Trời lạnh người bị viêm xoang sợ nhất là bị tái phát, nếu có một trong 4 dấu hiệu này cần đi khám ngay

Triệu chứng của viêm xoang rất khó nhận biết vì nó có thể khiến bạn nhầm lẫn với những chứng bệnh thông thường khác. Việc xác định bệnh muộn là nguyên nhân khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại vô cùng phiền toái khiến cơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, khó thở. Triệu chứng của căn bệnh này có thể rất khó để nhận biết vì nó khiến bạn nhầm lẫn với những chứng bệnh thông thường khác như cảm cúm, cảm lạnh…

Theo một cuộc khảo sát trực tuyến trên 600 bệnh nhân hen suyễn và dị ứng, hơn 50% người tham gia không biết về tình trạng viêm xoang mà chỉ nghĩ là một trường hợp dị ứng nghiêm trọng và kéo dài.

Viêm xoang nếu không được điều trị dứt điểm rất dễ bị mãn tính và là nguyên nhân gây tái phát nhiều lần trong năm.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu xuất hiện 1 trong 4 dấu hiệu sau rất có thể viêm xoang đã "tấn công" bạn. Việc cần nhất là được thăm khám và điều trị dứt điểm:

Đau nhức quanh mặt

troi-lanh-nguoi-bi-viem-xoang-so-nhat-la-bi-tai-phat-neu-co-mot-trong-4-dau-hieu-nay-can-di-kham-ngay

Ảnh minh họa

 

Vị trí của xoang được xác định là trên trán, giữa hai mắt và dưới mắt. Vì vậy, tùy thuộc vào mức độ, nhiễm trùng xoang có thể gây ra cảm giác đau nhức ở má, giữa hai mắt, trên trán hoặc thậm chí ở hàm trên.

Nhiều người bị nhầm lẫn vì cảm giác đau ở hàm trên và má có thể bị nhầm lẫn thành đau răng; đau ở trán do viêm xoang thường bị nhiều người cho rằng nó đơn thuần chỉ là một cơn nhức đầu. Đừng chủ quan, nếu cơn đau kéo dài với mức độ ngày càng tăng, bạn cần đi khám để kiểm tra lại xoang của mình.

 

Nhiễm trùng xoang sẽ ngăn các xoang thoát ra khỏi mũi, dẫn đến tích tụ dịch nhầy trong mũi. Kết quả là bạn thường xuyên bị chảy nước mũi, chất dịch nhầy đặc, đổi màu, kèm theo cảm giác tức thở, khó thở. Triệu chứng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm, do vậy nhiều người chủ quan nên không nghĩ mình bị xoang. Các chuyên gia khuyến cáo, đừng để bệnh viêm xoang của bạn phát triển nặng hơn chỉ vì bỏ qua một vài dấu hiệu nhỏ như vậy.

Đau họng kèm ho có dịch

Chất nhầy tích tụ trong mũi khi bạn bị nhiễm trùng xoang sẽ chảy xuống cổ họng, dẫn đến tình trạng khản giọng, đau họng hoặc ho. Thỉnh thoảng, bạn sẽ gặp phải hiện tượng ho ra dịch nhầy tương tự như dịch mũi, đặc, đổi màu và có mùi hơi tanh. Khi đó, bạn cần ngay lập tức lên kế hoạch khám xoang và làm sạch cổ họng mỗi ngày bằng nước muối ấm loãng.

Hơi thở có mùi

Dịch nhầy tích tụ ở mũi rò rỉ xuống cổ họng có thể gây ra tình trạng hơi thở bốc mùi. Nghẹt mũi do viêm xoang buộc bạn phải thở bằng miệng trong nhiều trường hợp. Dịch trong cổ họng sẽ đặc lại, bốc mùi và thoát ra khỏi miệng của bạn. Đó là lí do vì sao dù đã đánh răng và súc miệng kỹ càng, bạn vẫn thấy hơi thở còn mùi hôi khó chịu.

Để phòng ngừa bệnh viêm xoang và viêm xoang tái phát

- Đeo khẩu trang khi đi ra đường, trong môi trường bụi bặm

- Tránh khói thuốc lá, không uống rượu, bia;

- Tránh để mũi tiếp xúc trực tiếp với luồng gió của điều hòa hoặc quạt; đối với người mẫn cảm, cần hạn chế tiếp xúc với phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi;

- Hạn chế bơi lội vì niêm mạc mũi xoang nhạy cảm với chất chlorine có trong thuốc sát trùng nước hồ bơi, rất dễ bị viêm mũi xoang

- Tránh stress bởi khi làm việc quá sức, lo lắng nhiều, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu rất dễ bị nhiễm trùng, viêm mũi xoang.

Ngoài ra, cần giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, ăn uống đủ dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên, duy trì sự thông thoáng của mũi xoang, từ đó giúp hệ miễn dịch cơ thể mạnh mẽ, các cơ quan hoạt động điều hòa, cơ thể khỏe mạnh để không bị viêm nhiễm tái phát.

Theo GiaDinh