, dự thảo mới sẽ không yêu cầu người nhập cảnh cung cấp hộ chiếu vắc xin, không yêu cầu cách ly y tế.

Người nhập cảnh yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ (nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm COVID-19, chưa được tiêm hoặc chưa từng bị nhiễm COVID-19 đều được tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân", ông Long thông tin.

Theo VietQ