Trồng được xoài đắt nhất thế giới, phải thuê người gác vườn

Cặp vợ chồng nông dân phải thuê 3 bảo vệ và 9 con chó canh vườn trái cây để ngăn trộm lấy mất những quả xoài giống Miyazaki đắt nhất thế giới mà họ vô tình trồng được.
 
4 năm trước, anh Sankalp Singh Parihar, một nông dân ở bang Madhya Pradesh, quyết định tới thành phố Chennai, thủ phủ tỉnh Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, để mua một ít hạt giống dừa Mã Lai.

Anh gặp một người mời chào một cây xoài non quý, với giá 2.500 rupee (34 USD) trên tàu. Câu chuyện này có hơi hướng của truyện thần thoại Jack và Cây đậu thần

trong-duoc-xoai-dat-nhat-the-gioi-phai-thue-nguoi-gac-vuon
Xoài Miyazaki trong vườn nhà anh Parihar. Ảnh: Twitter.
 
Vài tháng sau khi trồng mẫu cây trên, Parihar nhận thấy chúng rất khác so với những giống xoài thông thường, bởi lớp vỏ bên ngoài có màu đỏ khá đẹp mắt.
 
"Khi đó tôi không biết nó là giống xoài gì, nên quyết định đặt là Damini theo tên mẹ tôi và cứ thế đem trồng", Parihar kể.
 
Sau này, anh mới biết những trái xoài trên hóa ra là xoài Miyazaki, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chúng được xem là giống xoài đắt nhất thế giới. Còn được biết đến với cái tên "trứng của mặt trời", xoài Miyazaki hiếm hoi được trồng ở Ấn Độ và được coi là món quà xa xỉ ở Nhật Bản. Theo Vice, chúng thường xuất hiện trong những buổi đấu giá đặc biệt.
 
Thông tin giống xoài hiếm có và đắt tiền mà Parihar trồng được lan nhanh khắp thị trấn, thu hút nhiều thương gia tìm đến. Vợ chồng Parihar cho hay năm ngoái, những tên trộm đã đột nhập vào vườn nhà anh và trộm mất 14 quả xoài. Sau lần đó, anh quyết định thuê ba bảo vệ và 9 con chó để bảo vệ loài cây quý hiếm, theo Times of India.
trong-duoc-xoai-dat-nhat-the-gioi-phai-thue-nguoi-gac-vuon
Parihar thuê bảo vệ và chó để canh vườn xoài. Ảnh: Twitter.
 
Đến nay, vợ chồng Parihar đã trồng được khoảng 52 quả xoài Miyazaki, nhưng vẫn chưa bán một quả nào, dù biết nó có thể có giá 270.000 rupee (hơn 3.630 USD) một kg
 
"Chúng là con của chúng tôi và hiện tại, chúng tôi muốn tập trung chăm sóc nuôi trồng và sử dụng hạt giống của chúng để trồng ra những cây xoài mới", Parihar nói, cho biết trồng tổng cộng 150 cây xoài Miyazaki trong vườn nhưng chỉ có 4 cây trong số đó là ra quả.
 
Nhìn về tương lai, Parihar chia sẻ mục đích của anh là khiến cho loại xoài đắt nhất thế giới này trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nông dân Ấn Độ.
 
"Tôi mong muốn mọi gia đình ở Ấn Độ đều có thể mua được loại xoài này", Parihar nói. "Ở Nhật, nó có giá thành cao vì chỉ được trồng trong môi trường đắt đỏ. Nhưng ở Ấn Độ, chúng ta có thể trồng nó một cách tự nhiên và giảm bớt các chi phí".

 

Theo Ngôi sao