Trồng, bán trái cây, bầu Đức thu về hơn 3,4 nghìn tỷ đồng

Việc trồng cây ăn trái đã mang lại cho bầu Đức khoản thu hơn 3,4 nghìn tỷ đồng trong năm tài chính 2018.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), mảng trái cây đã mang về doanh thu gần 2.900 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận mảng này tăng từ 53% lên 55% nhờ lợi thế quy mô vườn trồng, cùng khả năng giảm chi phí trung gian bằng cách làm việc trực tiếp với đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, một số sản phẩm nông nghiệp khác trong mảng trái cây như ớt, tiêu… cũng mang về 550 tỷ đồng doanh thu cho HAGL, tổng cộng đạt hơn 3,4 nghìn tỷ đồng từ mảng này.

trong-ban-trai-cay-bau-duc-thu-ve-hon-34-nghin-ty-dong

 Lĩnh vực nông nghiệp mang lại doanh thu cao cho bầu Đức. Ảnh minh họa

Trước đó, sau giai đoạn tập trung tái cấu trúc tài chính, HAGL từ đầu năm 2017 đã chuyển hướng ngành nghề kinh doanh chính, xác định lĩnh vực nông nghiệp là trụ cột, và tập trung vào trồng cây ăn trái, nhằm tạo dòng tiền nhanh hơn.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông năm ngoái, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL cho biết, những kế hoạch được xây dựng cho mảng cây ăn trái ngày càng đạt được độ chính xác cao. Các số liệu nông nghiệp dần hoàn thiện vì không còn dựa trên lý thuyết nữa mà tất cả đều căn cứ vào dữ liệu từ thực tiễn. Với chiến lược dùng cây ngắn ngày xoay vòng vốn nhanh, các đòn bẩy chanh dây, ớt và chuối đã phát huy tác dụng.

Mới đây, trước nghi ngờ của phía kiểm toán về những yếu tố không chắc chắn dẫn đến nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục gồm lỗ lũy kế 22 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản 173 tỷ đồng và vi phạm một số điều khoản các các khoản vay trái phiếu, ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho biết công ty đang ban bàn với ngân hàng có liên quan để điều chính các ràng buộc trong hợp đồng tín dụng không còn phù hợp.

HAGL cũng cam kết cùng với Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) thu xếp cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14.000 tỷ đồng, đầu tư trồng 5.000 hecta cây dược liệu, huy động vốn đầu tư để chăm sóc diện tích cây ăn trái hiện có. Dự kiến trong năm 2019 và 2020, công ty sẽ nâng diện tích trồng chuối, thanh long, bưởi da xanh... lên 30.000 hecta.

Theo VietQ