Trứng gà "vỏ xanh" bổ dưỡng hơn trứng gà thường?

Trứng gà vỏ xanh có giá 8.000- 10.000đ/quả, cao gấp bốn lần trứng gà thường nhưng vẫn được nhiều người tìm mua vì... Nghe nói bổ dưỡng hơn.

Gần đây, các trang bán hàng online rầm rộ quảng cáo đây là “trứng gà nhân sâm” do hàm lượng axít amin, kẽm, i-ốt, lecithin, lượng vitamin tổng hợp gấp haiba lần trứng gà thông thường nên có khả năng kích thích sự phát triển của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy, tăng sự thèm ăn, ngăn ngừa sự thiếu kẽm, vitamin, i-ốt, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch.

Sau một thời gian xuất hiện, trứng gà omega3 không còn được người tiêu dùng ưa chuộng như trứng gà ta vì không biết cholesterol trong trứng là tốt hay xấu, cao hay thấp. Rút kinh nghiệm, hiện các nơi bán trứng gà vỏ xanh đều khẳng định: dù dinh dưỡng hơn trứng gà bình thường nhưng hàm lượng cholesterol trong trứng rất thấp, người tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, béo phì… có thể sử dụng thoải mái.

Trên các trang mạng, trứng vỏ xanh có giá 220.000đ/hộp 24 quả (khoảng 9.000đ/quả), nhưng chủ yếu bán ở thị trường phía Bắc, riêng tại TP.HCM phải đặt hàng trước.

trung-ga-vo-xanh-bo-duong-hon-trung-ga-thuong
Trứng gà vỏ xanh.

Người bán cho biết, sở dĩ trứng gà này đắt vì đây là trứng của giống gà đen được nhập từ châu Mỹ, chứa nguồn gene quý hiếm, được nuôi trong chuồng khép kín 4 tầng, được trang bị hệ thống điều hòa, lưu thông không khí, thức ăn cho gà chứa dầu cá, thảo dược để bổ sung axít amin, tăng sức đề kháng cho gà.

Trước khi đưa ra thị trường, trứng trải qua các công đoạn làm sạch bằng nước và tia cực tím, sấy khô, soi kiểm tra dị vật, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, phun dầu bảo quản, phân loại rồi mới đóng gói.

Hiện chủ nhân của trang facebook “Trứng gà vỏ xanh” đang bán loại trứng này chỉ với giá 5.500đ/quả, khi mua phải đặt hàng trước ba ngày mới có. Kh., chủ trang facebook này cho biết, gà này do người nhà nuôi với số lượng khoảng 3.000 con tại Hải Phòng. Đặc biệt, tất cả được thả bộ tự do chứ không nuôi trong chuồng khép kín nên trứng ngon, nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ngày nào Kh. cũng giao vài ngàn quả khắp các tỉnh Bắc, Trung, Nam. Do đây là loại trứng còn khá xa lạ với thị trường TP.HCM nên số người lấy về bán không nhiều. Khi hỏi, hàm lượng cholesterol trong trứng thấp là bao nhiêu, Kh. ấp úng không trả lời được vì chưa đem đi phân tích.

Loại trứng này có vỏ màu xanh nhạt trông rất lạ, đẹp mắt, có kích thước lớn hơn trứng gà ta nhưng nhỏ hơn trứng gà công nghiệp một chút, vỏ khá dày. Khi đập ra, phần lòng đỏ tươi hơn, lớn hơn và không có mùi tanh như trứng gà công nghiệp, khi chiên lên ăn thơm ngon không kém trứng gà ri.

Trứng gà vỏ xanh được biết đến trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Nottingham (Anh). Nhóm nghiên cứu này đã dùng kỹ thuật can thiệp gene để gà đẻ trứng màu xanh lạ mắt. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí PloS ONE. Giống gà được nhóm nghiên cứu là giống gà Mapuche ở Nam Mỹ, có nguồn gốc từ gà Araucana ở châu Âu.

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho rằng, một sản phẩm trứng gà bình thường cũng chứa giá trị dinh dưỡng rất lớn như phốt pho, kẽm, kali, canxi, sunfur, các vitamin A, D, E, B1, B2… và cũng có tác dụng kích thích sự phát triển của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy, cung cấp vitamin, nâng cao sức đề kháng… chứ không riêng gì trứng gà vỏ xanh mới có được tác dụng đó. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo PNO