Trị giun sán không cần dùng thuốc, bạn có thể sử dụng những vật liệu rẻ tiền này

Trị giun sán không cần dùng thuốc, bạn vẫn có thể sử dụng những loại quả, hạt này để loại bỏ chúng khỏi cơ thể và tốt cho sức khỏe.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc giun sán. Giun sán có rất nhiều loại chẳng hạn như sán lá gan lớn, giun đầu gai, giun lươn, giun đũa chó/mèo, sán máng, sán gạo heo… Chúng có thể ký sinh ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể như não, cơ, gan... gây nên những mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Để loại bỏ giun sán, mọi người cần phải tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/ lần. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số vật liệu rẻ tiền để trị giun sán không cần dùng thuốc:

Dùng quả nhót

tri-giun-san-khong-can-dung-thuoc-ban-co-the-su-dung-nhung-vat-lieu-re-tien-nay

Trong Đông Y, quả nhót có vị chua, chát, tính bình, vào các kinh phế đại tràng có tác dụng chỉ ho, trừ đờm, bình suyễn, chỉ tả.

BS Hoàng Xuân Đại (nguyên BS bệnh viện 103) cho biết, quả nhót chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, được dùng để nấu canh chua, vị thơm; quả nhót xanh, thái ngang dày 3 - 5mm, phơi hoặc sấy khô để làm thuốc. Nhân hạt nhót có tác dụng sát khuẩn, trị giun sán. Liều dùng hằng ngày với quả 8 - 12g (5 - 7 quả khô), lá tươi 20 - 30g, lá và rễ (khô) 12 - 16g. Dùng ngoài dưới dạng nước tắm, rửa mụn nhọt, không kể liều lượng.

Quả nhót cũng còn có nhiều công dụng khác như trị ho, nhiều đờm, hen suyễn. Sao vàng lá nhót 16g, lá táo 12g, hạt cải củ, hạt cải bẹ, mỗi thứ 6g giã nát tất cả các nguyên liệu trên rồi gói vào miếng vải sạch, cho vào sắc nước. Hoặc lá nhót dùng tươi hay sấy khô chữa lỵ, cảm sốt, hen xuyễn, nhiều đờm với liều 6 -10g mỗi ngày, dưới dạng bột hay thuốc sắc…

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có chứa các hoạt chất có tác dụng loại bỏ các ký sinh trùng như giun, sán vô cùng hiệu quả mà an toàn. Theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung, hạt bí ngô dùng để trị giun sán có thể dùng theo cách: Người lớn dùng 300g hạt để cả vỏ, trẻ con dưới 5 tuổi dùng 50-70g, 5-7 tuổi dùng 100g, 7-10 tuổi dùng 150g hạt giã nát, thêm nước rồi đun cách thủy trong 2 tiếng. Uống hết trong vòng 20-30 phút vào lúc đói, 2 tiếng sau uống một liều thuốc muối nhẹ (30g magiê sunfat).

Tẩy giun đũa, có thể rang hạt bí, ăn vào sáng sớm, lúc đói. Trẻ em mỗi lần ăn từ 30-50 g, người lớn từ 60 g. Hoặc có thể bóc hết vỏ cứng của hạt bí ngô. Người lớn dùng 100g nhân giã nhỏ, thêm vào 50-100 g mật/si rô/đường và trộn đều rồi ăn hết lúc đói. Trẻ dưới 3 tuổi ăn 30g, 5-7 tuổi ăn 50g, 7-10 tuổi ăn 75g. Nên ăn khi đói để có kết quả tốt nhất.

Rau sam

Rau sam tác dụng giải nhiệt, mát gan mà còn có công dụng tẩy giun tốt. Bạn chỉ cần lấy một nắm rau sam, rửa sạch, giã nát chắt lấy nước để uống, uống liền trong 3-5 ngày. Đặc biệt với những trẻ nhỏ bị nhiễm giun, mẹ chỉ cần rửa sạch 50 g rau sam tươi thêm một ít muối sau đó giã nát chắt lấy nước cho uống. Mẹ có thể cho thêm ít đường để cho bé dễ uống.

Hạt cau

Trong y học cổ truyền, hạt cau có vị đắng, chát, tính ôn, vào các kinh tỳ, vị, đại tràng có tác dụng diệt trùng, tiêu tích, hành khí, lợi thủy. Hạt cau và hoạt chất arecolin (hoạt chất chính trong hạt cau) thường được dùng làm thuốc trị bệnh giun.

Nước hạt cau dùng phối hợp với hạt bí ngô làm thuốc diệt sán rất tốt.

Theo đó dùng 60-120g hạt bí ngô cả vỏ ăn vào lúc đói sáng sớm. Hai tiếng sau uống nước sắc hạt cau với liều trẻ con 10 tuổi trở xuống uống 30g, phụ nữ và đàn ông gầy nhỏ uống 50-60g, người to mập 80g). Nửa giờ sau khi uống hạt cau sẽ uống một liều thuốc tẩy nhẹ 30g magiê sunfat. Trục giun đũa dùng 21 hạt cau tán mịn, nhịn ăn, chia uống làm 2 đến 3 lần trong một ngày với nước sắc vỏ quả cau.

Sử quân tử

tri-giun-san-khong-can-dung-thuoc-ban-co-the-su-dung-nhung-vat-lieu-re-tien-nay

Cây sử quân tử vẫn được dùng làm cảnh trong nhà

Sử quân tử còn được gọi là cây quả giun, quả nấc vẫn được nhiều người sử dụng làm cây cảnh ở trong nhà. Loại cây này có vị ngọt, tính ôn; vào kinh tỳ và vị có tác dụng trị giun sán, kiện tỳ. Kinh nghiệm dân gian dùng chữa giun đũa với liều 3 - 5 nhân hạt với trẻ em; 10 nhân hạt với người lớn, tối đa không quá 20g. Ăn trước khi đi ngủ, mỗi ngày 1 lần, ăn liền trong 3 ngày.

Có thể dùng riêng hoặc kết hợp với các thuốc khác có tác dụng trừ giun như hạt cau, đại hoàng. Trị giun kim, ngứa hậu môn, đại tiện táo dùng sử quân tử nhục 8g, đại hoàng 8g, hoàng cầm 8g, vỏ lựu 16g, hạt cau 16g, cam thảo 4g nghiền thành bột. Mỗi lần uống 12g, trẻ em uống giảm liều; Trị giun chui ống mật dùng quân tử, hạt cau, chỉ xác, vỏ xoan mối loại 12g cùng ô mai 4g, quảng mộc hương 8g sắc uống. Lưu ý, mọi người không nên uống cùng với ước chè sẽ gây nấc, váng đầu, nôn và buồn nôn.

Theo GiaDinh